Cảnh báo các bệnh thường gặp mùa mưa lũ

Cảnh báo các bệnh thường gặp mùa mưa lũ

Thứ 4, 01/08/2018 | 14:12
2
Mưa lũ kéo dài gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường từ đó phát sinh và lây lan bệnh tật. Người dân cần đặc biệt chú ý một số bệnh như tiêu chảy, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ.

Do điều kiện vệ sinh kém nên vào những ngày mưa lũ dễ phát sinh bệnh tật. Dưới đây là một số bệnh thường mắc vào mùa mưa lũ.

Tiêu chảy

Trong điều kiện vệ sinh kém, vi khuẩn tả và Rotavirus khả năng lây lan nhanh chóng, nhất là vào mùa mưa lũ. Trên thực tế, cứ vào mùa mưa lũ và sau khi nước rút, số ca mắc tiêu chảy luôn cao hơn các thời điểm khác trong năm.

Bệnh nhân mắc tiêu chảy trong thời điểm này cũng rất lâu khỏi, bệnh dai dẳng do nguồn nước sinh hoạt, ăn uống không đảm bảo vệ sinh.

Khi bị tiêu chảy cần bổ sung ngay chất điện giải (oresol), ăn đồ dễ tiêu và vệ sinh sạch sẽ.

Sức khỏe - Cảnh báo các bệnh thường gặp mùa mưa lũ

Nguồn nước ô nhiễm là nguyên nhân gây rất nhiều bệnh.

Đau mắt đỏ

Sau những khoảng thời gian dài mưa, ngập úng, độ ẩm thấp khiến vi khuẩn, virus phát triển mạnh cộng với việc nguồn nước bị nhiễm bẩn khiến nguy cơ bị đau mắt đỏ tăng cao, kể cả người lớn và trẻ em. Đặc biệt, bệnh đau mắt đỏ cũng như tiêu chảy có khả năng lây lan rất mạnh trong cộng đồng, thậm chí thành dịch.

Khi bị đau mắt đỏ nên rửa mắt hằng ngày bằng nước muối sinh lý, các thành viên trong gia đình nên dùng riêng khăn, chậu rửa mặt, tránh tiếp xúc với dịch tiết ở mắt vì đó là nguồn lây bệnh. Khi thấy bệnh diễn tiến nặng, nên đến cơ sở y tế để thăm khám.

Sốt xuất huyết

Vào mùa mưa lũ, nước tù đọng gây ô nhiễm trầm trọng cũng là điều kiện khiến muỗi sinh sôi nảy nở. Từ đây phát sinh bệnh sốt xuất huyết.

Các vũng nước, chum, chậu thậm chí là nắp bia vứt không đúng nơi quy định có nước đọng cũng là nơi để muỗi đẻ trứng. Diệt bọ gậy, trứng muỗi là công tác quan trọng nhất để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.

Đặc biệt, sốt xuất huyết cũng như bệnh đau mắt đỏ và tiêu chảy có khả năng lây lan rất mạnh trong cộng đồng, thậm chí thành dịch.

Sức khỏe - Cảnh báo các bệnh thường gặp mùa mưa lũ (Hình 2).

Mùa mưa lũ là thời điểm lý tưởng để muỗi sinh sôi gây sốt xuất huyết

Khi thời tiết mưa ẩm kéo dài, nên mặc quần áo dài tay, mắc màn khi ngủ để tránh bị muỗi đốt. Khi có biểu hiện sốt, mệt mỏi, xuất huyết (chảy máu chân răng, nổi nốt đỏ trên da, đi ngoài ra máu) nên uống giảm đau hạ sốt với thành phần paracetamol, tuyệt đối tránh thuốc hạ sốt từ ibuprofen vì sẽ gây xuất huyết nặng hơn, gây nguy hiểm tới tính mạng. Ngay sau đó, nên đến ngay cơ sở y tế để thăm khám, theo dõi lượng tiểu cầu trong máu.

