Căng thẳng Triều Tiên: Kịch bản khủng khiếp sau đòn tấn công phủ đầu

Căng thẳng Triều Tiên: Kịch bản khủng khiếp sau đòn tấn công phủ đầu

Thứ 4, 24/05/2017 | 11:35
0
Các chuyên gia quân sự đã dự báo những kịch bản xấu có thể xảy ra nếu Triều Tiên tiếp tục tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo.

Tiến bộ kinh ngạc của tên lửa Triều Tiên

Từ đầu năm trở lại đây, Bình Nhưỡng đã tiến hành thử nghiệm tên lửa với tần suất liên tục và sức mạnh được khẳng định hơn. Thậm chí, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un còn cảnh báo sẽ dùng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tấn công vào lãnh thổ Mỹ nếu Washington còn gây sức ép đối với quốc gia Đông Bắc Á này.

Tiêu điểm - Căng thẳng Triều Tiên: Kịch bản khủng khiếp sau đòn tấn công phủ đầu

 Hình ảnh tên lửa rời bệ phóng ngày 21/5 (Ảnh: Reuters).

Theo Sputnik News, hầu hết giới phân tích quan hệ quốc tế đều thừa nhận rằng, nếu các biện pháp ngoại giao và kinh tế của Mỹ và các nước đồng minh thất bại thì rất có thể một trong hai bên sẽ thực hiện đòn tấn công phủ đầu bằng tên lửa. Nếu kịch bản này xảy ra, đòn tấn công đó sẽ châm ngòi cho một cuộc xung đột quân sự và khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Hôm Chủ Nhật (21/5), tạp chí US Military Times đã công bố một lược đồ miêu tả những hành động mà Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ thực hiện nếu lệnh ngừng bắn kéo dài 64 năm ở bán đảo Triều Tiên chấm dứt.

Điều kinh khủng gì sẽ đến, nếu chiến tranh xảy ra?

Theo đó, bài phân tích này dẫn lời của nhiều quan chức quốc phòng, chuyên gia chính trị và các báo cáo đánh giá khả năng chiến đấu của quân đội Triều Tiên.

“Nếu chiến tranh xảy ra, nó sẽ kéo dài trong nhiều tháng hoặc thậm chí còn hơn thế. Quan trọng nhất, nhiều binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc sẽ buộc phải tham chiến”, Sputnik News dẫn bài viết trên trang US Military Times của Mỹ.

“Bất cứ ai cho rằng cuộc xung đột này sẽ kết thúc trong vòng 30 ngày đều hoàn toàn sai lầm. Sẽ có hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn dân thường thiệt mạng trong cuộc chiến”, Trung tướng Mỹ đã nghỉ hưu Mark Hertling cho biết.

Trong ngày đầu tiên của cuộc chiến, lực lượng quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ nhanh chóng phản ứng để đáp trả. Theo dự báo, lực lượng tiên phong sẽ là Sư đoàn Lục quân Số 2 của Mỹ đóng quân gần biên giới Hàn Quốc – Triều Tiên với nhiều máy bay chiến đấu, pháo binh, xe thiết giáp…

Trong khi đó, Đại tá Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã nghỉ hưu David Maxwell chỉ rõ, chiến thuật của quân đội Bình Nhưỡng sẽ là tấn công căn cứ không quân của Mỹ và Hàn Quốc để ngăn đối phương triển khai máy bay. Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc vẫn có thể sử dụng các căn cứ không quân tại Nhật Bản để đáp trả.

“Mục tiêu của Triều Tiên là kiểm soát càng nhiều lãnh thổ trên bán đảo càng tốt, trước khi Mỹ triển khai quân chi viện. Thay vì tìm cách chiếm thủ đô Seoul, họ có thể sẽ tìm cách cô lập thành phố này và tấn công các khu vực khác để không giảm nhịp độ của cuộc tiến quân”, Đại tá Maxwell cho hay.

Nhưng nếu Bình Nhưỡng vượt qua sông Hàn, họ có thể di chuyển đến tận thành phố Pusan, phía Nam Hàn Quốc, theo ông Maxwell.

Tiêu điểm - Căng thẳng Triều Tiên: Kịch bản khủng khiếp sau đòn tấn công phủ đầu (Hình 2).

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp các nhà khoa học và kỹ sư tham gia phát triển tên lửa Pukguksong-2.

Cũng theo các chuyên gia quân sự người Hà Lan Joost Oliemans và Stijn Mitzer, Triều Tiên được cho là đã đào nhiều địa đạo bên dưới khu vực phi quân sự. Bằng cách này, Bình Nhưỡng có thể triển khai quân ra phía sau các bãi mìn dọc biên giới liên Triều.

Hiện tại, để nắm rõ được khả năng của hai bên và đề ra phương án chiến đấu thích hợp thì phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động do thám, cảnh báo và thu thập dữ liệu của tình báo các bên.

Tiêu điểm - Căng thẳng Triều Tiên: Kịch bản khủng khiếp sau đòn tấn công phủ đầu (Hình 3).

 Triều Tiên được cho là đạt nhiều kết quả trong việc thử tên lửa.

“Về khả năng, không còn nghi ngờ gì việc liên quân Mỹ - Hàn đánh bại được quân đội Triều Tiên, song nếu hành động sớm họ có thể giảm thiểu số dân thường thiệt mạng ở Hàn Quốc. Seoul chỉ cách biên giới Triều Tiên hơn 55km.  Khoảng cách vô cùng ngắn này dễ dàng cho pháo và tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên gây thiệt hại lớn cho Thủ đô của Hàn Quốc, nơi có 25 triệu người đang sinh sống”, cựu Giám đốc của bộ Tư lệnh không quân chiến đấu Carlisle khẳng định.

Một cuộc xung đột quân sự bùng nổ sẽ không có lợi cho cả hai, nhưng tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay đang ngày một lên cao, vậy nên Mỹ - Hàn cần chuẩn bị mọi phương án nếu tình huống không mong muốn này xảy ra.

Phương Anh

xem thêm >>> Tổng thống Trump sẽ tạo bước ngoặt trong vấn đề Israel – Palestine

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.