Chết TNGT vì bia rượu tại VN quá 34% mức cho phép

Chết TNGT vì bia rượu tại VN quá 34% mức cho phép

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
"Tại các nước Thái Lan, Indonesia,... rượu là nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe chỉ đứng sau thuốc lá. Trong khi tại Việt Nam, Trung Quốc…thì rượu là nguy cơ hàng đầu".

Tại hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu, bia” diễn ra sáng 15/11 do Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia phối hợp với hiệp hội An toàn giao thông đường bộ toàn cầu (GRSP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt tổ chức, một vài con số đáng chú ý đã được đưa ra khiến nhiều người giật mình.

Theo đó, tại Việt Nam, 60% bạo lực gia đình xuất phát từ say rượu, ngộ độc rượu chiếm gần 22% các loại ngộ độc, 7% bệnh nhân tâm thần xuất phát từ rượu, 40% các vụ tai nạn giao thông với khoảng 11% bị tử vong là có liên quan đến rượu bia.

Nhịp sống - Chết TNGT vì bia rượu tại VN quá 34% mức cho phép

Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội - ông Nguyễn Văn Tiên cho biết, sản xuất rượu bia ở Việt Nam ngày càng tăng, ước tính 15%/năm. Sản lượng bia năm 2010 đã đạt 2,3 tỷ lít/năm, dự kiến có thể đạt 4 tỷ lít/năm vào năm 2015. Còn rượu mỗi năm khoảng 350 triệu lít. Năm 2006, tỷ lệ bình quân uống bia là 18 lít/người. Đến năm 2010, đã tăng nhanh lên 29 lít/người.

"Tại các nước Thái Lan, Indonesia,... rượu là nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe chỉ đứng sau thuốc lá. Trong khi tại Việt Nam, Trung Quốc…thì rượu là nguy cơ hàng đầu". - Ông Tiên nói thêm.

Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Ủy viên ban ATGT Quốc gia - ông Lê Mạnh Hùng chia sẻ: "Ngân sách nhà nước và chi phí của nhân dân hàng năm để khắc phục hậu quả do tác hại của rượu, bia nói chung trong đó có cả việc tham gia giao thông là một khoản tiền không nhỏ, thậm chí vượt xa kinh phí đóng góp từ ngành đồ uống có cồn”.

Quyền trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam - Ông Graham Harrison nhấn mạnh: Một số nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy tỷ lệ tử vong do TNGT vì bia rượu cao hơn mức cho phép là 34%.

Quyết Lam