Cách chăm sóc thai nhi 3 tháng đầu mẹ bầu không thể bỏ qua!

Cách chăm sóc thai nhi 3 tháng đầu mẹ bầu không thể bỏ qua!

Thứ 4, 03/07/2019 | 09:49
0
Dưới đây là cách chăm sóc thai nhi 3 tháng đầu mà mẹ bầu có thể tham khảo để biết cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cho cả thai nhi khi mang thai.

Cách chăm sóc thai nhi 3 tháng đầu như thế nào cho tốt?

Mang thai 3 tháng đầu là giai đoạn vô cùng quan trọng. Đây được xem là giai đoạn “nhạy cảm” nhất trong thai kỳ. Vì vậy, các mẹ bầu cần phải trang bị cho mình những kiến thức để chăm sóc thai nhi tốt trong giai đoạn này. 

Cần biết - Cách chăm sóc thai nhi 3 tháng đầu mẹ bầu không thể bỏ qua!

Cách chăm sóc thai nhi 3 tháng đầu – mẹ bầu cần phải khám thai định kỳ

Khám thai định kỳ là việc làm hết sức quan trọng mà các thai phụ cần phải thực hiện. Ở 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu cần phải thăm khám thai địnhn kỳ 2-3 lần, cụ thể là:

+Lần thứ nhất từ 5-8 tuần tuổi: Sau khi chậm kinh 5-7 ngày và thử thai lên 2 vạch thì mẹ bầu cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám thai lần thứ nhất. Ở lần khám thai này, các bác sỹ sẽ siêu âm để xem thai đã vào tử cung chưa, đã có tim thai chưa… Bên cạnh đó thì mẹ bầu còn được đo huyết áp, cân nặng, mạch đập và thực hiện một số xét nghiệm nước tiểu để loại bỏ nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu, xét nghiệm máu để biết nhóm máu và loại trừ nguy cơ mắc các bệnh xã hội.

+Lần khám thai từ 11-12 tuần: Đây là mốc khám thai bắt buộc trong 3 tháng đầu thai kỳ. Ở những tuần này, mẹ bầu sẽ được siêu âm thai 4D để khảo sát ban đầu về hình thái các chi, cột sống và các tạng của thai nhi. Đồng thời, bác sĩ sẽ đo độ mờ da gáy để dự đoán dị tật bẩm sinh do bất thường nhiễm sắc thể gây ra. Thời điểm này, mẹ bầu cũng nên làm xét nghiệm Double test để phát hiện chính xác hơn nguy cơ hội chứng Down của thai nhi. 

Cần biết - Cách chăm sóc thai nhi 3 tháng đầu mẹ bầu không thể bỏ qua! (Hình 2).

Chăm sóc thai nhi 3 tháng đầu – nên ăn gì và kiêng gì

Rất nhiều mẹ, đặc biệt là những mẹ mới mang thai lần đâu rất bối rối trong việc mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì và kiêng gì tốt cho thai nhi?

Các bác sỹ chuyên khoa và các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu khi mang thai 3 tháng đầu cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng sau:

Thực phẩm giàu axít folic: giúp hỗ trợ cho sự phát triển của ống thần kinh của thai nhi. Axít folic có nhiều trong cam, khoai tây, bông cải xanh, măng tây, trứng, đậu và các loại rau lá xanh…

Vitamin: không chỉ giúp tăng sức đề kháng, tốt cho cơ thể mà vitamin còn giúp mẹ bầy giảm thiểu tình trạng ốm nghén. Vitamin có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, bơ, cá hồi, chuối, các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, các loại hoa quả tươi…

Sắt: Giúp mẹ bầu phòng tránh tình trạng thiếu máu và giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi. Một số nguồn thực phẩm cung cấp sắt là thịt nạc, cải bó xôi, yến mạch, các loại đậu…

Sản phẩm từ sữa: Là nguồn cung đạm, vitamin, canxi lẫn chất béo tốt cho mẹ bầu.

Các loại thịt: cung cấp đủ protein cũng như chất sắt cho mẹ bầu. 

Hoa quả tươi: cung cấp đủ các loại vitamin thiết yếu, nước, chất chống oxy hóa và cả chất xơ cho mẹ bầu.

Cần biết - Cách chăm sóc thai nhi 3 tháng đầu mẹ bầu không thể bỏ qua! (Hình 3).

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn thì mẹ bầu cũng cần tránh các thực phẩm như:

Tránh ăn hải sản: 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu nên hạn chế, tránh ăn hải sản vì có chứa một lượng lớn thủy ngân, có thể gây ra ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi. 

