Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa "hiến kế" để doanh nghiệp tăng trưởng, phát triển

Nguyễn Hữu Phương
Thứ 6, 15/12/2023 | 16:08
0
Các doanh nghiệp tại Thanh Hóa đang gặp muôn vàn khó khăn bủa vây - là một trong những điểm chú ý tại phiên thảo luận Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa 18.

Nhiều khó khăn bủa vây doanh nghiệp

Tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, diễn ra từ ngày 12-14/12, tại buổi thảo luận đã có nhiều nội dung quan trọng được đưa ra. Trong đó, vấn đề thực trạng và tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tạo được nhiều sự quan tâm.

Tại phiên thảo luận, ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, đại diện cho 27.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trình bày, kiến nghị một số nội dung quan trọng và mong muốn lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa sớm giải quyết cho các doanh nghiệp.

Theo ông Đoan, năm 2023, tình hình kinh tế, chính trị thế giới biến động phức tạp đã tác động mạnh mẽ đến Việt Nam, khiến cho nền kinh tế chìm trong gam màu tối. Hậu quả, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, rút lui khỏi thị trường, các doanh nghiệp còn lại đang phải "gồng mình" chống chọi khó khăn, cố gắng để tồn tại.   

Kinh tế vĩ mô - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa 'hiến kế' để doanh nghiệp tăng trưởng, phát triển

"Chưa có khi nào doanh nghiệp lại phải gồng mình đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay", ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa chia sẻ.

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức như vậy, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa luôn ý thức được trách nhiệm và sứ mệnh của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, đối với sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội. Theo ông Đoan, mặc dù thời gian qua cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa nhận được sự quan tâm hỗ trợ động viên từ các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, tuy nhiên, hiện còn tồn đọng một số vấn đề cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn, cần được tháo gỡ.

Trong khi tín dụng bị thắt chặt, khiến dòng vốn cho sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ, dẫn tới thực trạng các tổ chức tín dụng thì "thừa tiền" nhưng doanh nghiệp lại “đói vốn”, khi vướng mắc trong vấn đề tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngày càng nhiều và phổ biến.

Để tháo gỡ khó khăn, Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Thông tư số 02/2023 của Ngân hàng nhà nước và nhiều văn bản hỗ trợ khác, tuy nhiên, thực tế, số doanh nghiệp được thụ hưởng, tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ này còn hạn chế.

Tiếp đó, về vấn đề cải cách hành chính tại địa phương. Theo ông Đoan, bên cạnh những kết quả đạt được, như cắt giảm chi phí, rút gọn thời gian thủ tục hành chính, hiện vẫn còn tồn tại nhiều thủ tục chồng chéo. Theo phản ánh của doanh nghiệp, vẫn còn nhiều thủ tục hành chính rườm rà phức tạp kéo dài, làm mất cơ hội đầu tư của doang nghiệp, như: Thủ tục đầu tư, Thủ tục đất đai, Thủ tục xây dựng. Hiện vẫn tồn tại một bộ phận cán bộ công chức còn hạn chế, yếu kém, tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, sợ sai, sợ trách nhiệm, không quyết định công việc thuộc thẩm quyền, gây bức xúc trong doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho các chỉ số hài lòng (SIPAS), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) bị tụt giảm so với các năm trước và các tỉnh thành trong cả nước.

Ngoài ra, việc giải ngân vốn đầu tư công rất chậm. Nguyên nhân được xác định do UBND tỉnh ban hành Bảng giá vật liệu xây dựng rất thấp, không sát với thực tế, khiến cho doanh nghiệp càng làm càng lỗ, các dự án không có khối lượng để giải ngân vốn đầu tư công, dẫn đến chậm tiến độ trong việc thực hiện các dự án.

