Chế độ ăn dặm khoa học nhất cho trẻ 6 tháng - 3 tuổi

Chế độ ăn dặm khoa học nhất cho trẻ 6 tháng - 3 tuổi

Thứ 6, 15/06/2018 | 14:35
0
Chế độ ăn dặm phù hợp đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Trẻ có độ tuổi khác nhau sẽ có khẩu phần ăn về lượng, chất cũng như cách chế biến khác nhau.

Nhiều mẹ băn khoăn không biết nên cho con ăn gì với số lượng bao nhiêu thì hãy tham khảo bài viết sau để cho con chế độ ăn dặm khoa học nhất tạo nền tảng vững chắc cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ.

 Trẻ 6 tháng đến 1 tuổi

Trẻ sơ sinh nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, sau 6 tháng mới bắt đầu cho trẻ tập làm quen với ăn dặm. Ở giai đoạn này ngoài sữa mẹ, trẻ cần được bổ sung thêm một số vi chất dinh dưỡng cho trẻ phát triển tốt. 

Chế độ ăn dặm khoa học nhất cho trẻ 6 tháng - 3 tuổi

Chế độ ăn uống phù hợp, khoa học để trẻ phát triển tốt

- Mẹ nên cho bé ăn từ từ bột loãng sang bột đặc, ngọt sang mặn và ít chuyển sang nhiều, tăng dần theo từng tháng để hệ tiêu hóa của trẻ thích ứng kịp thời mẹ nhé.

- Cần cung cấp đủ nhóm thực phẩm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Riêng chất đạm trẻ 6 tháng tuổi vì đang bú mẹ nên chỉ bổ sung 10-20g/ ngày. Khi trẻ được 8-9 tháng tăng lên 30g/ngày, trẻ 10-12 tháng khoảng 40-50g/ngày.

- Khi mới cho trẻ ăn dặm, hãy tập cho trẻ ăn quen với chất đạm chính từ thịt. Khi bắt đầu ăn quen, phải thường xuyên thay đổi món cho con. Không chỉ ăn chất đạm là thịt mà có thể chế biến đa dạng: từ thịt, tôm, cua, cá…

- Trong quá trình bổ sung dinh dưỡng cho con bằng các bữa ăn dặm mẹ cũng cần theo dõi xem con có hấp thu được hay không để có sự thay đổi phù hợp. Mẹ có thể theo dõi khả năng hấp thu của con qua cân nặng, chiều cao và tình trạng đi nặng. Trẻ hấp thu tốt khi hàng tháng tăng cân đều đặn, ở lứa tuổi này, trung bình mỗi tháng trẻ sẽ tăng khoảng 500g, phân của trẻ phải mịn, không có mùi chua hoặc thối quá, một ngày trẻ đi 1 đến 2 lần. Nếu món bột, cháo được chế biến từ hải sản thì mẹ cần để ý xem con có dị ứng hay không mẹ nhé. 

Trẻ từ 1 – 2 tuổi

Giai đoạn này mẹ vẫn tiếp tục duy trì cho trẻ bú sữa mẹ, nếu trẻ không có điều kiện bú sữa mẹ thì bổ sung thêm sữa ngoài cho trẻ. Với độ tuổi này trẻ cần uống 500ml sữa/ngày. Mẹ cũng có thể cho trẻ ăn thêm 1-2 hộp sữa chua, váng sữa… mỗi ngày rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

- Thông thường trẻ từ 1-2 tuổi ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Trong các bữa chính, nên cho trẻ ăn bột, cháo hoặc súp và tăng lên dần tùy vào mức độ ăn của trẻ.

- Nên bổ sung cho trẻ 120 -125g đạm trong 1 ngày, chia ra làm 3 bữa, mỗi bữa khoảng 4 thìa cà phê, tương đương với 40g.

- Lượng dầu mỡ cần tăng lên bởi nhu cầu năng lượng của trẻ tăng. Nếu như dưới 1 tuổi chỉ cho 1 thìa/bữa thì nay tăng lên 2 thìa. Đối với trẻ suy dinh dưỡng, nên tăng lượng dầu mỡ nhiều hơn.

