Cách chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách làm mẹ nên biết

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách làm mẹ nên biết

Thứ 4, 09/01/2019 | 15:10
0
Trẻ sơ sinh rất cần được chăm sóc, bảo vệ đúng cách để bé khỏe mạnh, nhanh chóng phát triển. Vậy mẹ sẽ phải làm gì để bé phát triển toàn diện nhất, chuyên gia NutriBaby san sẻ cùng mẹ cách chăm bé khỏe mạnh ngay từ những năm tháng đầu đời.

1. Cho bé bú ngay sau khi sinh 30 phút để sớm có sữa non

Cho bé bú là khoảng thời gian tuyệt vời với cả hai mẹ con. Đây là lúc bé cảm nhận được rõ nhất sự ấm áp từ vòng tay mẹ, khuôn mặt yêu thương cùng giọng nói trìu mến của mẹ. Sau khi chào đời, bé sẽ không ngừng phát triển. Thức ăn chủ yếu của bé lúc này chỉ là sữa mẹ. Vào khoảng độ tuổi này, mỗi cữ bú của bé sẽ bú khoảng 10 phút và cứ khoảng 2 tiếng đồng hồ là bé có thể tiếp tục cữ bú sau vì sữa mẹ giúp bé tiêu hóa rất tốt. Thông thường, lúc nào bé đói, bé sẽ khóc để đòi được bú mẹ. Hầu hết các bé đều có nhu cầu bú vào ban đêm, có bé bú 2 đến 3 lần mỗi đêm nhưng cũng có bé chỉ bú một lần mà thôi. Tất cả điều đó đều không có gì bất thường và cần phải lo lắng cả.

Truyền thông - Cách chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách làm mẹ nên biết

Trẻ sơ sinh nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời

Vào thời gian này, bé chỉ cần bú sữa mẹ là đủ. Các thực phẩm khác ngoài sữa dành cho bé lúc này là chưa cần thiết. Hầu như tất cả các bé đều có thể bị dị ứng thực phẩm nếu như bạn cho bé ăn các thức ăn khác ngoài sữa mẹ quá sớm, chưa kể các vấn đề khác như không tiêu hoặc hóc thức ăn. Bạn nên biết rằng, lúc này hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn chỉnh, nên ngoài sữa mẹ ra, các loại sản phẩm khác đều không tốt cho bé.

Trong khi cho bé bú, bạn nên thể hiện tình cảm mẹ con bằng cách ôm sát bé vào lòng, giữ bé trong đôi tay ấm áp của bạn và nhớ là luôn nâng cao đầu bé hơn thân bé một chút để bé có được tư thế thoải mái trong khi bú và còn tránh được vấn đề sặc sữa.

Lưu ý khi cho bé bú sữa

- Không ép bé bú quá nhiều.

- Nếu bé bú bình thì không nên dốc ngược bình hay lắc để làm sữa chảy nhanh.

- Không cho bé ăn mật ong hay nước cháo pha đường, có thể gây ngộ độc hay sặc.

- Khi cho bé nằm cạnh bú, mẹ cần phải tỉnh táo hoặc có người trông nom, tránh trường hợp mẹ đè lên con mà không biết

2. Giữ vệ sinh cho bé

- Thay tã và vệ sinh sạch sẽ cho bé thường xuyên. Cần xem xét phân của bé xem có tốt không.

- Nên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn sạch sẽ trước khi đụng chạm tới bé.

-  Cắt móng tay cho bé và chăm sóc rốn cho bé đúng cách.

- Bạn có thể tắm cho bé hàng ngày, phải giữ nước ấm đúng nhiệt độ khoảng 37-40oC, tắm nhanh và lau khô cho bé kịp thời, trong khi tắm cần tránh gió lùa.

- Tránh cho bé tiếp xúc với các nguồn ô nhiễm: khói thuốc, bụi, sơn, mùi thức ăn…

Truyền thông - Cách chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách làm mẹ nên biết (Hình 2).

Bố mẹ nên tắm cho bé hàng ngày

3. Chăm sóc da cho trẻ

Trẻ sơ sinh thường có hiện tượng vàng da sinh lý. Vàng da (kèm với tiểu vàng) bắt đầu xuất hiện vào ngày thứ 2, thứ 3 sau sinh, đạt đỉnh điểm vào ngày thứ 3, thứ 4, sau đó giảm dần.

Lớp chất “gây” bao phủ bên ngoài da trẻ trong ngày đầu mới sinh có vai trò giữ nhiệt và bảo vệ cho da trẻ. Do vậy, không nên tắm làm sạch chất “gây” trên da bé ngay sau sinh. Từ ngày thứ 2 trở đi, lớp chất “gây” này lại là môi trường rất thuận lợi cho khả năng nhiễm khuẩn da. Chính vì vậy mà sau khi ra đời từ 24-48 giờ, hàng ngày trẻ phải được tắm sạch.

4. Chăm sóc rốn cho trẻ

Rốn là một phần nhạy cảm của cơ thể trẻ sau khi sinh nên cần được chăm sóc tốt để đảm bảo các hốc rốn khô và dây rốn rụng tự nhiên. Chăm sóc rốn của trẻ sơ sinh luôn là một hành động quan trọng của việc chăm sóc cơ thể trẻ mà bạn không nên bỏ qua sau khi sinh. Nếu không lưu ý, rốn ở trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm trùng và xảy ra nhiều biến chứng khác như chảy máu, xả chất lỏng có mùi trắng…

Bạn cần phải luôn giữ cho rốn của trẻ khô và sạch sẽ nhất có thể.

