Chiến lược khôn ngoan đưa Nga đến thế được “kiêng nể” ở Trung Đông khi Mỹ ngày một lép vế

Chiến lược khôn ngoan đưa Nga đến thế được “kiêng nể” ở Trung Đông khi Mỹ ngày một lép vế

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 15/03/2020 | 17:06
0
Phản ứng của cộng hòa Síp và Thổ Nhĩ Kỳ với dự luật tại Quốc hội Mỹ cho thấy Nga là một người chơi lớn hơn ở Đông Địa Trung Hải. Nga xác định xây dựng quan hệ đồng minh của mình với các đối tác lớn của Mỹ bằng cách khôn ngoan.

Theo Dailysabah, dư luận thế giới dồn sự chú ý vào Trung Đông nhiều trong thập kỷ qua  với những tên tuổi của các quốc gia trong khu vực này như Iran, Syria, Ai Cập, Iraq và Libya. Nhưng, bất cứ khi nào nói về Trung Đông, Nga luôn được xem là một vế của phương trình. Nga đang ở Syria trong khi đó phía bên kia là các quốc gia thuộc Địa Trung Hải mà Israel đứng đầu nhưng hầu hết các nước này đều có quan hệ thân thiết với Nga.

Sẽ là không hợp lý khi nghĩ rằng Nga liên hệ với Trung Đông chẳng qua chỉ vì cuộc chiến ở Syria. Thực tế, Nga duy trì quan hệ với nhiều quốc gia ở khu vực này như Hy Lạp, Israel.

Moscow có lịch sử quan hệ lâu đời với Tel Aviv cũng như với Damascus từ thời Xô Viết. Liên Xô là một trong những quốc gia đầu tiên thừa nhận Israel và bỏ phiếu cho nước này trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 1967.

Quan hệ của 2 nước bắt đầu thân thiết hơn sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Đây cũng là thời gian chứng kiến sự di cư mạnh mẽ của người Liên Xô sang Israel. Moscow đã luôn nỗ lực hòa giải cho Syria và Israel trong những giai đoạn căng thẳng đồng thời Nga là người bảo trợ cho Damascus trong những năm 70 và trong khi không thể hòa giải được sự bất đồng giữa hai nước, Moscow vẫn luôn duy trì quan hệ chặt chẽ với Tel Aviv.

Tiêu điểm - Chiến lược khôn ngoan đưa Nga đến thế được “kiêng nể” ở Trung Đông khi Mỹ ngày một lép vế

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Israel cũng liên tục bày tỏ quan ngại về an ninh biên giới với Moscow sau khi nổ ra cuộc chiến ở Syria năm 2011. Mối quan tâm cơ bản của Israel là Iran, một đồng minh của Nga.

Cũng vì điều này mà Israel đã tấn công lực lương Iran ở Syria với các đợt không kích và tên lửa xuyên biên giới. Lo lắng của Israel về sự hiện diện của Iran ở Syria khiến Israel tăng cường liên lạc với Nga. Ngoài ra, trong chính sách của Israel còn có việc nước này nỗ lực nhằm giữ cho lợi ích của Mỹ tại khu vực này được đảm bảo.

Tổng thống Mỹ hiện tại, Donald Trump, đã loại bỏ gần như tất cả các chính sách của chính quyền người tiền nhiệm Obama, tiếp tục chính sách nhiều mâu thuẫn của Mỹ ở Syria và ở Trung Đông nói chung. Điều này buộc Israel phải trở nên gần gũi hơn với Nga. Việc Nga triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 và sau đó là S-400 như một phần trong hợp tác của Moscow với Syria ở Đông Địa Trung Hải, càng làm tăng thêm sự lo lắng của Israel, vì S-400 tiên tiến hơn nhiều và có tầm bắn xa hơn , gây nguy hiểm lớn hơn cho Israel. 

Bất chấp hai mối quan tâm chính của Israel trong 5 năm qua ở nội chiến Syria, đó là sự hiện diện của Iran ở nước này và việc triển khai pin S-400, Tel Aviv và Moscow vẫn duy trì quan hệ ngoại giao ở mức cao nhất.

Đường ống dẫn khí chiến lược ở Địa Trung Hải

Diễn đàn dầu khí Đông Địa Trung Hải được thành lập với sự tham gia của bảy quốc gia vào tháng 1/2019. Israel, cộng hòa Síp, Hy Lạp đã ký một thỏa thuận một năm sau đó, vào tháng 1 năm 2020, để vận hành ba đường ống khí đốt tự nhiên, để vận chuyển khí đốt tự nhiên mỗi năm từ Israel đến lục địa châu Âu thông qua Hy Lạp. 