- Trong mỗi bữa ăn của trẻ cần khoảng 3 thìa cà phê rau. Mỗi ngày cần cho trẻn ăn 2 bữa hoa quả như: chuối, đu đủ, cam, hồng xiêm hoặc một số loại hoa quả mềm mà bé thích. 

Chế độ ăn dặm khoa học nhất cho trẻ 6 tháng - 3 tuổi (Hình 2).

Cung cấp đủ 4 nhóm thục phẩm giúp trẻ phát triển toàn diện

Trẻ từ 2-3 tuổi

- Trẻ 2-3 tuổi, hệ tiêu hóa đã phát triển tốt hơn, răng sữa mọc đầy đủ nên khả năng nhai nuốt của trẻ tốt hơn rất nhiều nên mẹ có thể chuyển chế độ ăn dặm cho trẻ từ ăn cháo sang ăn cơm nát sau đó mới đến cơm thường.

- Ở độ tuổi này mẹ vẫn duy trì cho trẻ ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ và 500ml sữa mỗi ngày.

- Nên tập cho trẻ nhai vì khi nhai tiết ra enzyme kích thích trẻ ăn ngon và tiêu hóa tốt hơn.

- Mẹ cũng nên tập cho trẻ những thói quen ăn uống tốt như rửa tay trước khi ăn, ăn uống tập trung, tuyệt đối không vừa ăn, vừa chơi  hay xem ti vi…

Như vậy để trẻ lớn lên khỏe mạnh, thông minh bên cạnh một chế độ ăn dặm khoa học, chế biến đa dạng hợp khẩu vị trẻ, mẹ cũng nên tham khảo một số sản phẩm cốm giúp trẻ ăn ngon, tiêu hóa khỏe, tăng cường sức đề kháng cho trẻ như NutriBaby. 

Chế độ ăn dặm khoa học nhất cho trẻ 6 tháng - 3 tuổi (Hình 3).

Cốm NutriBaby giúp trẻ ăn ngon, tiêu hóa khỏe

Với công thức tối ưu và được chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược NutriBaby bổ sung Kẽm cùng Lysine, Taurine sẽ kích thích thích vị giác, giúp trẻ thèm ăn một cách tự nhiên, hấp thu dinh dưỡng tối đa và tăng cân khỏe mạnh. Đồng thời NutriBaby giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch phòng chống những tác nhân gây bệnh bên ngoài.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước). Bố mẹ cũng có thể tham khảo thông tin điểm bán tại đây: http://nutribaby.vn/diem-ban.

 Fanpage:

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus

Thu Loan

Chuyên gia dinh dưỡng mách mẹ cách chăm sóc trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng

Thứ 3, 12/06/2018 | 11:43
Trẻ biếng ăn kéo dài dẫn đến suy dinh dưỡng, thấp còi, nhẹ cân luôn là vấn đề nan giải của các mẹ bỉm sữa trên hành trình chăm con. Nếu không may các mẹ có con biếng ăn, suy dinh dưỡng thấp còi, mẹ đừng lo lắng quá mà hãy theo dõi chiều cao và cân nặng của con thường xuyên, thiết lập chế độ chăm sóc phù hợp cho con theo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng mẹ nhé.

Lưu ý tối quan trọng khi chăm sóc trẻ biếng ăn

Thứ 5, 26/04/2018 | 07:31
Biếng ăn là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ, khiến không ít ông bố bà mẹ phiền lòng, lo lắng. Khi trẻ biếng ăn kéo dài không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển lâu dài của trẻ.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Giếng cổ chứa đầy vàng bạc kho báu nhưng không ai dám vớt lên

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:15
Lịch sử ghi lại, xưa kia Từ Hi Thái hậu được cho là đã sai người vứt nhiều châu báu xuống những chiếc giếng sâu ở Tử Cấm Thành trong lúc chạy loạn khỏi Cố Cung.