Bạn luôn nhớ phải rửa tay thật kỹ trước khi chăm sóc rốn cho trẻ. Việc rửa tay không kỹ có thể mang tới hậu quả không tốt là rốn của trẻ dễ bị vi trùng xâm hại.

Trước khi cuống rốn khô và rụng khỏi rốn, bạn hãy chú ý giữ tã của bé che hờ phần rốn và bụng để tránh bất cứ điều gì có thể va chạm tới phần rốn. Mỗi khi bạn thay một tã mới, gấp tã ở phía trên để đảm bảo rằng rốn không bị trầy xước da và lưu thông không khí.

Bạn cần lưu ý khi tắm cho trẻ, tuyệt đối không ngâm cuống rốn của trẻ trong khi tắm. Kể cả khi tắm cho trẻ, bạn cũng cần giữ cho cuống rốn của trẻ luôn được khô ráo.

Bạn cần phải làm sạch vùng bụng và vùng rốn của trẻ ít nhất một lần/ ngày. Để làm sạch nhẹ nhàng vùng rốn của trẻ, bạn nên sử dụng tăm bông được nhúng vào nước lạnh đun sôi và nhẹ nhàng vỗ nhẹ khu vực này. Điều này sẽ giúp rốn khô nhanh chóng và giảm bớt nguy cơ nhiễm trùng.

Sau khi vệ sinh rốn cho trẻ, bạn cũng đừng quên lau khô khu vực rốn và xung quanh rốn với một miếng gạc sau khi làm sạch rốn. Bạn tuyệt đối tránh sử dụng bông gòn vì những sợi từ bông gòn thường dính vào rốn và có thể gặp khó khăn để lấy ra, gây các biến chứng khác cho rốn.

Khoảng 1-3 tuần sau khi sinh, dây rốn của trẻ sẽ khô và rụng tự nhiên. Tuy nhiên, nếu có tái chảy máu hoặc nhiễm trùng, hay có bất cứ bất thường nào bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa nhé.

Khi bị rơi rụng, một số rốn của trẻ có hiện tượng chảy máu. Điều này khiến cha mẹ trẻ không khỏi lo lắng nhưng đôi khi đây là hiện tượng bình thường. Nó có thể mất 5-10 ngày để chữa trị và chăm sóc cho khu vực này sau khi rốn đã rụng.

Tăng cường đề kháng cho trẻ với cốm NutriBaby plus

Một trong những cách đơn giản được các ông bố bà mẹ bỉm sữa lựa chọn để tăng sức đề kháng cho trẻ hiện nay là cho trẻ bổ sung cốm NutriBaby Plus. Bổ sung cho trẻ 1-4 gói NutriBaby Plus mỗi ngày (thích hợp với độ tuổi của trẻ theo hướng dẫn), bố mẹ sẽ yên tâm hơn về sức đề kháng của trẻ, nhất là mỗi khi thời tiết chuyển mùa, thay đổi thời tiết đột ngột...

Truyền thông - Cách chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách làm mẹ nên biết (Hình 3).

Cốm NutriBaby tăng cường đề kháng cho trẻ từ 0 tháng tuổi

Nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần thảo dược Hoàng kỳ, Diếp cá với nhóm chất Kẽm, Thymomodulin, Lysine, Taurin, NutriBaby Plus giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng cho trẻ, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên như chảy nước mũi, viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản, ho rát họng, hay ốm vặt...

Không những vậy, thành phần các acid amin và chất xơ trong NutriBaby Plus còn mang đến tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp trẻ ăn ngon, bồi bổ cơ thể, hỗ trợ phát triển cơ thể khỏe mạnh.

Cốm NutriBaby Plus có vị sữa ngọt dịu nhẹ, mẹ rất dễ cho trẻ dùng bằng cách pha với sữa mẹ, sữa công thức, sữa tươi, nước trái cây... hoặc hòa vào bột ngọt, cháo... Cốm NutriBaby Plus được đóng gói thành từng gói cốm nhỏ 3g, tiện sử dụng, có thể trở thành "người bạn đồng hành" của trẻ mọi lúc mọi nơi - khi trẻ ở nhà, khi trẻ đi học ở trường hay trong những chuyến đi xa...

Hy vọng qua bài viết này các bậc cha mẹ có thêm những kiến thức quý giá trong việc chăm sóc con nhỏ. Hãy học hỏi và áp dụng cho đứa con thân yêu của mình nhé.

Thu Loan

Chăm sóc da trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vào mùa đông

Thứ 7, 17/11/2018 | 11:41
Mùa đông đang đến, ngoài việc chăm sóc dinh dưỡng và giữ ấm cơ thể cho con, mẹ cần chú ý chăm sóc làn da nhạy cảm của các bé nữa. Dưới đây là những vấn đề về da mà trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hay gặp nhất vào mùa đông và cách điều trị. Hãy tìm hiểu để bảo vệ làn da của con bạn trong mùa đông này.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi, ho có đờm ngay tại nhà

Thứ 6, 05/10/2018 | 11:24
Ho đờm là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ đặc biệt những lúc thời tiết giao mùa như hiện nay. Khi trẻ bị ho đờm thường khó chịu, quấy khóc, biếng ăn khiến không ít cha mẹ lo lắng “mất ăn mất ngủ”.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.