Chiến sự Syria: Nhen nhóm ý định tấn công Syria, máy bay Israel bị chiến đấu cơ Nga rượt đuổi và đánh chặn ngoạn mục

Chiến sự Syria: Nhen nhóm ý định tấn công Syria, máy bay Israel bị chiến đấu cơ Nga rượt đuổi và đánh chặn ngoạn mục

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 09/12/2019 | 08:54
0
Máy bay chiến đấu Nga đã quần thảo khu vực gần thủ đô Damascus của Syria tuần trước nhằm đánh chặn các chiến đấu cơ của Israel ở miền Nam Syria.

Theo AMN, máy bay chiến đấu Nga đã quần thảo khu vực gần thủ đô Damascus của Syria tuần trước nhằm đánh chặn các chiến đấu cơ của Israel ở miền Nam Syria.

Trang Avia.pro cho hay, các máy bay chiến đấu Nga đã chặn chiến đấu cơ của Israel ở miền Nam Syria vì cho rằng các máy bay này đang có ý định tiến hành một loạt các cuộc không kích vào căn cứ không quân T-4 của Syria.

Căn cứ T-4 nằm ở vùng nông thôn ở phía Đông tỉnh Homs.  Đây là nơi các lực lượng vũ trang Nga và Iran đã triển khai hệ thống phòng không Bavaria-373.

Hai chiến đấu cơ Nga có lẽ đó là hai chiếc Su-35 vì chính chúng đã cất cánh từ căn cứ không quân Khmeimim ngay trước khi đánh chặn.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Nhen nhóm ý định tấn công Syria, máy bay Israel bị chiến đấu cơ Nga rượt đuổi và đánh chặn ngoạn mục

Máy bay chiến đấu Nga đã quần thảo khu vực gần thủ đô Damascus của Syria tuần trước nhằm đánh chặn các chiến đấu cơ của Israel ở miền Nam Syria.

Hiện tại, chi tiết về tình trạng khẩn cấp trên bầu trời Syria vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, theo tài khoản Twitter của quân đội Nga, diễn biến chiến sự Syria vẫn căng thẳng.

Trước đó, tại miền Nam Syria, sự việc các chiến đấu cơ của Israel bị chiến đấu cơ Nga xua đuổi và đánh chặn trên bầu trời Syria.

Chiến sự Syria vẫn diễn biến phức tạp. Không quân Nga tiếp tục tấn công thành trì của thánh chiến, thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào thị trấn Kabani ở phía đông bắc Latakia, Syria.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự vùng đông bắc Latakia cho biết, các trực thăng tấn công Không quân Nga liên tục đánh phá chiến tuyến của thánh chiến trong và xung quanh Kabani. Hàng loạt vụ nổ liên tiếp vang rền trên vùng núi phía đông bắc gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ này.

Cùng lúc này, Sư đoàn Cơ giới số 4 của Quân đội Syria tiếp tục tổ chức lại đội hình chiến đấu, chuẩn bị cho cuộc tấn công mới vào Kabani - căn cứ địa vững chắc của lực lượng khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) trên địa phận tỉnh Latakia.

Lúc này, quân đội Syria chuẩn bị đường tiến công vào Kabani, lực lượng pháo binh, tên lửa Sư đoàn Cơ giới số 4 đang pháo kích vào chiến tuyến phòng ngự của thánh chiến xung quanh dãy núi Zuwayqat, phía nam thị trấn.

Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa nối lại chiến dịch quân sự ở Syria

Đại diện Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy cảnh báo Ankara có thể nối lại chiến dịch quân sự ở Syria nếu như thỏa thuận với Nga và Mỹ không được thực hiện.

"Chúng tôi sẽ không rời khỏi Syria chừng nào chưa quét sạch các phần tử khủng bố ở khu vực an ninh", ông Aksoy nhấn mạnh.

Nhà ngoại giao này lưu ý rằng có 370.000 người tị nạn đã tự nguyện trở lại khu vực không còn tàn quân chiến binh.

"Tình hình ở Syria sẽ được thảo luận vào ngày 8/1/2020 tại cuộc gặp của các Tổng thống Vladimir Putin và Tayyip Erdogan ở Istanbul", ông Aksoy cho biết thêm.

Cảnh báo tương tự từng được Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu đưa ra hồi giữa tháng 11.

Ông Cavusoglu đe dọa kịch bản này sẽ xảy ra nếu Nga và Mỹ không hoàn thành nghĩa vụ của mình là rút các lực lượng người Kurd khỏi khu vực “vùng an toàn”.

Hồi tháng 8, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã nhất trí thiết lập "vùng an toàn" ở khu vực phía Bắc Syria nhằm giải tỏa những lo ngại của Ankara về lực lượng người Kurd, thiết lập một hành lang hòa bình giúp 2 triệu người tị nạn Syria hồi hương. Tuy nhiên, Ankara cho rằng Washington đang trì hoãn tiến trình này và cảnh báo sẽ hành động đơn phương.

 

Chiến sự Syria: Lý do bất ngờ sau việc tàu Mỹ tiến gần căn cứ quân sự Nga tại Syria

Thứ 7, 07/12/2019 | 12:59
Sự xuất hiện của các tàu sân bay Mỹ tại các căn cứ quân sự Nga, nằm dọc bờ biển Syria có thể là một sự khiêu khích nhằm vào Syria và Iran.

Chiến sự Syria: Nga mở đợt tấn công lớn vào Idlib, phiến quân tan tác

Thứ 5, 05/12/2019 | 19:45
Lực lượng không quân Nga đã mở đợt tấn công lớn tối qua nhằm vào căn cứ của phiến quân Jisr Al-Shughour ở ngoại ô phía Tây của tỉnh Idlib.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.