'Cán bộ y tế đã không làm hết trách nhiệm'

'Cán bộ y tế đã không làm hết trách nhiệm'

Thứ 6, 14/06/2013 | 11:03
0
'Tôi nghĩ là nhân dân và trước hết là chính gia đình của các em bé, phụ nữ không may tử vong trong khi tiêm chủng đang chờ lời xin lỗi của lãnh đạo ngành y tế nhiều hơn'.

Gần đây, dư luận đặt nhiều câu hỏi yêu cầu bộ Y tế phải xem xét trách nhiệm về  những sai sót do tiêm vắc xin khiến 9 em nhỏ tử vong. Và mới đây nhất là trường hợp một cô gái 17 tuổi ở Hóc Môn, TP.HCM đã bị tử vong sau khi tiêm vắc xin Cervarix ngừa ung thư cổ tử cung. Bên cạnh đó, không ít người còn bức xúc về chuyện ăn bớt vắc xin, tiêm vắc xin đã hết hạn sử dụng cho trẻ em. Chia sẻ điều này, ĐBQH Huỳnh Ngọc Đáng (Đoàn Bình Dương) đã khẳng định cán bộ y tế không làm hết trách nhiệm và bộ trưởng Bộ Y tế cần phải xin lỗi trước nhân dân.

Không chỉ là tỷ lệ tử vong mà là trách nhiệm của ngành y trước sự cố

Thưa ông, gần đây dư luận đã bất bình với câu chuyện buồn của chương trình tiêm chủng mở rộng cụ thể: Nhân viên y tế ăn bớt vắc xin, tiêm vắc xin đã hết hạn sử dụng cho trẻ em và nghiêm trọng hơn là chuyện 9 trẻ em bị tử vong do tiêm vắc xin và phụ nữ tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung cũng bị tử vong. Ông nghĩ sao về điều này? 

Gần đây nhiều người nói đến vấn đề tiêm chủng mở rộng, chất lượng vắc xin và các kỹ thuật liên quan đến tiêm chủng ngừa vắc xin cho trẻ. Thực tế, tôi cho rằng chúng ta cũng phải thông cảm vì đây là công việc liên quan đến số lượng rất nhiều trẻ em và cũng nhiều cán bộ kỹ thuật làm công việc này cho nên việc sai sót là có thể diễn ra. Nhưng bên cạnh đó, chúng ta  cũng đặt ra yêu cầu đối với ngành y tế là tăng cường các biện pháp quản lý nhất là các quy trình kỹ thuật, công tác kiểm tra để làm sao khi các sai sót xảy ra chỉ là ngoài ý muốn. Nhưng những sai sót xuất phát từ nguyên nhân chủ quan như ăn bớt vắc xin, tiêm vắc xin hết hạn cho các em nhỏ, xét về chuyên môn và y đức đó là điều không thể chấp nhận được.

Xã hội - 'Cán bộ y tế đã không làm hết trách nhiệm'

ĐBQH Huỳnh Ngọc Đáng.

Dư luận rất băn khoăn tại sao ở Hàn Quốc, nơi sản xuất ra nhưng lại không sử dụng vắc xin (5 trong 1) mà  Việt Nam lại nhập về. Phải chăng có "ẩn tình" gì trong chuyện này?

Về vấn đề này, tôi nghĩ rằng ngành y tế sẽ giải thích đầy đủ hơn.  Nhưng theo những thông tin mà tôi biết được có lẽ vì chúng ta thấy cũng có một số quốc gia nghèo và khó khăn như chúng ta cũng dùng vắc xin này để tiêm phòng. Tất nhiên ở những quốc gia đó người ta cũng phải chấp nhận những số phận, những trường hợp tử vong trong một tỷ lệ được cảnh báo. Ở đây mối quan tâm không phải là tỷ lệ phản ứng mạnh hoặc tỷ lệ tỷ vong bao nhiêu, mà vấn đề trách nhiệm, thái độ ứng xử của ngành y tế là khi xảy ra những trường hợp liên quan đến chết người. Lẽ ra, ngay sau khi có những trường hợp tử vong do tiêm vắc xin, ngành y tế cần phải xem xét ngay từ đầu để chặn bớt đi những trường hợp tử vong rất oan ức như vậy.

