Vì sao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục ùn tắc nhưng không thấy xả trạm thu phí?

Vì sao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục ùn tắc nhưng không thấy xả trạm thu phí?

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:20
1
Nhiều tài xế đi trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ bức xúc, cứ vào những ngày nghỉ lễ, Tết là tuyến đường này bị ùn tắc nghiêm trọng, nhưng không xả trạm thu phí.

Vào những kỳ nghỉ lễ, điển hình như dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 này, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng, khiến cho những ai đi trên tuyến đường này đều bức xúc, đặt ra nhiều nghi vấn rằng, ùn tắc do chất lượng đường kém, hay chủ đầu tư yếu kém?

Cụ thể, vào chiều tối ngày 27 và sáng 28/4, tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ bị kẹt cứng suốt nhiều tiếng đồng hồ. Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, đợt ách tắc bắt đầu lúc hơn 16h cho tới đêm muộn, tình trạng ách tắc vẫn chưa được khắc phục. Các phương tiện xếp hàng nối đuôi nhau, phải mất đến hàng tiếng đồng hồ mới có thể thoát ra được khu vực ùn tắc.

Vì sao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục ùn tắc nhưng không thấy xả trạm thu phí?

Vì sao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục ùn tắc? (Ảnh: Zing.vn).

Nhiều tài xế đi trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đều có chung một bức xúc, cứ vào những ngày nghỉ lễ, Tết là tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ bị ùn tắc nghiêm trọng. Điều đáng nói là, khi xảy ra ùn tắc kéo dài, trạm thu phí không mở barie xả trạm, thậm chí tại các tuyến đường dẫn vẫn mở cửa bán vé cho xe đi lên cao tốc.

Các phương tiện còn bị “giữ chân” từ 1 – 2 giờ trên cao tốc khiến cho việc về quê nghỉ lễ gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, tuyến này cũng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng vào ngày trời mưa và nghỉ lễ.

Bức xúc vì không kịp giờ về quê, anh T. Quyết (một tài xế thường xuyên đi trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ) cho biết: “Tôi đi từ TP.Hà Nội về quê và thường bắt gặp tắc đường sau khi đi từ nút giao Pháp Vân được khoảng 3-4km. Chúng tôi đã mất 3-4 tiếng mới có thể di chuyển qua trạm thu phí Pháp Vân để tới huyện Thường Tín với quãng đường khoảng gần 20km”.

Còn anh Đình Phương (quê Nam Định, lái taxi) bức xúc: “Không biết chất lượng của tuyến cao tốc này ra sao, nhưng cứ thời tiết có mưa là tai nạn. Mặc dù, bộ GTVT có yêu cầu khi xảy ra ùn tắc phải xả trạm nhưng tôi đi qua đây chẳng bao giờ thấy xả trạm, chủ đầu tư thì cố gắng tận thu nên gây ra ùn tắc".

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Ngọc Oánh - Phó Tổng Giám đốc công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết: “Thời gian nghỉ lễ 30/4-1/5, tuyến đường bị ùn tắc giao thông là do mật độ phương tiện tăng cao đột biến và trên tuyến đường có tai nạn”.

Nói về tai nạn giao thông, ông Oánh cho rằng, nguyên nhân ban đầu xảy ra tai nạn là do trời mưa và tối nhanh, ảnh hưởng đến tầm nhìn của tài xế. Ngoài ra, do tài xế không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn nên dẫn tới tai nạn.

Cũng theo ông Oánh, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ ùn tắc là do tuyến đường vẫn còn một số đoạn đang thi công mở rộng bị rào chắn mất 1 làn xe, khi các phương tiện đi qua sẽ bị ùn tắc. Đơn vị không xả trạm thu phí là do khu vực trạm thu phí không bị ùn tắc, việc thu phí diễn ra thuận lợi.

Trong khi đó, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia tư vấn cao cấp dự án JICA cho rằng: “Nghị định của Chính phủ và bộ GTVT từng yêu cầu xả các trạm thu phí khi tuyến đường xảy ra ùn tắc 700 mét. Nhưng tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ không xả trạm khi ùn tắc, vậy rõ ràng họ đã vi phạm quy định, cần phải xử phạt”.

