Chiến sự Syria: Bị bao vây bất ngờ, Nga “trút đòn” giận vùi dập kẻ thù

Chiến sự Syria: Bị bao vây bất ngờ, Nga “trút đòn” giận vùi dập kẻ thù

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 23/05/2019 | 09:18
0
Các nhóm phiến quân đã bắn 17 tên lửa vào căn cứ Hmeimim khiến hệ thống phòng thủ của căn cứ Nga kích hoạt nhanh chóng. Kết quả tất cả những quả tên lửa này đều đã bị đánh chặn hoặc bị rơi trên đường bay.

Theo AMN, các nhóm phiến quân đã liên tiếp phóng tên lửa vào căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Tây Syria sáng 22/5.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các nhóm phiến quân đã bắn 17 tên lửa vào Hmeimim khiến hệ thống phòng thủ của căn cứ Nga kích hoạt nhanh chóng. Kết quả tất cả những quả tên lửa này đều đã bị đánh chặn hoặc bị rơi trên đường bay.

9 quả tên lửa đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không ở căn cứ Hmeimim, Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Trong khi đó, 8 quả tên lửa khác đã rơi xuống mặt đất trước khi đến được căn cứ của Nga. Cuộc tấn công được phát động từ các bệ phóng tên lửa được triển khai tại một khu vực nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng khủng bố ở tỉnh Idlib.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Bị bao vây bất ngờ, Nga “trút đòn” giận vùi dập kẻ thù

Lực lượng binh sĩ Nga tham gia trận chiến ở Tây Syria 

Hàng trăm chiến binh với số lượng lớn xe tăng, xe bọc thép và xe tải được trang bị súng máy và hai phương tiện chở đầy chất nổ được điều khiển bởi những kẻ đánh bom tự sát đã tham gia vào cuộc tấn công diễn ra vào sáng ngày hôm qua. Chúng được yểm trợ bởi 200 tay súng khác cùng với nhiều loại vũ khí hạng nặng. Lực lượng này đã tấn công quân chính phủ từ một hướng khác.

Căn cứ không quân Hmeimim là một trong hai địa điểm đóng quân chính của các lực lượng Nga trên chiến trường Syria. Căn cứ ở phía Đông Nam cảng Latakia gần đây liên tiếp trở thành mục tiêu bị tấn công của lực lượng khủng bố. Đặc biệt, lực lượng khủng bố thường dùng máy bay không người lái và tên lửa để tấn công vào Hmeimim.

Hàng loạt những vụ tấn công của lực lượng chiến binh nhằm vào căn cứ Hmeimim đã xảy ra vào đầu năm ngoái đến giờ. Tuy nhiên, mọi cuộc tấn công đều bị đẩy lùi bởi các hệ thống phòng không của Nga.

Hệ thống phòng không của Nga ở Syria đã được tăng cường sức mạnh sau những cuộc tấn công, xâm nhập của lực lượng máy bay không người lái nói trên. Chính vì thế, lực lượng Nga trên chiến trường Syria dễ dàng vô hiệu hóa những cuộc tấn công như vậy.

Cuộc tấn công mới nhất nhằm vào căn cứ của Nga diễn ra trong bối cảnh chiến sự leo thang ở tỉnh Idlib – thành trì lớn cuối cùng của phe nổi dậy Syria.

Các cuộc tấn công của khủng bố diễn ra khi quân đội Syria đang dồn lực triển khai trận đấu lớn ở ngoại ô Tây Bắc Hama hôm thứ Tư vừa qua.

Hôm qua, lực lượng không quân Nga đã mở đợt tấn công lớn vào khu vực Tây Bắc Syria. Dùng các máy bay Sukhoi, lực lượng không quân Nga bắt đầu tấn công bằng việc nã bom vào các khu vực do khủng bố kiểm soát ở Tây Idlib.

Theo các nguồn tin ở Latakia, không quân Nga đã giáng đòn tấn công mạnh vào Jisr Al-Shughour, tấn công vào Hay’at Tahrir Al-Sham. Lực lượng không quân Nga cũng đánh bom vào một số mục tiêu khủng bố ở vùng Jabal Al-Zawiya.

Các cuộc không kích của Nga diễn ra sau khi không quân Syria tấn công. Lực lượng không quân hai nước tập trung hướng đến những phiến quân ở Tây Bắc Syria.

Không quân Nga trước đó đã ngừng tấn công vào Tây Bắc Syria theo tinh thần của thỏa thuận ngừng bắn tạm thời Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hồi tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, phiến quân hôm qua lại mở đợt tấn công lớn vào Tây Bắc Hama khiến Nga buộc phải đáp trả.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Lý do Mỹ bất ngờ dọa phản ứng "nhanh và quyết liệt" vào Syria

Nga phản ứng gay gắt về "tối hậu thư" S-400 Mỹ gửi cho Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 4, 22/05/2019 | 20:30
Trước tối hậu thư của Mỹ về việc Thổ Nhĩ Kỳ cần từ bỏ thỏa thuận S-400 vào tháng 6, Điện Kremlin đã đưa ra quan điểm của mình.

Tuyên bố cứng rắn của Điện Kremlin về việc Tổng thống Ukraine kêu gọi gia tăng trừng phạt Nga

Thứ 4, 22/05/2019 | 13:00
Cảnh báo tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước việc đề nghị Washington áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt chống Nga, Điện Kremlin cho rằng điều này sẽ không giúp giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông nước này.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.