Cảnh báo món ăn âm thầm “tiếp tay” phá hủy gan nhiều người hay ăn

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 11/07/2023 | 11:44
0
Theo bác sĩ Trần Huy Thọ, nguyên nhân gây nên sán lá gan lớn là thường xuyên ăn các loại rau thủy sinh chưa nấu chín kỹ như rau cần, rau ngổ…

Thông tin với Người Đưa Tin, TS.BS Trần Huy Thọ - Phó Giám đốc Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương) cho biết, bệnh viện thường tiếp nhận các trường hợp tổn thương gan do nhiễm sán lá gan.

Theo đó, trường hợp bệnh nhân nữ tại Nghệ An, có dấu hiệu đau mạn sườn, đi khám được chẩn đoán nghi ngờ mắc u gan (thuỳ gan trái) chuyển tuyến lên bệnh viện chuyên khoa điều trị.

Trước khi mổ, bệnh nhân được kiểm tra chuyên sâu một lần nữa, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có tổn thương nhiều vùng trên lá gan, nghi ngờ sán lá gan nên đã chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Đặng Văn Ngữ.

Tại bệnh viện các bác sĩ đã làm các xét nghiệm chẩn đoán, kết luận bệnh nhân bị sán lá gan lớn. Sau khi uống thuốc tẩy sán, các triệu chứng đau tức vùng mạn sườn của bệnh nhân cũng hết. Hết liệu trình tẩy sán, bệnh nhân được đánh giá chức năng gan dần hồi phục.

Sức khỏe - Cảnh báo món ăn âm thầm “tiếp tay” phá hủy gan nhiều người hay ăn

TS.BS Trần Huy Thọ - Phó Giám đốc Bệnh viện Đặng Văn Ngữ thông tin về các trường hợp nhiễm sán lá gan (Ảnh: Hoàng Bích).

Ngoài ra, bác sĩ Thọ cũng cho hay, đã từng có bệnh nhân nhiễm sán lá gan lớn thuỳ trái, đau thượng vị và uống thuốc dạ dày mãi không khỏi. Khi đi nội soi tiêu hoá không có tổn thương viêm dạ dày.

Siêu âm có tổn thương thuỳ gan, xét nghiệm dương tính với sán. Bệnh nhân này được điều trị tẩy sán lá gan lớn. Sau 1 ngày, bệnh nhân đã hết các triệu chứng đau.

Nói về bệnh sán lá gan, bác sĩ Thọ thông tin, sán lá gan có hai loại: Sán lá gan lớn và sán lá gan nhỏ.

Sán lá gan lớn ký sinh ở nhu mô gan tạo thành các ổ áp-xe, nguyên nhân là thường xuyên ăn các loại rau thủy sinh chưa nấu chín kỹ như rau cần, rau ngổ, rau muống nước, ngó sen… Sán lá gan lớn dưới dạng ấu trùng bơi trong nước. Sau đó, chúng bám vào ốc và rau. Nếu con người ăn phải sẽ nhiễm bệnh.

Khi nhiễm sán lá gan, ở giai đoạn cấp bệnh nhân có dấu hiệu đau tức hạ sườn phải hoặc sốt, ngứa và đau dữ dội vùng cơ. Khi siêu âm phát hiện có tổn thương vùng gan trái. Với trường hợp này, bác sĩ chỉ cần cho uống thuốc tẩy sán lá gan lớn.

Tuy nhiên, bác sĩ Thọ cho biết một số bệnh nhân không có triệu chứng. Sau khi đi kiểm tra sức khỏe siêu âm gan thấy có tổn thương gan, bạch cầu ái toan tăng khi đó bệnh nhân được chuyển sang Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương làm xét nghiệm phát hiện sán lá gan lớn.

Vị bác sĩ khuyến cáo trước khi có chỉ định phẫu thuật cắt thùy gan, người bệnh nên làm các xét nghiệm loại trừ sán lá gan lớn, tránh tình trạng phẫu thuật nhầm.