Đáng lưu ý, trong khi đó, giá đất ở tại các Khu đô thị mới thì ngược lại, áp dụng giá cách đây 2-3 năm trước, thời điểm bất động sản đang sôi động. khiến cho bảng giá đất ở các dự án Khu đô thị mới tăng cao vọt, các mặt bằng trong tỉnh không thể tiến hành đấu giá được, dẫn đến chậm trễ kéo dài, đô thị thì bỏ hoang, không thu được nguồn ngân sách về cho tỉnh.

Những ý kiến tâm huyết và trăn trở

Trong phát biểu tại Kỳ họp nêu trên, ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã nêu ra, kiến nghị nhiều giải pháp để các cấp lãnh đạo xem xét, có giải pháp kịp thời, thiết thực để tiếp tục "giải cứu", tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, ông Đoan kiến nghị các cấp lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Đối với một công việc cụ thể, cần nghiên cứu cách thức giải quyết khoa học, hợp lý và nhanh chóng. Tránh trường hợp cấp trên thường giao cho các nhóm sở ngành liên quan, chủ trì rà soát lấy ý kiến tham mưu của một công việc, kéo dài thời gian... có dấu hiệu né tránh trách nhiệm, đùn đẩy lẫn nhau, làm chậm chễ hoạt động của doanh nghiệp.

"Nếu giao công việc cho một đơn vị chủ trì tham mưu trong nhóm sở ngành liên quan, đơn vị chủ trì nên tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến trực tiếp từ các sở ngành trong nhóm liên quan, lập biên bản làm việc chung, làm cơ sở để thực hiện trong xử lý công việc. Tránh tình trạng trong nhóm sở ngành liên quan xử lý một công việc thì đơn vị nào cũng được chủ trì cả một vòng tròn. Có như vậy mới rút ngắn tối đa thời gian giải quyết công việc cho doanh nghiệp", ông Đoan nêu giải pháp.

Bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp, ông Đoan đề nghị lãnh đạo Tỉnh quan tâm, xem xét, tạo cơ chế, chính sách như khuyến khích, bảo vệ cán bộ công chức, viên chức, có tinh thần mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Mạnh dạn thuyên chuyển công tác những cán bộ né tránh, đùn đẩy công việc được giao đến một môi trường công việc khác phù hợp.

Đối với những văn bản trả lời đề xuất, kiến nghị cho doanh nghiệp, các sở ngành liên quan hoặc Văn phòng UBND tỉnh cần trả lời cụ thể, rõ ràng, chi tiết mạch lạc, để doanh nghiệp dễ hiểu, dễ thực hiện. Những nội dung không đồng ý chấp thuận thì cần dẫn chứng có lý do cụ thể. Tránh xảy ra tình trạng chung chung, cố tình né tránh trách nhiệm để làm khó doanh nghiệp.

Việc cấp phép khai thác khoáng sản cho các mỏ vật liệu xây dựng với trữ lượng quá thấp so với thực tế, không đủ khối lượng để đáp ứng nhu cầu cần thiết trong việc triển khai thực hiện các dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh; dẫn đến thiếu hụt vật liệu xây dựng phục vụ cho dự án, để đáp ứng tiến độ dự án. Từ những nguyên nhân nêu trên, đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo các sở, ngành liên quan, sớm có giải pháp thiết thực để khắc phục tình trạng trên để tạo điều kiện phát triển và bảo vệ Doanh nghiệp.

Kinh tế vĩ mô - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa 'hiến kế' để doanh nghiệp tăng trưởng, phát triển (Hình 2).

Quang cảnh kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII.

Về giải pháp đối với nguồn vốn tín dụng hỗ trợ cho doanh nghiệp trong các gói được hỗ trợ của Chính phủ, hiện đang được ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thanh Hóa tích cực đẩy mạnh giải ngân. Theo ông Đoan, thời gian tới, kiến nghị Giám đốc Ngân hàng nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa rà soát và chỉ đạo các ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn tỉnh, tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ các Doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời nêu cụ thể số lượng các doanh nghiệp đã, đang được thụ hưởng các chính sách ưu đãi nguồn vốn nêu trên. 

