Chiến sự Syria: Lực lượng Hổ Syria “ra đòn”, phiến quân cay đắng nhận thất bại

Chiến sự Syria: Lực lượng Hổ Syria “ra đòn”, phiến quân cay đắng nhận thất bại

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 30/07/2019 | 08:34
0
Sau một trận đấu dữ dội, quân đội Syria do lực lượng Hổ Syria dẫn đầu đã giành lại được Tal Malah từ phiến quân mở đường cho việc chiếm thị trấn Jibeen gần đó.

Quân đội Syria hôm 28/7 đã mở trận đánh mới vào các vị trí của phiến quân tại ngọn đồi chủ chốt Tal Malah ở Tây Bắc Hama, Syria.

Dẫn đầu bởi lực lượng Hổ Syria, quân đội Syria bắt đầu mở trận đánh lớn vào đêm 29/7, khi đó các nhóm quân tấn công vào Tal Malah từ khu vực phía Tây.

Sau một trận đấu dữ dội, quân đội Syria đã giành lại được Tal Malah từ phiến quân mở đường cho việc chiếm thị trấn Jibeen gần đó.

Khi chiếm được Jibeen và Tal Malah, quân đội Syria mở lại con đường huyết mạch nối giữa hai thị trấn Mhardeh và Sqaylabiyeh.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Lực lượng Hổ Syria “ra đòn”, phiến quân cay đắng nhận thất bại

Quân đội Syria hôm 28/7 đã mở trận đánh mới vào các vị trí của phiến quân tại ngọn đồi chủ chốt Tal Malah ở Tây Bắc Hama, Syria.

Các trận đánh lớn của quân đội Syria vào Tal Malah gây thiệt hại lớn cho Jaysh Al-Izza và Hay’at Tahrir Al-Sham trước khi chiếm được ngọn đồi chiến lược này.

Tal Malah lần đầu bị phiến quân chiếm giữ vào tháng 6 sau khi chúng tung trận đấu bất ngờ vào Tây Bắc Hama.

Trước khi giành lại Tal Malah tối Chủ Nhật, quân đội Syria đã thất bại trong nhiều cuộc tấn công Hay’at Tahrir Al-Sham và Jaysh Al-Izza từ ngọn đồi này và thị trấn Jibeen gần đó.

Quân đội Syria đang chuẩn bị mở nhiều đợt tấn công lớn vào Tây Bắc Syria. Đặc biệt, quân đội Syria đang chuẩn bị mở các mặt trận mới vào tỉnh Hama và Aleppo.

Quân đội của Tổng thống Assad cũng đang tăng cường lực lượng tới Hama, Latakia, Aleppo và Idlib trong những ngày tới.

Hôm 27/7, không quân Nga cũng đã thực hiện một cuộc không kích mạnh nhằm vào một đoàn xe của phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham đang rời khỏi căn cứ quan trọng bên trong tỉnh Idlib.

Theo một nguồn tin quân sự ở Hama gần đó, lực lượng không quân Nga đã dội bom trúng một đoàn xe 4 chiếc của Hay’at Tahrir Al-Sham khi chúng đang đi từ căn cứ không quân Taftanaz gần thành phố Idlib.

Hoạt động trên của quân đội Nga đã phá nát những chiếc xe của HTS, khiến nhiều tay súng thánh chiến của nhóm khủng bố này thiệt mạng và bị thương.

Các chiến đấu cơ Nga sau đó tiếp tục thực hiện thêm một số cuộc không kích xung quanh căn cứ không quân Taftanaz trước khi chuyển hướng tấn công sang khu vực phía tây bắc tỉnh Hama.

Ngoài đợt không kích vào đoàn xe, không quân Nga và Syria cũng tấn công một số khu vực khác đang bị HTS và phiến quân Jaysh Al-Izza kiểm soát ở Idlib.

Chiến sự Syria đang diễn tiến phức tạp. Đại tướng Sergei Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu Nga, cáo buộc các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn tại Syria đã “cuỗm tay trên” hoạt động buôn bán dầu lậu của khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Phát biểu tại cuộc họp ngày 29/7, quan chức cấp cao của Nga cho biết bên cạnh các hoạt động tội phạm, phiến quân do Mỹ hậu thuẫn còn được đào tạo để phá hủy các cơ sở sản xuất khí đốt và dầu mỏ, đồng thời tổ chức tấn công chống lực lượng Chính phủ Syria.

Theo ông, Mỹ đã cấp vũ khí cho phiến quân người Arab và người Kurd để đổi lấy sự giúp đỡ trong hoạt động buôn bán dầu lậu ở Syria. Cụ thể, giới tình báo Nga đã cáo buộc các nhóm phiến quân do Mỹ kiểm soát tổ chức sản xuất dầu trái phép và bán dầu từ các mỏ khai thác như al-Omar, Conaco và Tanak tại bờ Đông sông Euphrates.

Trước đây, khi IS còn hoành hành tại lãnh thổ Iraq và Syria, chúng đã thu hàng triệu USD mỗi tháng nhờ bán dầu lậu.

Trong một vấn đề khác, Tướng Rudskoy báo cáo rằng bọn khủng bố tiếp tục âm mưu tấn công nhằm vào lực lượng Nga tại Căn cứ Không quân Khmeimim tại Latakia.

Tình báo Quân đội Nga cho biết đã có trên 300 vụ tấn công kinh hoàng xảy ra tại nhiều khu vực do Mỹ và liên quân kiểm soát ở gần sông Euphrates trong khoảng thời gian tháng 6 – 7, làm thiệt mạng ít nhất 225 người, trong đó có 20 dân thường.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Bí mật bên trong kho vũ khí khổng lồ khủng bố giấu ở tòa nhà mới được phát hiện ở Daraa

 

Từ Syria đến đỉnh cao Trung Đông: Vứt hết "súng ống", ông Putin mang "vũ khí mới" ra đấu với Mỹ?

Thứ 2, 29/07/2019 | 19:45
Syria có thể sẽ là nơi cuối cùng Nga triển khai sức mạnh quân sự truyền thống. Thay vào đó, sức mạnh mềm sẽ là yếu tố đưa Moscow lên ngôi ở Trung Đông.

Chiến sự Syria: Bí mật bên trong kho vũ khí khổng lồ khủng bố giấu ở tòa nhà mới được phát hiện ở Daraa

Thứ 2, 29/07/2019 | 08:41
Một kho vũ khí khổng lồ mà khủng bố giấu trong một trong những tòa nhà của chúng ở khu vực giữa các ngôi làng Khirbet Ghazala và al-Gharyia và al-Sharqyia đã được phát hiện. Kho vũ khí chứa số lượng lớn súng máy, súng trường cùng nhiều loại đạn dược, thiết bị viễn thông và đạn nhiều loại.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.