“Những bất cập liên quan tới việc thu phí, đặt trạm thu phí đã tồn tại từ lâu, lẽ ra cần phải giải quyết sớm, không để đến bây giờ. Đây là đường chỉ trải thảm nhựa nhưng lại thu phí theo tuyến cao tốc là bất hợp lý. Lẽ ra, bộ GTVT cần phải xử lý từ sớm nhưng không hiểu sao nó vẫn tồn tại”, TS. Đức chia sẻ.

Cũng theo TS. Đức, tuyến cao tốc này gây ra bức xúc từ lâu, đây là bất cập chung của nhiều dự án BOT. "Tôi được biết, tuyến cao tốc này đã quá thời hạn thu phí nhưng không hiểu vì lý do gì vẫn được thu phí. Trong khi đó, tuyến đường đang trong quá trình thi công xây dựng giai đoạn 2 gây nên nhiều bất cập mà vẫn thu phí là không được.

Đặc biệt, do đang thi công, mặt đường chưa đạt tiêu chuẩn dẫn tới các vụ tai nạn thương tâm, cơ quan chức năng cần tính toán lại cho hợp lý. Không hiểu sao bất cập là hiện hữu mà vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý", TS. Đức đặt dấu hỏi.

Được biết, năm 2017, Thanh tra Chính phủ có kết luận về việc đầu tư, quản lý các dự án BOT, BT của bộ Giao thông Vận tải. Trong đó, tại dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ phát hiện nhiều bất thường.

Theo Điều 9, Điều 10, Nghị định 108/2009 của Chính phủ, bộ Giao thông Vận tải phải thực hiện xây dựng và công bố danh mục dự án BOT, BT vào tháng Một hàng năm. Tuy nhiên, đối với dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ, Bộ này thực hiện chưa đúng theo quy định. Việc công bố chỉ thực hiện sau khi phê duyệt danh mục dự án để thực hiện quy trình lựa chọn nhà đầu tư là chưa đầy đủ và thiếu chặt chẽ...

“Việc phê duyệt và triển khai thực hiện dự án đã không lường hết những bất cập về hệ thống thu phí, dẫn đến bất hợp lý khi kết nối với tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình, gây bất tiện cho người tham gia giao thông và ùn tắc cục bộ nghiêm trọng tại các thời điểm mật độ giao thông cao. Nay buộc phải khắc phục thay thế bằng phương án thu phí tự động và bỏ trạm thu phí Đại Xuyên”- kết luận nêu rõ.

Về phương án thu phí, Thanh tra Chính phủ khẳng định bộ Giao thông Vận tải duyệt phương án thu phí theo phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn không hợp lý. Việc thu phí ngay sau khi hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 thảm lại mặt đường hiện hữu với vốn đầu tư chỉ là 1/3 tổng vốn dự án, nhưng giá thu phí tương đương Dự án đường cao tốc xây dựng mới Cầu Giẽ - Ninh Bình là bất hợp lý và không tuân thủ nguyên tắc phải đảm bảo lợi ích nhà đầu tư, người tham gia giao thông và Nhà nước quy định tại Nghị định số 108/2009.

 
   

Thế Anh

Ba ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, 52 người chết vì tai nạn giao thông

Thứ 2, 30/04/2018 | 19:10
Chiều nay (30/4), UBAT giao thông Quốc gia vừa có báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông trên cả nước. Trong 3 ngày nghỉ lễ 28, 29 và 30/4/2018, trên toàn quốc xảy ra 76 vụ tai nạn giao thông, làm chết 52 người, bị thương 46 người.

Nghỉ lễ 30/4-1/5, toàn quốc có thêm 14 người chết do tai nạn giao thông

Chủ nhật, 29/04/2018 | 18:36
Chiều nay (29/4), UBAT giao thông Quốc gia có báo cáo về tình hình trật tự giao thông trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, trong đó, toàn quốc xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông làm chết 14 người, bị thương 17 người.

Tháng 4/2018, toàn quốc có hơn 600 người chết vì tai nạn giao thông

Thứ 7, 28/04/2018 | 16:50
Bộ Công an vừa công bố số liệu (sơ bộ) về tình hình tai nạn giao thông; cháy, nổ tháng 4/2018.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.