Chiến sự Syria: Tuyên bố đáng suy ngẫm của TT Putin về “điều cần phải làm” của Nga ở Idlib, Syria

Chiến sự Syria: Tuyên bố đáng suy ngẫm của TT Putin về “điều cần phải làm” của Nga ở Idlib, Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 20/11/2019 | 13:46
0
Tổng thống Nga Putin cho biết Moscow cảm thấy vẫn còn nhiều việc phải làm với pháo đài lớn cuối cùng của các phiến quân do nước ngoài hậu thuẫn và khủng bố Takfiri ở tỉnh Idlib, Syria.

Theo Presstv, Tổng thống Nga Putin cho biết Moscow cảm thấy rằng vẫn còn nhiều việc phải làm với pháo đài lớn cuối cùng của các phiến quân do nước ngoài hậu thuẫn và khủng bố Takfiri ở tỉnh Idlib, Syria.

“Chúng tôi vẫn có nhiều việc phải làm ở Idlib vì còn có lượng lớn phiến quân trốn từ các nước khác sang trong đó có Libya”, ông Putin chia sẻ với phóng viên tại hội nghị thượng đỉnh các nước BRICS lần thứ 11.

Ông nói thêm rằng Nga hy vọng tiến trình hòa bình Geneva về Syria sẽ thành công.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Tuyên bố đáng suy ngẫm của TT Putin về “điều cần phải làm” của Nga ở Idlib, Syria

Tổng thống Nga Putin 

“Tuy nhiên, nhiều điều đã đạt được nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Tôi thực sự mong rằng tiến trình chính trị ở Geneva, trong quá trình sửa đổi hay thành lập hiến pháp mới cho Syria, chúng tôi sẽ xoa dịu những căng thẳng, thiết lập mối quan hệ tốt giữa chính phủ và lực lượng đối lập đồng thời đạt được giải pháp quyết định đưa đến sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Syria”, ông Putin cho biết thêm.

Những đánh giá này được đưa ra đúng ngày lực lượng chính phủ Syria giải phóng các ngôi làng ở al-Luaibdeh Gharbyia và Tal Khazna ở tỉnh Idlib.

Hãng thông tấn chính thức của Syria SANA cho biết những người lính Syria đã tiêu diệt nhiều phiến quân từ nhóm khủng bố Jabhat Fateh al-Sham Takfiri, thu nhiều đạn, bom, mìn, làm thương vong nhiều khủng bố.

Nhiều phiến quân trốn khỏi căn cứ của chúng ở ngoại ô Maarat al-Numan, cách Idlib 33km.

Tháng trước, đại sứ đặc nhiệm về Syria của Liên Hiệp Quốc Geir Pedersen tuyên bố rằng sẽ mở vòng đàm phán nhằm tìm ra được giải pháp chính trị cho những xung đột ở Syria.

Hôm 4/11, phát biểu trước các phóng viên, Tổng thống Putin khẳng định Nga đã hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trong chiến dịch quân sự của nước này tại Syria.

"Khi nói đến lợi ích riêng của Nga, ưu tiên quan trọng được đặt lên hàng đầu là ngăn chặn các tay súng phiến quân được đào tạo và có kinh nghiệm chiến đấu xâm nhập vào lãnh thổ Nga. Về khía cạnh này, chúng tôi không thể nói rằng đã hoàn thành 100% sứ mệnh, nhưng nhìn chung là đã thực hiện được. Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ tự đặt ra ở Syria", ông chủ Điện Kremlin nói.

Tổng thống Putin nhắc lại rằng sau khi Nga bắt đầu tích cực hỗ trợ cho chính phủ hợp pháp ở Damascus, 90% lãnh thổ Syria đã được giải phóng khỏi tay các phần tử khủng bố và trao trả về cho chính phủ Damascus kiểm soát", ông Putin cho biết.

Nhà lãnh đạo Nga cũng đề cập đến sự đóng góp của chính phủ Mỹ và Tổng thống Donald Trump trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

"Họ (Mỹ) đã đóng góp cho cuộc chiến chống khủng bố. Chúng ta nên công nhận điều đó. Tuy nhiên, trước khi Nga can thiệp tích cực vào cuộc chiến ở Syria, liên minh quốc tế (do Mỹ dẫn đầu) đã không đạt được bất cứ thành quả đáng kể nào trong nhiều năm", ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh.

Tổng thống Vladimir Putin từng nhiều lần khẳng định Nga không coi hiện diện quân sự của Mỹ tại Syria là hợp pháp vì Washington không được chính quyền Damascus mời chính thức.

“Đã có những câu hỏi về bờ đông của sông Euphrates, nơi các phiến quân vẫn đang hoạt động, và nơi vẫn có sự hiện diện quân sự của nước ngoài, bao gồm sự hiện diện của Mỹ. Tôi đã nói nhiều lần rằng, chúng tôi không xem sự hiện diện của họ (Mỹ) tại đó là hợp pháp”, Tổng thống Putin nói với các phóng viên sau hội nghị thượng đỉnh của nhóm BRICS hôm 14/11.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng, ông coi sự hiện diện của Mỹ tại Syria là bất hợp pháp vì “các đơn vị vũ trang của Mỹ đồn trú tại Syria không theo lời mời của chính phủ Syria hoặc trong khuôn khổ của nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Chiến sự Syria: Bất ngờ trỗi dậy, đột kích vào cứ điểm của quân đội Syria, khủng bố bị máy bay chiến đấu Nga đánh tan tác

Thứ 3, 19/11/2019 | 11:48
IS lợi dụng sự mất cảnh giác của quân đội Syria trong khu vực Palmyra, đột kích tấn công chớp nhoáng trước khi không quân Syria và Nga “vào cuộc” đáp trả. Tuy nhiên, khủng bố bị máy bay chiến đấu của Nga đuổi ra khỏi khu vực và chịu tổn thất lớn về người và tài sản.

Bí mật bất ngờ trong kho vũ khí lớn của khủng bố mới được phát hiện ở Quneitra, Syria

Thứ 2, 18/11/2019 | 14:06
Trong kho vũ khí, đạn dược mà khủng bố để lại ở Tây Nam Damascus và Bắc ngoại ô Quneitra có nhiều loại súng, mìn, lựu đạn. Điều bất ngờ nằm trong nguồn gốc của các loại vũ khí này.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.