Một phần trong thỏa thuận của ba nước này có việc xây dựng đường ống Poseidon, đây sẽ là đường ống dưới đáy biển sâu nhất thế giới, với chi phí xây dựng ước tính từ 7 tỷ đến 10 tỷ USD. Khí đốt tự nhiên từ đường ống này sẽ đáp ứng 2% nhu cầu năng lượng trên khắp châu Âu, mặc dù với giá cao hơn (cao gấp hai lần rưỡi so với khí đốt tự nhiên từ Nga).

Nga vẫn tiếp tục mối quan hệ tốt đẹp với Hy Lạp  và cộng hòa Síp từ thời Chiến tranh Lạnh, một phần là do vị trí địa lý của cộng hòa Síp. Việc thiếu giải pháp thống nhất giữa các bên Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ với hòn đảo Síp mang lại lợi ích cho Nga.

Israel, ở Đông Địa Trung Hải, cũng muốn giữ mối quan hệ nồng ấm với Hy Lạp và cộng hòa Síp. Tuy nhiên, điều này tạo ra sự khúc mắc với Nga bởi vì Israel có thể có được sự hỗ trợ về nguồn khí đốt tự nhiên từ cộng hòa Síp sau khi nước này không nhận được nguồn nguyên liệu này từ Mỹ ở Syria.

Đạo luật đối tác năng lượng và an ninh Đông Địa Trung Hải năm 2019, vẫn chưa được bỏ phiếu tại Quốc hội Mỹ và đây là dự luật ​​hợp tác giữa Israel, Síp và Hy Lạp. Một trong những mục đích của dự luật là ngăn chặn Nga tiếp cận các cảng Paphos và Limassol của Cộng hòa Síp. Tuy nhiên, Síp tuyên bố từ chối đề xuất của Mỹ và từ chối đóng cảng với các tàu Nga. Sau đó, Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra một lời giải thích cho biết:

“Dự luật này nhằm mục tiêu phát triển hợp tác cộng hòa Síp-Mỹ, tuy nhiên trong đó có một điều khoản mang mục đích gây tổn hại trực tiếp đến sự hợp tác giữa Nga và Síp. Nga luôn kiên quyết cam kết nguyên tắc không can thiệp vào quan hệ giữa các quốc gia khác. Chúng tôi tin rằng không ai có quyền can thiệp vào cuộc đối thoại mang tính xây dựng mà chúng tôi đã có với Síp trong nhiều năm”.

Quốc hội Mỹ cũng đã đưa vào dự luật này một số thách thức nhằm cản Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Moscow. Nhưng Ankara tiếp tục với kế hoạch mua S-400 từ Nga. 

Phản ứng của cộng hòa Síp và Thổ Nhĩ Kỳ với dự luật tại Quốc hội Mỹ cho thấy Nga là một người chơi lớn hơn ở Đông Địa Trung Hải. 

Không bận tâm rằng Israel, nước có quan hệ chặt chẽ, là đồng minh thân cận của Mỹ, Nga xác định xây dựng quan hệ đồng minh của mình với các đối tác lớn của Mỹ bằng cách khác. Nga cũng không xem việc bán vũ khí S-400 cho Ankara chỉ vì Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia NATO. 

Tuy nhiên, các chính sách của Mỹ trong khu vực lại trái ngược hoàn toàn với chính sách của Nga. Việc Ankara liên tục đòi hỏi Mỹ hỗ trợ hệ thống phòng thủ Patriot để đảm bảo an ninh biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ khiến S-400 trở thành một món hời. 

Việc Mỹ lơ là trong cung cấp viện trợ và hỗ trợ cho các đồng minh từng được nhắc đến nhiều. Mỹ cũng không ngại ban bố lệnh trừng phạt với các quốc gia không tuân theo những yêu cầu của Mỹ. Tuy nhiên, thế giới mới đã chuyển biến khác và sẽ không còn chấp nhận hành vi đó thêm nữa.

 

 

Kịch bản "đen tối" sắp ập đến Idlib: Thổ Nhĩ Kỳ "sảy chân" là mất tất cả, Nga giáng đòn trừng phạt khủng khiếp cho kẻ bất tuân lệnh

Chủ nhật, 15/03/2020 | 15:02
Số phận mong manh của thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib sẽ phụ thuộc vào kết quả của các nỗ lực tuần tra đầu tiên giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 15/3. Một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn được thực hiện hay một cuộc chiến toàn diện sẽ nổ ra?

Căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Nga mở đường liên minh với "thế lực Ả Rập": Cuộc chiến giá dầu chỉ là "đòn phủ đầu" dành cho Mỹ?

Thứ 6, 13/03/2020 | 19:23
Đối với Nga ngày nay, UAE và Saudi quan trọng hơn khi so với việc gây dựng quan hệ tốt với Thổ Nhĩ Kỳ. Về cơ bản, hai quốc gia vùng Vịnh này không sử dụng quân bài Mỹ và châu Âu để có lợi thế riêng chống lại Nga như Tổng thống Erdogan đang làm.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.