Cần có trách nhiệm khi vay tiêu dùng

Cần có trách nhiệm khi vay tiêu dùng

Thứ 6, 10/06/2016 | 08:00
0
Các công ty tài chính (CTTC) đã liên tục giới thiệu nhiều sản phẩm với lãi suất 0% hấp dẫn giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn khi tham gia vay tiêu dùng.

Tuy nhiên khi có nhu cầu vay và quyết định đi vay mà người đi vay không hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình dễ khiến họ và các CTTC lâm vào tình cảnh nan giải với những hệ lụy kèm theo.

Xác định khả năng vay

Khi một người đi vay tại các tổ chức tín dụng hợp pháp như ngân hàng hoặc các công ty tài chính, thông tin về lịch sử vay và thanh toán khoản vay của người đó sẽ được lưu lại trên hệ thống của các tổ chức này cũng như tại CIC – Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Sau đó, CIC sẽ tổng hợp thông tin thành một cơ sở dữ liệu thống nhất phản ánh lịch sử tín dụng của từng cá nhân. Trên hệ thống CIC, người đi vay sẽ được xếp vào 1 trong 5 nhóm từ nhóm dư nợ đủ tiêu chuẩn đến nhóm dư nợ có khả năng mất vốn. Các thông tin này sẽ được các tổ chức tín dụng sử dụng để xét duyệt khoản vay, hạn mức và lãi suất của người đi vay.

Người đi vay cần hiểu rõ việc để nợ quá hạn có thể dẫn đến những phiền phức không đáng có cho người đi vay như liên tục bị nhắc nợ qua điện thoại, tin nhắn, email. Thậm chí, bộ phận thu hồi nợ sẽ tìm đến gia đình người đi vay liên tục cho đến khi khoản nợ được thanh toán. Trong một số trường hợp người đi vay bất hợp tác, lờ đi khoản nợ cần thanh toán có thể sẽ phải đối mặt với cảnh kiện tụng và tệ hơn nữa là nhận một bản án.

Một khi người vay tiêu dùng đã từng hoặc đang vướng nợ xấu nhưng vẫn muốn tiếp tục vay hoặc tham gia mua sản phẩm trả góp sẽ bị các CTTC liệt vào “danh sách đen”, hồ sơ đăng ký vay của họ chắc chắn sẽ bị từ chối.

Lường trước những rủi ro có thể gặp phải

Kinh doanh - Cần có trách nhiệm khi vay tiêu dùng

Tìm hiểu kỹ hợp đồng để tránh các rủi ro nợ xấu.

Người đi vay thường không để ý đến tình trạng các khoản vay của họ dẫn đến một số lý do khiến phát sinh nợ xấu như chậm trễ hoặc không thanh

Cùng chuyên mục

Thêm dự án bất động sản được gia hạn ở Quảng Nam

Thứ 3, 14/05/2024 | 21:29
Đến hết tháng 9/2025, chủ đầu tư phải hoàn thành toàn bộ dự án, nghiệm thu, bàn giao đưa dự án vào khai thác sử dụng.

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp: Việc đầu tiên là xây dựng cơ sở dữ liệu

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:50
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, ngành nông nghiệp là ngành nhiều dữ liệu nhất nhưng thu thập được ít dữ liệu nhất hiện nay. Vì vậy dẫn đến nhiều khó khăn.

VCCI: Dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, thuê đất kém hấp dẫn hơn

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:15
Theo VCCI, so với chính sách hiện hành tại Nghị định 46/2014/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 135/2016/NĐ-CP) thì chính sách miễn giảm tại dự thảo kém hấp dẫn hơn.

SJC lặng sóng sau đấu thầu, liệu giá vàng có tiếp tục giảm như kỳ vọng?

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:00
Vàng miếng SJC giảm cả triệu đồng rồi giữ nguyên ở mức 89 triệu đồng/lượng sau khi phiên đấu thầu vàng sáng nay. Liệu giá vàng có tiếp tục giảm về mức như kỳ vọng?

400 “ông lớn” ngành thép châu Á hội tụ ở Đà Nẵng

Thứ 3, 14/05/2024 | 18:30
Hội nghị quy tụ hơn 400 “ông lớn” trong ngành thép khu vực châu Á cùng các chuyên gia đầu ngành, các hiệp hội liên quan và đại diện Chính phủ.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 14/5: Vàng trong nước và thế giới “rơi tự do”

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:05
Vàng miếng SJC giảm mạnh 1,3 triệu đồng/lượng đầu giờ sáng trước phiên đấu thầu vàng, vàng thế giới cũng đảo chiều sụt giảm trước áp lực chốt lời.

SJC lặng sóng sau đấu thầu, liệu giá vàng có tiếp tục giảm như kỳ vọng?

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:00
Vàng miếng SJC giảm cả triệu đồng rồi giữ nguyên ở mức 89 triệu đồng/lượng sau khi phiên đấu thầu vàng sáng nay. Liệu giá vàng có tiếp tục giảm về mức như kỳ vọng?

Đón đầu xu hướng “du lịch ngủ”

Thứ 3, 14/05/2024 | 07:00
Xã hội ngày càng hối hả, giấc ngủ dần trở thành thứ tài nguyên quý giá và "du lịch ngủ" hay hiểu rộng hơn là du lịch nghỉ dưỡng được dự đoán sẽ ngày càng phổ biến.