Cáo buộc Syria viện cớ tấn công Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo về sự “trả giá”

Cáo buộc Syria viện cớ tấn công Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo về sự “trả giá”

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 11/09/2018 | 19:00
0
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng, Syria dự định tấn công đẫm máu vào tỉnh Idlib dưới cái cớ về mối đe dọa của những kẻ khủng bố. Đồng thời nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cảnh báo rằng “toàn bộ thế giới phải trả giá”.

Diễn biến khó lường

Theo Sputnik, trong một bài báo được xuất bản vào hôm nay, tờ Wall Street Journal cho hay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng hành động để ngăn cản cuộc tấn công vào tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của tổ chức khủng bố ở Syria. Đồng thời nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cảnh báo rằng “toàn bộ thế giới phải trả giá”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 9/9 khẳng định Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thống nhất duy trì đàm thoại tập trung vào cuộc xung đột ở Syria cũng như tình hình ở các khu vực giảm căng thẳng của tỉnh Idlib sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh 3 bên Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran ở Tehran.

Tiêu điểm - Cáo buộc Syria viện cớ tấn công Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo về sự “trả giá”
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và người đồng cấp Assad

Hôm 9/9, tờ Wall Street Journal công bố báo cáo cho hay bộ Quốc phòng Mỹ có thể đang cân nhắc việc tấn công vào lực lượng quân sự Nga hoặc Iran mà đang hỗ trợ cho chính quyền Syria nếu hai nước này tấn công Idlib. Báo cáo này nói thêm rằng Mỹ cũng đang cân nhắc việc tấn công vào các cơ sở không quân của Nga.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho hay, Mỹ đã chuẩn bị hành động đáp trả việc sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib của Syria. Tuy nhiên, quan chức này không khẳng định với truyền thông về khả năng Mỹ tấn công các lực lượng Iran hay Nga.

“Syria, Nga và Iran nên biết rằng Mỹ và phần còn lại của thế giới đang theo dõi chặt chẽ và sẽ có hành động phù hợp nếu có cuộc thảm sát mới ở Idlib”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sean Robertson cho hay.

Người phát ngôn Sean Robertson cho hay Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Idlib và cam kết với quân đội cũng như Chính phủ Nga rằng Mỹ cùng các đồng minh sẽ đáp trả nhanh chóng việc sử dụng vũ khí hóa học ở tỉnh này cũng như mọi nơi khác trong quốc gia Trung Đông này.

Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm qua đã khẳng định rằng Mỹ, Anh và Pháp đều đồng tình rằng việc sử dụng bất cứ vũ khí hóa học nào của Chính phủ Syria đều gây nên các vụ đáp trả mãnh liệt hơn.

Hôm 14/4, Mỹ, Anh, Pháp đã nã hơn 100 quả tên lửa vào nhiều mục tiêu ở Syria nhằm đáp trả cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Duma diễn ra trước đó. Chính phủ Syria phủ nhận việc sử dụng vũ khí hóa học và khẳng định các nhóm khủng bố đã dàn dựng nên vụ tấn công này để khiêu khích sự can thiệp của nước ngoài vào quốc gia Trung Đông.

Cái cớ mối đe dọa khủng bố?  

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng chính quyền Tổng thống Assad dự định tấn công đẫm máu vào tỉnh Idlib dưới cái cớ về mối đe dọa của những kẻ khủng bố, tờ The Wall Street Journal cho hay.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cáo buộc, chính quyền Syria cùng với các đồng minh của mình đang chuẩn bị tấn công ồ ạt tại Idlib, nơi có khoảng 3,5 triệu dân thường đang sinh sống.

"Chính quyền Assad đang tìm cách biện minh cho cuộc tấn công sắp tới là sự cần thiết để tiêu diệt với chủ nghĩa khủng bố. Ở đây không cho phép sự sai lầm. Không một quốc gia nào nhận thức được về điều này bằng Thổ Nhĩ Kỳ, khi chúng tôi đã phải chịu tổn thất nặng nề từ các cuộc tấn công khủng bố kể từ sau khi cuộc xung đột ở Syria bắt đầu, tạo nên những nguy hiểm trong khu vực", ông Erdogan cho biết.

Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, những lập luận của Damascus là "sai lầm", và cho rằng, những người dân vô tội không đáng bị hy sinh trong "làn mưa" tên lửa của cuộc chiến chống khủng bố. Điều này không chỉ dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng, mà còn tạo ra nền tảng mới cho chủ nghĩa khủng bố cực đoan.

Ông Erdogan cho rằng, trách nhiệm ngăn chặn cuộc chiến đổ máu không chỉ thuộc về phương Tây, mà cả Nga và Iran cũng phải có trách nhiệm trong việc ngăn chặn thảm họa nhân đạo này.

Xem thêm >> Mưu đồ của các “ông lớn” trong cuộc chơi Syria: "Đồng sàng dị mộng"

Mưu đồ của các “ông lớn” trong cuộc chơi Syria: "Đồng sàng dị mộng"

Thứ 3, 11/09/2018 | 15:00
Cần trả lời hai câu hỏi quan trọng dưới đây để hiểu được tương lai của Syria. Đầu tiên, đó là những quốc gia nào muốn Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad duy trì quyền lực? Thứ hai, là quốc gia nào sẵn sàng duy trì tính toàn vẹn lãnh thổ của Syria?

Anh bất ngờ điều tàu ngầm hạt nhân đến Địa Trung Hải sau khi Mỹ doạ tấn công Syria

Thứ 3, 11/09/2018 | 06:31
Tàu ngầm HMS Talent lớp Trafalgar của Hải quân Anh hôm 8/9 tiến vào eo biển Gibraltar ở Địa Trung Hải.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công mạnh ở Volchansk, Ukraine buộc phải bổ sung 10 tiểu đoàn và nhiều khí tài

Thứ 2, 20/05/2024 | 14:00
Các đơn vị Ukraine đang tăng cường phòng thủ “để cải thiện tình hình chiến thuật”, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Báo Đức nói về hậu quả tốn kém từ cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Các nước phương Tây vừa phải tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa phải tăng cường phòng thủ với mức độ “chưa từng có tiền lệ” kể từ Thế chiến II.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.