Sức khỏe - Cảnh báo món ăn âm thầm “tiếp tay” phá hủy gan nhiều người hay ăn (Hình 2).

Thường xuyên ăn các loại rau thủy sinh chưa nấu chín kỹ như rau cần, rau ngổ, rau muống nước, ngó sen, gỏi cá nước ngọt... có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng (Ảnh minh họa).

Đối với sán lá gan nhỏ, bác sĩ Thọ cho hay do thói quen ăn gỏi cá nước ngọt. Sán lá gan nhỏ ký sinh ở động vật qua phân xuống ao hồ và cá nước ngọt mang theo sán này. Khi ăn gỏi cá, sán xâm nhập vào cơ thể.

Khi bị sán lá gan nhỏ, người bệnh không có triệu chứng, một số người thi thoảng hay tức ở hạ sườn phải. Đi khám, bác sĩ siêu âm thấy thành túi mật dày và làm xét nghiệm có trứng sán lá gan trong phân. Sán lá gan nhỏ có thể gây vàng da, tắc mật, thậm chí ung thư đường mật.

Bác sĩ cho hay, khi thăm khám bệnh nhân, các bác sĩ thường lưu tâm tới vùng dịch tễ, thói quen ăn uống của bệnh nhân để xác định ký sinh trùng.

Để phòng sán lá gan, bác sĩ khuyến cáo người dân bỏ thói quen ăn đồ tái, sống. Các quan niệm ăn đồ sống cho mát là không đúng mà còn làm tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Thay vào đó, cần ăn chín, uống nước đun sôi để nguội…

Ngâm rau sống với muối đúng cách

Thường theo thói quen, các bà nội trợ của các gia đình thường rửa các loại rau, quả ăn sống bằng cách dùng muối để ngâm, nhằm loại bỏ tạp chất, vi khuẩn và diệt giun sán…

Tuy nhiên, theo bác sĩ Trần Huy Thọ, ngâm rau sống vào nước muối loãng không tiêu diệt hay làm chết giun sán, nhưng việc này vẫn có tác dụng nhất định, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Trên thực tế, đa số người dân ngâm rau với nước muối loãng, sau đó vớt trực tiếp rau lên. Đây là cách thực hành sai, do trứng sán (nếu có) nổi lên mặt nước sẽ lại bám vào rau, khi ăn vào vẫn có nguy cơ gây bệnh.

Với các loại rau trên cạn như xà lách, mùi, húng, bác sĩ Thọ cho biết nên rửa dưới vòi nước chảy để trứng giun sán nếu có sẽ trôi đi, sau đó ngâm rau với nước muối loãng. Dưới tác dụng của nước muối, trứng sán sẽ nổi lên, do đó trước khi vớt rau, bạn phải dìm rau xuống, đổ nước đi, trứng giun sán sẽ trôi theo nước.

Người bệnh được chẩn đoán viêm dạ dày, nội soi phát hiện sán lá gan trong tá tràng

Thứ 4, 22/05/2019 | 17:14
Với triệu chứng đau bụng nhiều ngày chưa khỏi, bà L. được chẩn đoán ban đầu là viêm dạ dày. Tuy nhiên, khi tiến hành nội soi, các bác sĩ phát hiện trang tá tràng bệnh nhân có sán lá gan lớn.

Gắp sán lá gan lớn ký sinh trong dạ dày người bệnh

Thứ 4, 26/09/2018 | 18:18
Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, bụng đau âm ỉ vùng thượng vị, bệnh nhân đến bệnh viện khám mới phát hiện ra trong dạ dày có một con sán lá gan lớn đang ký sinh.

Bị kết luận ung thư giai đoạn cuối chờ lo hậu sự, không ngờ chỉ là... sán lá gan lớn

Thứ 6, 29/12/2017 | 09:56
Từng bị kết luận ung thư giai đoạn cuối, bệnh nhân H. suy sụp và đã nghĩ tới hậu sự cho bản thân mình. Tuy nhiên, bà H. vỡ òa cảm xúc khi các bác sĩ viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương cho biết bà chỉ bị sán lá gan lớn.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.