Chiến sự Syria: Lý do cuộc tấn công “âm thầm” của Mỹ vào Idlib khiến cả Nga và Iran “nổi giận”

Chiến sự Syria: Lý do cuộc tấn công “âm thầm” của Mỹ vào Idlib khiến cả Nga và Iran “nổi giận”

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 03/09/2019 | 08:44
1
Cả Nga và Iran đều khẳng định việc Mỹ tấn công vào Idlib của Syria góp phần gây bất ổn cho tình hinh ở khu vực này.

Sự phản đối của Nga và Iran với cuộc tấn công vào Idlib của Mỹ

Theo TASS, trong cuộc họp báo với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov hôm qua, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định việc Mỹ tấn công vào Idlib của Syria góp phần gây bất ổn cho tình hinh ở khu vực này.

“Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo duy trì an ninh và hòa bình ở Syria, nhưng tại bờ Đông Euphrates của Syria, Mỹ khiến tình hình trở nên bất ổn với các hành động ngày hôm qua ở Idlib”, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết.

Nhà ngoại giao hàng đầu Iran nói thêm rằng “Vũ khí Mỹ đã nằm trong tay IS”.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Lý do cuộc tấn công “âm thầm” của Mỹ vào Idlib khiến cả Nga và Iran “nổi giận”

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Hôm 31/8, Mỹ mở đợt tấn công lớn vào tỉnh Idlib Syria. Theo trung tâm hòa giải các bên đối lập của Nga ở Syria, cuộc tấn công của Mỹ đã gây tổn thất cho nhiều nạn nhân và gây thiệt hại đáng kể.

Sự hiện diện của quân đội Mỹ ở khu vực an ninh Đông Bắc Syria sẽ dẫn đến leo thang căng thẳng trong khu vực, ông Mohammad Javad Zarif cho biết.

“Sự hiện diện của Mỹ ở Đông Euphrates sẽ làm gia tăng tranh cãi giữa các phe phái, khiến gia tăng mâu thuẫn lâu đời của các bên ở Syria. Đây là lý do tại sao chúng tôi xem sự hiện diện của Mỹ ở Syria là sự phá hoại và vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria”, nhà ngoại giao Iran cho biết.

Ông Zarif nhấn mạnh rằng Tehran lên án mọi nỗ lực hợp pháp hóa sự hiện diện của Mỹ ở Syria.

Trong khi đó, Interfax dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, hoạt động của Mỹ ở Idlib của Syria gây nguy hiểm cho việc tuân thủ chế độ ngừng bắn, kích động khủng bố pháo kích các vị trí của lực lượng chính phủ Syria.

Tuy nhiên, phía Nga khẳng định, lệnh cấm hành vi thù địch nhằm ổn định ở Idlib vẫn được Moscow duy trì, báo cáo cho biết.

Theo các nhà ngoại giao Nga, điều đáng chú ý là trước chiến dịch, Bộ Ngoại giao đã đưa ra tuyên bố sau cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Syria Pedersen.

"Đặc biệt, khi đó ông Pompeo bày tỏ lo ngại về hậu quả với thường dân của chiến dịch tấn công của quân đội do Tổng thống Assad và các đồng minh dẫn đầu, trong đó có các cơ sở nhân đạo và cơ sở hạ tầng ở Idlib. Mỹ nhấn mạnh cần phải khôi phục ngay lập tức lệnh ngừng bắn", Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Bộ Ngoại giao Nga gọi hành động của Mỹ đối với Idlib là không nhất quán và mâu thuẫn, gây ra "sự hoang mang và lo ngại".

Khủng bố trỗi dậy tấn công quân đội Syria

Theo AMN, khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa triển khai cuộc tấn công lớn vào quân đội Syria nhắm vào các lực lượng quân đội trong Daraa.

Báo cáo quân sự cho biết IS đã triển khai các cuộc tấn công dọc trục đường Hirak-Izraa khiến một người thiệt mạng. IS sau đó nhận trách nhiệm trong vụ tấn công ở Daraa.

Cuộc tấn công của IS hôm qua đánh dấu lần đầu kể từ khi chúng mất quyền kiểm soát ở Yarrmouk Basin.

Nga ước tính có khoảng 3.000 đối tượng có liên hệ với tổ chức khủng bố IS và các lực lượng thân cận vẫn ở Syria. Ngoài ra, rất nhiều tổ chức khủng bố khác cũng đang hoạt động ở Syria.

Cụ thể, theo báo cáo trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới đây, phó đại sứ thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Gennady Kuzmin cho hay: “Hiện tại, tổng số thành viên IS và các nhóm liên quan ở Syria ước tính vào khoảng 3.000 tên. Hơn nữa ở Syria cũng có rất nhiều tổ chức khủng bố khác đang có mặt, trong số này Jabhat al-Nusra vẫn là tổ chức có khả năng chiến đấu cao nhất”. Cũng theo ông Kuzmin, tình hình ở Syria vẫn còn rất bất ổn.

Xem thêm >> Phản ứng cứng rắn của Nga trước việc Mỹ âm thầm tấn công Idlib, Syria

Phản ứng cứng rắn của Nga trước việc Mỹ âm thầm tấn công Idlib, Syria

Thứ 2, 02/09/2019 | 14:22
Quân đội Nga tuyên bố rằng Mỹ đã không kích vào Idlib, Syria mà không thông báo trước với Moscow hay Ankara. Điều này làm tổn hại đến lệnh ngừng bắn ở đây, hãng thông tấn Nga cho biết hôm 1/9.

Chiến sự Syria: Lý do Nga và Syria bất ngờ phát lệnh ngừng bắn tại “chảo lửa” Idlib

Thứ 7, 31/08/2019 | 20:29
Tuyên bố của Trung tâm Hòa giải Syria của Nga cho biết lệnh ngừng bắn tại khu vực giảm căng thẳng ở Idlib là nhằm "ổn định tình hình" tại đây và kêu gọi các tay súng chống chính phủ từ bỏ các hành động khiêu khích vũ trang, cùng tham gia vào tiến trình hòa bình tại đây.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.