Cầu hôn không có lỗi… lỗi tại người cầu hôn

Cầu hôn không có lỗi… lỗi tại người cầu hôn

Uông Hải Yến
Thứ 5, 21/06/2018 | 17:49
1
Người ta không thể giấu hai thứ trên đời: khi say và khi yêu. Nhưng liệu thể hiện tình yêu thái quá nơi công cộng có nên hay không?

Xưa nay, người Việt vốn không có phong tục cầu hôn, nhưng dần dần phong tục lãng mạn này đã tràn vào trong giới trẻ. Bày tỏ tình yêu cũng là một nhu cầu, nhưng, thể hiện sao cho có văn hóa thì không phải ai cũng ý thức và làm được điều đó.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một clip ghi lại cảnh một nữ sinh trường ĐH Vinh được thầy giáo đang công tác tại trường này quỳ gối cầu hôn. Chuyện sẽ chẳng có gì để nói nếu như hành động đó không thực hiện trong buổi lễ tốt nghiệp đầy long trọng.

Lễ tốt nghiệp, cũng là ngày vui của thầy trò sau thời gian dài dạy - học – thi đầy vất vả. Đây cũng là buổi lễ bế giảng chung của sinh viên toàn trường có sự chứng kiến của các thầy cô và sự có mặt của các bậc cha mẹ học sinh nên sự trang nghiêm là điều cần có. Nhưng lúc này, sự xuất hiện vị khách đặc biệt cùng hành động cũng đặc biệt như tên gọi thì tôi đang không biết gọi tên buổi lễ đó là gì, lễ tốt nghiệp - cầu hôn chăng?

Cafe8 - Cầu hôn không có lỗi… lỗi tại người cầu hôn

Hình ảnh người đàn ông quỳ gối cầu hôn cô sinh viên tại buổi lễ tốt nghiệp.

Với quan điểm của cá nhân, việc thể hiện tình yêu, thể hiện hạnh phúc là việc được khuyến khích, khi mà hạnh phúc lại rất dễ lây lan. Cũng chính vì điều này mà khi yêu ai đó, người ta thường có xu hướng chia sẻ sự hạnh phúc của mình, nói về tình yêu của mình và thể hiện tình yêu với người yêu ở… bất cứ đâu.

Tuy nhiên, trong tình yêu, việc thể hiện có chừng mực và tinh tế là một điều cần phải học để không biến yêu thương đẹp đẽ trong mắt mình trở thành một điều không đẹp mắt đối với người xung quanh.

Không hiểu sao, bất giác tôi lại nhớ đến một sự việc tương tự như thế của một danh hài nổi tiếng và một cô diễn viên cũng không kém phần thu hút. Nam danh hài chủ động chiếm sân khấu, chiếm sóng để cầu hôn nữ diễn viên với những lời lẽ kém duyên trước sự chứng kiến của cả triệu người. Hành vi đó có thể làm một vài người cười vì cho đó là... vui, nhưng, việc làm quá lố đó chứng minh được điều gì, một tình yêu đích thực chăng, hay một tấm lòng thành thật, hay một trình độ văn hoá ứng xử giữa cộng đồng?

Tuyệt nhiên, đừng coi cầu hôn nơi công cộng như một sách lược "tấn công" buộc "đối phương" chấp nhận. Và cũng đừng biến những khán giả bất đắc dĩ phải xem những thứ làm ảnh hưởng tới họ. Và tình yêu thì không bao giờ có lỗi, có chăng lỗi tại người cầu hôn!

Nữ sinh được Phó bí thư Đoàn cầu hôn tại lễ tốt nghiệp lên tiếng xin lỗi

Thứ 4, 20/06/2018 | 17:30
Chị Trần Thị Duyên, nữ sinh trường đại học (ĐH) Vinh - người được Phó bí thư Đoàn trường này quỳ gối cầu hôn tại lễ trao bằng tốt nghiệp vào ngày 18/6, gây xôn xao dư luận bất ngờ lên tiếng về sự việc.

Xôn xao clip giảng viên quỳ gối cầu hôn nữ sinh tại lễ trao bằng tốt nghiệp

Thứ 3, 19/06/2018 | 09:02
Cộng đồng mạng xã hội Facebook đang xôn xao với một clip ghi lại cảnh một nữ sinh trường ĐH Vinh được thầy giáo đang công tác tại trường này quỳ gối cầu hôn ngay tại lễ trao bằng tốt nghiệp vào ngày 18/6.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.