Tránh ăn đồ cay nóng: mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu cũng nên tránh ăn đồ cay nóng dễ gây nóng trong và kích thích tử cung làm ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng.

Tránh ăn thực phẩm sống, tái: vì có chứa nhiều vi khuẩn, vi trùng có hại gây ngộ độc và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và cả thai nhi.

Tránh ăn các loại quả, loại rau gây co bóp tử cung như rau ngót, rau răm, rau ngãi cứu, rau sam, đu đủ xanh, đào, nhãn, mướp đắng…

Tránh ăn thực phẩm để lâu, thực phẩm nên men và đồ ăn sẵn: vì chúng có thể chứa nhiều vi khuẩn có hại và không tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Tránh sử dụng sữa, các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng.

Kiêng sử dụng bia, rượu và cách chất kích thích, đồ uống có cồn rất có hại cho thai nhi.

Cách chăm sóc thai nhi 3 tháng đầu – chế độ luyện tập và nghỉ ngơi

Để có 1 thai kỳ khỏe mạnh, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu thì thai phụ cũng cần chú ý đến chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý.

Cần nghỉ ngơi nhiều, làm việc và đi lại nhẹ nhàng, không làm việc nặng, bê vác nặng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Luôn giữ cho tâm trạng vui vẻ và thoải mái, suy nghĩ tích cực. Không nên lo lắng, căng thẳng, stress sẽ gây ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

Đi ngủ đúng giờ, tránh thức khuya.

Vận động nhẹ nhàng bằng việc đi bộ, đi bơi, tập yoga với các động tác đơn giản và nhẹ nhàng.

Tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại dễ gây sảy thai…

Quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu thai kỳ có ảnh hưởng tới thai nhi?

Đối với vấn đề này thì các cặp bố mẹ cũng cần hết sức lưu ý. Nếu cơ thể mẹ bầu khỏe mạnh, sức khỏe tốt và thai nhi không có vấn đề bất thường gì thì việc quan hệ tình dục không ảnh hưởng tới thai nhi mà còn gắn kết tình cảm vợ chồng, tình cảm gia đình.

Tuy nhiên, khi quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu thai kỳ thì các cặp vợ chồng cũng cần lựa chọn tư thế phù hợp, quan hệ nhẹ nhàng, nên sử dụng bao cao su khi quan hệ, tránh những động tác mạnh, kích thích mạnh sẽ gây co thắt tử cung.

Đối với những trường hợp mẹ bầu có tiền sử sảy thai, cổ tử cung yếu, chảy máu âm đạo bất thường, mắc bệnh nhau tiền đạo… thì nên kiêng quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu để không gây ảnh hưởng tới thai nhi.

Trên đây là cách chăm sóc thai nhi 3 tháng đầu mà mẹ bầu có thể tham khảo, áp dụng để có một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt.

Nếu còn có thắc mắc hay băn khoăn gì về các vấn đề sức khỏe sinh sản, hãy gọi điện thoại cho chúng tôi qua đường dây nóng: 03.59.56.52.52 hoặc đặt câu hỏi tại đây: http://bacsychuyenkhoa.vn/ để được tư vấn và giải đáp cụ thể.

Nguyễn Trang

Bình Dương: Sốc khi phát hiện thi thể thai nhi còn nguyên dây rốn trong thùng rác

Thứ 6, 28/06/2019 | 19:07
Một thi thể thai nhi còn nguyên dây rốn đã được ngân phát hiện trong thùng nhựa đựng rác. Sự việc nhanh chóng được trình báo cơ quan chức năng.

Sản phụ bị vỡ tử cung, thai nhi ngưng thở được cứu sống trong gang tấc

Thứ 7, 15/06/2019 | 16:09
Sản phụ mang thai tuần 39, bất ngờ bị vỡ tủ cung, thai nhi khi đưa ra khỏi bụng đã ngưng thở. Và điều kỳ diệu xảy ra nhờ có bàn tay của các bác sĩ.

Bộ Y tế đề nghị xác minh thông tin hơn 300 thai nhi chôn ở nhà máy rác TP.Cà Mau

Thứ 5, 13/06/2019 | 20:04
Liên quan đến thông tin 300 thai nhi chôn ở nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau, ngày 13/6, vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, bộ Y tế đã đề nghị sở Y tế tỉnh Cà Mau xác minh thông tin báo chí phản ánh.

Sản phụ đẻ rớt con trên taxi, bác sĩ cấp cứu thai nhi tím tái

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:19
Sản phụ phát hiện mình có dấu hiệu chuyển dạ, được người nhà bắt taxi đến bệnh viện nhưng chưa tới nơi thì đã đẻ con ngay trên xe. 2 mẹ con nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.