Viêm da

Nguồn nước ô nhiễm là nguyên nhân chính gây bệnh các bệnh ngoài da như nấm, tay-chân-miệng.

Nấm thường phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt, đặc biệt là nấm chân. Mùa mưa thường đi giày, việc giữ bàn chân khô thoáng trong mùa mưa bão không phải là dễ. Khi gặp mưa, giày dép ẩm ướt, tất bẩn và ẩm là điều kiện cho vi khuẩn gây nấm xâm nhập cơ thể.

Viêm đường hô hấp

Do điều kiện sống trong khi bão lụt không bảo đảm như sống ở trong lán trại, nhà tạm nên các bệnh đường hô hấp dễ xuất hiện nhất là người cao tuổi, trẻ em và người có các bệnh mạn tính về đường hô hấp. Bệnh thường gặp nhất là viêm họng, cúm, cảm lạnh. Nếu không được điều trị dứt điểm và có chế độ chăm sóc dinh dưỡng tốt có thể biến chứng sang viêm tiểu phế quản, phế quản, viêm phổi gây nguy hiểm đến tính mạng.

 

Clip: Bệnh tay chân bắt đầu xuất hiện ở vùng lũ

Hà Nội: Thống kê mới nhất thiệt hại do lũ ở huyện Chương Mỹ

Thứ 4, 01/08/2018 | 10:03
Sau 10 ngày, ngập lụt vẫn tiếp tục diễn ra trầm trọng tại huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội. Trận lũ kéo dài gây ảnh hưởng đến đời sống và để lại nhiều thiệt hại to lớn với người dân nơi đây.

Hà Nội: Rác thải, ô nhiễm trầm trọng sau mưa lớn, ngập lụt

Thứ 3, 31/07/2018 | 12:00
Sau những ngày mưa lớn ở Hà Nội, tình trạng ô nhiễm môi trường ở nhiều khu vực trở nên trầm trọng. Rác thải, nước đọng... xuất hiện làm xấu bộ mặt của các tuyến phố.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:37
Tại lễ ra mắt Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và nhiều đại biểu đã đăng ký hiến mô, tạng.

Chuyên gia nói gì về việc người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:27
Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, người bị muỗi đốt nhiều hơn có liên quan tới việc cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi.

Bác sĩ Huế khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người dân Hà Tĩnh

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:47
Bệnh viện Trung ương Huế sẽ phối hợp với các bệnh viện ở Hà Tĩnh để khám sàng lọc và mổ tim miễn phí cho bệnh nhân trên địa bàn.

Cần Thơ: Cứu cụ ông hóc xương gà nguy kịch

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:00
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa kịp thời cứu sống cụ ông bị hóc xương gà nguy kịch.

Đồng Nai: Phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi bị chân khoèo bẩm sinh

Thứ 5, 16/05/2024 | 17:44
Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark vừa phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi bị bàn chân khoèo bẩm sinh.
     
Nổi bật trong ngày

Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Có dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi biết khúc gỗ này được rao bán với giá lên đến 10 tỷ đồng.

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam chữa bệnh, làm đẹp

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:30
Tỉ lệ người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta tăng nhanh. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Loài cá "cực độc" nhưng đại gia sẵn sàng bỏ cả chục triệu để thử một lần

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận, loài cá này có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Rau muống đừng chỉ luộc, làm theo cách này cả nhà thích mê

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:45
Rau muống là loại rau quen thuộc với người Việt. Có vô vàn cách chế biến nhưng để làm sao rau không bị thâm đen sau khi nấu thì cần bỏ túi bí quyết này.

Thứ quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản mùa hè, 90.000 đồng/kg

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:25
Trước đây loại quả này chín đỏ nhưng không mấy ai ngó ngàng. Những năm gần đây, thứ quả dại này lên đời thành đặc sản, được nhiều người tìm mua để thưởng thức.