Cán bộ biến đất công thành đất của mẹ kế: Chỉ vì quá hiếu thảo

Cán bộ biến đất công thành đất của mẹ kế: Chỉ vì quá hiếu thảo

Thứ 7, 04/02/2017 | 20:43
0
Ông Lê Khắc Thanh – Phó ban Tổ chức huyện ủy Vị Xuyên mới đây bị tố làm hồ sơ biến đất công thành đất riêng của mẹ kế. Đúng là đôi khi hiếu thảo quá cũng… khổ.

Từ xưa đến nay, thứ tình cảm mẹ ghẻ - con chồng luôn được tóm gọn bằng hai chữ “mâu thuẫn”. Hầu như chẳng có mẹ ghẻ nào lại thương yêu người con riêng của chồng và ngược lại, cũng vì bị đối xử lạnh nhạt nên chẳng có người con nào “mặn mà” với vợ bé của bố mình.

Chính vì thế nên dân gian mới có câu: Mấy đời bánh đúc có xương/ Mấy đời mẹ ghẻ lại thương con chồng”. Và đương nhiên, từ xưa đến nay, tôi vẫn nghĩ câu nói đó là chân lí cho đến khi biết được hành động vô cùng tình nghĩa, cảm động của ông Lê Khắc Thanh – nguyên Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Vị Xuyên và hiện đang làm Phó Ban tổ chức Huyện ủy dành cho người mẹ kế của mình.

Xi nhan Trái Phải - Cán bộ biến đất công thành đất của mẹ kế: Chỉ vì quá hiếu thảo

Thửa đất này đã được hợp thức cho mẹ kế của ông Thanh và các hộ gia đình khác không được sử dụng. Ảnh: Báo Pháp luật.

Theo Báo Pháp luật, ông Thanh đã từng bị khiển trách vì hành động chặt, phá giàn giáo của gia đình anh Đỗ Anh Tuấn khi gia đình anh xây dựng nhà ở tiếp giáp với lối đi vào thửa đất của bà Nguyễn Thị Lành – tức mẹ kế của ông Thanh.

Sự việc đó đã gây bức xúc cho nhiều người bởi sự vô lí của nó. Không rõ ông Thanh cản trở việc xây, sửa nhà của dân như vậy có mục đích, động cơ gì. Và đương nhiên, với hành động gây mất trật tự nơi công cộng và gây thương tích cho ông Nguyễn Văn Xây, ông Thanh đã phải “trả giá” bằng cách bị khiển trách – một cái giá mà quá hời cho những lồi lầm của ông.

Nhưng rồi sự việc ngày càng phát triển, tôi mới càng hiểu ra tấm lòng hiếu thảo của ông Thanh. Có lẽ, ông cũng chỉ muốn bù đắp những thiệt thòi, những ngang trái mà người mẹ kế của mình phải chịu đựng nên “bất đắc dĩ” ông cùng anh chị em trong gia đình mới phải làm những việc “chướng tai gai mắt” như thế.

Không chỉ vậy, sự “báo hiếu” của ông còn có một quy trình khá dài hạn và đúng tầng bậc. Năm 2004, bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của ông Thanh) đã có mong muốn biến 137m2 – con đường dân sinh mà nhiều hộ gia đình sử dụng làm… đất riêng. Bà đã nộp đơn đăng kí và đương nhiên, được cậu con trai – ông Lê Khắc Thanh, lúc đó đang làm Chủ tịch UBND thị trấn Vị Xuyên xác nhận ngay lập tức.

Cứ thế, năm 2007, bà Lành được cấp sổ đỏ đứng tên thửa đất đó. Năm 2009, thửa đất 137m2 đã có vinh dự được sáp nhập vào mảnh đất phía trong của bà Nguyễn Thị Lành thành một. Mặc cho trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ gia đình liền kề, miếng đất của bà Lành có diên tích 137m2 “của bà Lành” đều được thể hiện là đường giao thông.

Thế mới thấy, sức mạnh của đám đông cũng chẳng là gì khi đứng trước tượng đài của tình mẫu tử.

Bất chợt, tôi lại nhớ đến những người con hiếu thảo khác, một người đã đầu tư xây hẳn biệt phủ nguy nga (nhưng không có phép) ở Huế cho mẹ vợ mà lại rất khiêm tốn, không hề khoe khoang bao giờ. Chỉ đến khi báo chí vào cuộc thì tấm lòng thơm thảo đó của ông mới được trưng ra cho bàn dân thiên hạ trầm trồ.

Đúng là chuyện “con nuôi cha mẹ, con kể từng ngày” chẳng còn sát thực trong thời đại này nữa rồi! Bởi giờ đây con cái báo hiếu cha mẹ nào có dám “kêu”, dám “ầm ĩ” lên đâu. Cứ thế lặng thầm, khiêm tốn, làm lụng chắt chiu cả đời để dành tặng những món quà khổng lồ cho bố mẹ. Thật đáng ngưỡng mộ!

Ông bà ta đã bảo: Tấc đất tấc vàng. Thử hỏi trên đời này có ai dám bứt phá mọi quy tắc ứng xử xã hội, mọi quan niệm về đạo đức, dám quay lưng vào dư luận để tặng mẹ kế 137m2 vàng như ông Thanh?

Thế mới thấy, hiếu thảo quá cũng khổ tâm lắm!

Trịnh Nguyên

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Hiểu như thế nào là tự do?

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Cứ mỗi chiều chiều, tầm hơn 5 giờ, là tôi cùng chú đi bộ ở Công Viên. Hai chú cháu trò chuyện với nhau đủ chuyện trên đời, nhưng nhiều nhất vẫn là câu chuyện về nhân tình thế thái. Cái lẽ sống ở đời. Sao cho mình được tự do?...