Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo bằng chiêu trò tài trợ dự án “an sinh xã hội”

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo bằng chiêu trò tài trợ dự án “an sinh xã hội”

Thứ 2, 12/06/2023 | 12:03
0
Công an vừa phát đi thông báo cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo của một số đối tượng tự xưng tổ chức quốc tế tài trợ các dự án “an sinh xã hội”.

Mới đây, Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát đi thông báo về việc người dân, chính quyền địa phương cần nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng tự xưng tổ chức quốc tế tài trợ các dự án “an sinh xã hội”.

Theo cơ quan công an, thời gian gần đây, một số đối tượng tự xưng là “đặc phái viên”, “thành viên tổ công tác đặc biệt”, “cán bộ liên thông”… của “Hội đoàn xử lý Tài chính Di sản Lịch sử Quốc tế US - Việt Nam - UN - NGO”, đã đến địa bàn một số xã, huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk để giới thiệu tài trợ về các dự án “an sinh xã hội” – dự án ma nhằm mục đích lừa đảo.

Các đối tượng sử dụng giấy giới thiệu của “Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư y tế Trung Việt” đến liên hệ làm việc với nhiều địa phương đề nghị tiếp nhận nguồn tài trợ của “Hội đoàn xử lý Tài chính Di sản Lịch sử Quốc tế US - Việt Nam - UN - NGO”, với số tiền tiếp nhận lên đến hàng trăm triệu đô la Mỹ.

Theo cơ quan công an, “Hội đoàn xử lý Tài chính Di sản Lịch sử Quốc tế US - Việt Nam - UN - NGO” do Lê Nguyên Thành thành lập, là tổ chức có dấu hiệu lừa đảo, được Bộ Công an cảnh báo trên nhiều tờ báo chính thống.

Thời gian qua, Lê Nguyên Thành và các đối tượng đã sử dụng nhiều pháp nhân để lập nhiều bộ “hồ sơ”, “tờ trình” liên hệ nhiều địa phương trên cả nước đề nghị tiếp nhận nguồn vốn của “Hội đoàn xử lý Tài chính Di sản Lịch sử Quốc tế US - Việt Nam - UN - NGO”...

An ninh - Hình sự - Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo bằng chiêu trò tài trợ dự án “an sinh xã hội”

Các đối tượng sử dụng giấy giới thiệu của “Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư y tế Trung Việt” đến liên hệ làm việc với nhiều địa phương (Ảnh: Công an tỉnh Đắk Lắk). 

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đã phát hiện: Tại xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn), các đối tượng hứa hẹn sẽ tài trợ xây dựng “tuyến đường giao thông quy mô 10 km, kết hợp đầu tư 60ha xây dựng quần thể du lịch văn hóa bản sắc huyền thoại Tây Nguyên,  xây dựng Viện dưỡng lão và quần thể tâm linh Tượng Phật Chùa Long Thọ cơ sở 2, tổng trị giá 195 triệu USD”.

Tại huyện Krông Năng, các đối tượng rêu rao về dự án an sinh xã hội không hoàn lại “trồng cây dược liệu, cây mắc ca tại hợp tác xã Ea Dah, xã Cư Klông trị giá 25 triệu USD”.

Tại Tp.Buôn Ma Thuột là “gói 20 triệu USD xây dựng văn phòng điều hành dự án công ty cổ phần tập đoàn đầu tư y tế Trung Việt và văn phòng Hội đoàn tài chính cơ sở 1”...

Qua thời gian điều tra, xác minh, Công an tỉnh Đắk Lắk xác định đây là hoạt động có dấu hiệu lợi dụng đề nghị tiếp nhận nguồn vốn tài trợ của nước ngoài để lừa đảo.

Từ tình hình trên, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương: Không bố trí tiếp, làm việc với các cá nhân thuộc Hội đoàn xử lý Tài chính quốc tế Hoa Kỳ - Việt Nam, tránh để các đối tượng lợi dụng hình ảnh tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật. Không tiếp nhận các hoạt động “tài trợ” hoặc “dự án” có dấu hiệu nghi vấn như: tên tổ chức không rõ ràng, không có địa chỉ trụ sở, hồ sơ chung chung, sơ sài với số vốn “bất thường”…

Đồng thời, chấp hành nghiêm Nghị định số 80/2020/NĐ-CP, ngày 08/7/2020 của Chính phủ và Quyết định số 08/2022/QĐ-UBND, ngày 25/01/2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk trong quá trình tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại, không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam.

Ngoài ra, khi phát hiện các đối tượng có thủ đoạn, dấu hiệu nêu trên, các cơ quan, tổ chức và người dân cần tỉnh táo, cảnh giác, kịp thời báo tin với lực lượng công an gần nhất để có hướng dẫn cụ thể.

Khánh Ngọc

Đồng Nai: Nổ quen biết "chạy án", đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 380 triệu đồng

Chủ nhật, 11/06/2023 | 17:07
Nổ mình có quen biết với cơ quan công an và Viện KSND, đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt 380 triệu đồng của 6 bị hại rồi tiêu xài cá nhân.

Cảnh giác với dịch vụ “hỗ trợ làm hộ chiếu online nhận tại nhà 24/7”

Thứ 6, 12/05/2023 | 18:14
Công an tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm, không sử dụng dịch vụ “hỗ trợ công dân làm hộ chiếu online nhận tại nhà 24/7”.

Cảnh giác trước giấy chứng nhận xuất khẩu nông sản giả mạo

Thứ 6, 05/05/2023 | 21:34
Văn phòng SPS khẳng định chưa nhận được thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về biểu mẫu giấy chứng nhận xuất khẩu nông sản như thông tin lan truyền trên mạng.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.