Cấm lao động Việt Nam sang nước ngoài làm nghề massage: Ở nước mình sao không cấm?

Cấm lao động Việt Nam sang nước ngoài làm nghề massage: Ở nước mình sao không cấm?

Thứ 4, 26/12/2018 | 18:00
1
Việc nghiêm cấm DN đưa lao động đi nước ngoài làm nghề massage tại các nhà hàng, khách sạn hoặc các trung tâm giải trí đang nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Mới đây, bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã đưa ra dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó ngành nghề massage là 1 trong 8 nghề bị cấm vì ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Tin nhanh - Cấm lao động Việt Nam sang nước ngoài làm nghề massage: Ở nước mình sao không cấm?

Đề xuất cấm đưa người lao động sang nước ngoài làm nghề massage đang nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lê Quý Đức– nguyên Phó Viện trưởng viện Văn hóa và phát triển. PGS.TS Lê Quý Đức đưa ra quan điểm: “Theo tôi nghĩ, điều quan trọng nhất chính là chúng ta có đang làm theo luật hay không. Nếu luật quy định massage không được xem là một nghề chính đáng thì không được đưa đi. Còn nó là một nghề và làm việc chân chính thì tại sao lại không thể?”.

PGS.TS Lê Quý Đức cho rằng, hiện nay, ở nước ta cũng có rất nhiều nhà hàng, khách sạn có dịch vụ massage. Không những thế, họ còn đề biển rất to, đèn bảng nhấp nháy ngay trên mặt đường. Chính chúng ta cũng đang coi massage là một ngành nghề, một dịch vụ xã hội thì tại sao lại không cho người đi nước ngoài để làm việc đó?

Audio: PGS.TS Lê Quý Đức đưa ra quan điểm về việc cấm đưa người lao động Việt Nam sang nước ngoài làm nghề massage:

Cấm đưa lao động Việt Nam sang nước ngoài làm nghề massage: Không phù hợp với thực tiễn

“Dù có đưa ra quy định gì đi chăng nữa, nhưng có những doanh nghiệp họ vẫn đưa người ra nước ngoài để làm việc đó thì sao, khi ấy ai quản lý, làm sao cấm được. Những điều cấm phải khả thi, còn đưa ra chỉ để có văn bản này, văn bản khác thì tôi cho rằng nó không phù hợp với thực tiễn. Chúng ta cần xem xét nó ở nhiều khía cạnh chứ đừng đưa ra rồi nói nó không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam”, PGS.TS Lê Quý Đức nhận định.

Cùng chia sẻ với PV báo điện tử Người Đưa Tin, nhưng PGS.TS Phạm Ngọc Trung, nguyên Trưởng khoa Văn hóa học, học viện Báo chí và Tuyên truyền lại có quan điểm khác. Theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung, nghề massage ở nước ngoài mà làm chuẩn thì rất khó, không phải chuyện đơn giản. Không chỉ thành thạo tiếng, kỹ thuật tốt mà nó còn là ứng xử văn hóa, y học…

Tin nhanh - Cấm lao động Việt Nam sang nước ngoài làm nghề massage: Ở nước mình sao không cấm? (Hình 2).

PGS.TS Phạm Ngọc Trung.

“Có lẽ đây là vấn đề nhạy cảm cho nên chúng ta bước đầu cần thận trọng và hạn chế. Bởi, nếu cho phép một cách quá dễ dàng thì sẽ bị các cá nhân, tổ chức lợi dụng, đưa người sang làm việc đứng đắn nghiêm chỉnh thì ít mà đẩy người lao động vào những con đường trái pháp luật thì nhiều. Thậm chí, họ có thể lợi dụng để làm mại dâm, gây hậu quả khôn lường”, PGS.TS Phạm Ngọc Trung cho biết.

PGS.TS Phạm Ngọc Trung còn cho hay, ông đã đi khảo sát rất nhiều ở các nước châu Âu và thấy những nước có ngành nghề này thực hiện rất nghiêm chỉnh, luật của họ khá chặt chẽ.

Trong khi đó ở ta cũng có quản lý về sức khỏe, giấy chứng nhận qua lớp đào tạo kỹ năng. Tuy nhiên, cũng không ít chủ nhà hàng đã lợi dụng để làm biến tướng ngành nghề này, vì vậy mới có cái nhìn không thật sự tốt.

Mai Thu

Cấm lao động sang nước ngoài làm nghề massage: Chuyên gia chỉ ra điều vô lý

Thứ 5, 20/12/2018 | 07:00
Liên quan đến dự thảo nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, các chuyên gia văn hóa, xã hội cho rằng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm nghề massage không hề xấu mà là do ta đã hiểu sai...

Nghề massage trong…nhà vệ sinh

Thứ 3, 19/11/2013 | 10:38
Thấy một thanh niên đầu tóc bóng bẩy, quần là áo lượt bước vào, vừa tới đấm lưng, anh Thắng ngay lập tức bị người này kéo vào buồng vệ sinh và định “giở trò”.

Mở tiệm massage để hành nghề… “hai ngón”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Dịch vụ massage hiện nay đang thu hút rất nhiều khách hàng, đặc biệt là các “quý ông”. Thế nhưng, một số điểm mát – xa đang trở nên biến tướng khi lợi dụng việc kinh doanh ngành nghề nhạy cảm này để xuất chiêu móc túi “chôm chỉa” tài sản của khách hàng.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Kiên quyết không "cứu" những dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá toàn diện các nguyên nhân, sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Quốc hội phương án xử lý khó khăn tại một số dự án BOT.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra việc vé máy bay tăng cao

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:37
Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.