Ngoài ra, vị lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa kiến nghị, hiện nay, trụ sở của Văn phòng Hiệp hội doanh nghiệp vẫn đang thuê tại tòa nhà VCCI chỉ trên dưới 20 m2. Với cơ sở vật chất hiện đã xuống cấp, không gian chật hẹp, không đảm bảo và phù hợp cho việc tổ chức các Hội nghị, buổi làm việc với đối tác, các cơ quan đơn vị tới thăm và làm việc...

Về việc này, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm, xem xét tạo điều kiện để Hiệp hội được thuê (hoặc) mượn khoảng một đến hai tầng tại Tòa nhà Trung tâm công nghệ thông tin - Phường Đông Hải, Thành phố Thanh Hóa để Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa sớm có trụ sở làm việc, đúng với vai trò, vị thế của một tổ chức đại diện cho hơn 27 nghìn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

"Với mong muốn Doanh nghiệp phát triển bền vững, Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh khẳng định và cam kết sẽ nỗ lực hết mình, thượng tôn pháp luật, cùng với cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, Đoàn kết, đồng lòng, ra sức thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, từng bước vượt qua khó khăn, tạo nhiều công ăn việc làm ổn định đời sống cho người lao động; làm ra nhiều của cải vật chất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh", ông Đoan chia sẻ.

Tại phiên trả lời, tiếp thu các kiến nghị của đại biểu, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo rất quyết liệt việc cải cách hành chính và thực tế đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế tồn tại trong thực thi công vụ, thời gian tới phải làm triệt để hơn, dứt khoát hơn nhằm tạo môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp, cho các nhà đầu tư.

Kinh tế vĩ mô - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa 'hiến kế' để doanh nghiệp tăng trưởng, phát triển (Hình 3).

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp thu, trả lời các kiến nghị tại phiên họp.

Về thủ tục hành chính, ông Đỗ Minh Tuấn cũng thừa nhận vẫn còn tình trạng trả hồ sơ 2 lần trở lên, trả hồ sơ nhưng không ghi rõ lý do trả lại, hướng dẫn cụ thể doanh nghiệp. Tiếp thu ý kiến của đại biểu Cao Tiến Đoan, ông Đỗ Minh Tuấn cho rằng, thời gian tới tỉnh Thanh Hóa cố gắng cải thiện tốt hơn các chỉ số về môi trường đầu tư. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, giao cho từng ngành, từng lĩnh vực phụ trách các chỉ số thành phần để gắn trách nhiệm.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND Thanh Hóa bầu

Thứ 4, 13/12/2023 | 09:51
Chiều 12/12, tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.

Thanh Hóa: Phải xử lý, thu hồi trên 196 tỷ đồng liên quan đến các vụ tham nhũng

Thứ 3, 12/12/2023 | 21:10
Trong năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã điều tra, truy tố, xét xử 36 vụ, 74 bị can tham nhũng, trong đó, xác định thu hồi gần 200 tỷ đồng và hơn 16.3m² đất.

LG đồng hành cùng hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc trao tặng học bổng cho sinh viên tài năng

Thứ 4, 30/11/2022 | 07:53
Là một trong những tập đoàn Hàn Quốc hoạt động bền vững tại Việt Nam, LG đồng hành với Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM) tổ chức chương trình trao học bổng “Chung tay chia sẻ” năm 2022 nhằm tiếp sức và tạo ra các cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên Việt Nam tài năng.

Rút ngắn tiến độ cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn

Thứ 5, 05/05/2022 | 09:00
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc 45-Nghi Sơn thuộc dự án cao tốc tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 dài 43km, đi qua tỉnh Thanh Hóa.

2,6 triệu cử tri Thanh Hóa đi bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp

Chủ nhật, 23/05/2021 | 12:22
Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng cùng hơn 2,6 triệu cử tri trong toàn tỉnh tới các khu vực bỏ phiếu để bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.