Xin lỗi xuông... có còn hơn không!

Thưa ông, tại kỳ họp trước Bộ trưởng bộ Y tế đã nêu cao tinh thần đấu tranh chống tiêu cực trong ngành Y. Bộ trưởng có phát biểu nếu ai phát hiện được tiêu cực thì có thể chụp ảnh gửi cho bà để xem xét xử lý, trách nhiệm tập thể, cá nhân. Nhưng đến nay, số vụ tiêu cực bị phanh phui cũng không giảm, ông nghĩ sao về điều này?

Theo tôi quan trọng nhất là không phải chờ dân báo mà, bộ Y tế phải chủ động làm sao trong chức năng công việc của mình phải thực sự có trách nhiệm với dân để y đức ngày một tốt đẹp hơn.

Bộ trưởng là thủ lĩnh của ngành và phải chịu toàn bộ trách nhiệm về công việc của ngành. Cho nên, trước những sai sót (ở đây là chương trình tiêm chủng đang đặt ra cho dư luận nhiều nghi vấn và đã có những trường hợp tử vong-PV) thì người dân cũng đang chờ một lời xin lỗi của Bộ trưởng. Đó cũng là thái độ ứng xử của người tư lệnh đối với những sai sót của ngành.

Nghĩa là cá nhân ông cũng đang trông chờ một lời xin lỗi của Bộ trưởng sau một loạt những sự cố trong tiêm chủng?

Tôi nghĩ là nhân dân và trước hết là chính gia đình của các em bé, phụ nữ không may tử vong trong khi tiêm chủng đang chờ lời xin lỗi của lãnh đạo ngành y tế nhiều hơn.

Xin cảm ơn ông.           

Minh Khánh (thực hiện)

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến 'giải trình' về vắc-xin Quinvaxem

Thứ 5, 06/06/2013 | 17:11
Bộ Y tế vừa có Công văn số 3327/BYT-DP cung cấp thông tin và giải trình việc tạm ngừng sử dụng vắc-xin Quinvaxem sử dụng trong tiêm chủng mở rộng với đại biểu Quốc hội khóa XIII, cho rằng chưa có căn cứ khẳng định vắc-xin này gây tử vong cho trẻ.

Tử vong sau tiêm vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung

Thứ 5, 30/05/2013 | 16:16
Ngày 28/5, BS Nguyễn Hoài Nam, trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế TPHCM cho biết, Sở này vừa thành lập hội đồng chuyên môn và dự kiến họp vào sáng 31/5 để xem xét ca tử vong sau khi tiêm vắc-xin Cervarix ngừa ung thư cổ tử cung (HPV).

Nhiều sai phạm trong vụ tiêm vắc xin hết hạn

Thứ 5, 30/05/2013 | 09:14
Sở Y tế Phú Yên ngày 29/5 đã báo cáo UBND tỉnh này về kết luận ban đầu vụ tiêm chủng ngừa vắc xin hết hạn sử dụng xảy ra tại Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa.

Đình chỉ công tác cán bộ tiêm vắc xin hết hạn cho trẻ

Thứ 3, 21/05/2013 | 17:00
Liên quan đến vụ việc tiêm vaccine hết hạn cho trẻ xảy ra tại Trung tâm Y tế dự phòng TP.Tuy Hòa, Sở Y tế Phú Yên đã chỉ đạo tạm đình chỉ cán bộ vi phạm; đồng thời kiểm tra toàn bộ các lô hàng vaccine hiện có tại các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.

Tá hỏa với trung tâm y tế tiêm vắc xin hết hạn cho trẻ em

Thứ 3, 21/05/2013 | 09:28
Ngày 20-5, đoàn kiểm tra Sở Y tế Phú Yên và Công an TP Tuy Hòa đã vào cuộc điều tra, làm rõ việc tiêm vắc-xin hết hạn cho trẻ em tại Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa.