Chủ tịch phường cho vợ vay vốn thoát nghèo: Nhân lực ngân hàng mỏng nên... lọt

Chủ tịch phường cho vợ vay vốn thoát nghèo: Nhân lực ngân hàng mỏng nên... lọt

Đoàn Minh Sơn
Thứ 3, 30/10/2018 | 20:54
0
"Việc Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong xác nhận cho vợ và nhiều công chức, viên chức vay vốn thoát nghèo đã làm suy giảm lòng tin trầm trọng vào cơ chế, chính sách tốt đẹp của Nhà nước" - đại diện ngân hàng CSXH Thái Bình nhận định.

Quy trình vay vốn thoát nghèo như thế nào?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về thủ tục cấp vốn vay cho hộ thoát nghèo, ông Vũ Văn Thuân – Phó Giám đốc phụ trách tín dụng ngân hàng CSXH tỉnh Thái Bình cho biết, để nguồn vốn đến được với người nghèo có nhu cầu, ngân hàng sẽ ký hợp đồng ủy thác với các hội đoàn thể tại địa bàn phường, xã như: hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Sau đó sẽ ký hợp đồng ủy nhiệm với tổ tiết kiệm và vay vốn.

Tin nhanh - Chủ tịch phường cho vợ vay vốn thoát nghèo: Nhân lực ngân hàng mỏng nên... lọt

Ông Vũ Văn Thuân: "Thời gian tới ngân hàng CSXH tỉnh Thái Bình sẽ tăng cường công tác rà soát sử dụng vốn vay thoát nghèo".

Ngân hàng sẽ có trách nhiệm trả phí ủy thác, trả hoa hồng cho hội đoàn thể, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn. Hội đoàn thể là những đơn vị có trách nhiệm tuyên truyền, tập hợp những đối tượng có nhu cầu vay vốn ngân hàng CSXH, để họp, thông qua quy ước và lập biên bản để cho ban giảm nghèo của phường phê duyệt.

Vì đã thực hiện hợp đồng ủy thác nên ngân hàng CSXH chỉ thực hiện một số công đoạn trong quy trình cho vay vốn thoát nghèo. Khách hàng khi có nhu cầu vay vốn sẽ gặp ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn để đề xuất nhu cầu.

Đối với khách hàng đã thuộc hội viên các đoàn thể thì sẽ được ưu tiên trước. Đối với khách hàng không thuộc hội đoàn thể thì phải kết nạp, đây là điều bắt buộc mới được giải quyết cho vay vốn”, ông Thuân nói.

Vẫn theo ông Thuân, tổ tiết kiệm trên cơ sở đó sẽ họp dưới sự chứng kiến của trưởng thôn hoặc tổ dân phố, để bình xét đối tượng vay vốn, mục đích sử dụng, vay vốn bao nhiêu… Sau đó sẽ lập danh sách các hộ vay vốn, hướng dẫn họ làm thủ tục vay vốn gửi lên ban Giảm nghèo. Ban Giảm nghèo có trách nhiệm phê duyệt đối tượng vay vốn có thuộc chương trình vay vốn hay không, phê duyệt xong sẽ chuyển hồ sơ lên ngân hàng”.

Ngân hàng CSXH căn cứ vào nguồn vốn sẽ phê duyệt cho vay, lập thông báo cho UBND xã, phường để thông báo cho người dân, ngân hàng sẽ trực tiếp giải ngân cho các hộ gia đình dưới sự chứng kiến của các hội đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn, đồng thời công khai dư nợ đối với các hộ vay vốn từ trước tới nay.

Hội đoàn thể, tổ tiết kiệm có trách nhiệm kiểm tra, sử dụng vốn vay đối với hộ gia đình trong phạm vi 30 ngày. Ngân hàng sẽ kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất ở các địa phương.

Chưa có giải pháp tối ưu ngoài việc ngân hàng tăng cường rà soát

Khi được hỏi về trách nhiệm của ngân hàng khi xảy ra vụ việc ông Đặng Xuân Hậu – Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong, TP.Thái Bình xác nhận cho vợ; Phó Bí thư Đảng ủy và nhiều công viên chức trong phường vay vốn thoát nghèo, ông Thuân thừa nhận là chưa kiểm soát được việc này, chỉ bị phát hiện, vỡ lở khi ngân hàng đi kiểm tra.

Tin nhanh - Chủ tịch phường cho vợ vay vốn thoát nghèo: Nhân lực ngân hàng mỏng nên... lọt (Hình 2).

Nhà ông Đặng Xuân Hậu - Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong là ngôi nhà 4 tầng khang trang nhưng vẫn xác nhận cho vợ vay vốn... thoát nghèo!

Ông cho hay: “Ngân hàng CSXH tỉnh Thái Bình có 114 cán bộ, phụ trách tất cả 286 xã phường trên toàn tỉnh. Văn phòng của ngân hàng có 26 người, chúng tôi chỉ có 3 cán bộ phụ trách 19 xã phường trên địa bàn TP.Thái Bình. Nguồn nhân lực ở các xã, phường là mỏng, hạn chế nên không thể thường xuyên liên tục đi rà soát địa bàn có đối tượng vay vốn.

Vì đã ủy thác cho các hội đoàn thể đề xuất người có nhu cầu vay vốn nên chúng tôi tin tưởng, lấy đó làm cơ sở để thực thi, chứ chúng tôi không đủ thời gian và nhân lực để làm việc này. Mọi sai phạm chúng tôi tiếp nhận qua người dân phản ánh hoặc trực tiếp đi kiểm tra đột xuất, định kỳ”.

Ông Thuân cũng chia sẻ rằng, số tiền mà ông Đặng Xuân Hậu xác nhận cho vợ, Phó Bí thư Đảng ủy và công chức, viên chức trong phường không thực sự lớn, dao động trong khoảng 40 – 50 triệu đồng/trường hợp, nhưng đã làm suy giảm lòng tin trầm trọng vào cơ chế, chính sách tốt đẹp của Nhà nước. Trong khi đó, những người nghèo, cần vốn thoát nghèo thực sự thì đồng vốn không đến được tay.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường thực hiện các kế hoạch kiểm tra, rà soát đột xuất ở các địa bàn xã phường để công tác quản lý vốn vay ngân hàng được tốt hơn. Phát hiện sai phạm sẽ tiếp tục xử lý, thu hồi vốn, phối hợp với các đơn vị chức năng chấn chỉnh thực trạng này”, ông Thuân thông tin thêm.

Chuyện lạ ở Thái Bình: Chủ tịch phường xác nhận cho vợ vay vốn thoát nghèo

Thứ 6, 26/10/2018 | 19:57
Dù đều là những công chức, viên chức, kinh tế khá giả nhưng ông Chủ tịch một phường ở Thái Bình đã xác nhận cho những người này vay vốn ngân hàng Chính sách Xã hội. Đặc biệt, trong danh sách này có cả… vợ của Chủ tịch phường.

Ai sẽ được vay vốn mua nhà ở xã hội?

Thứ 2, 09/04/2018 | 05:46
Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 370/QĐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội năm 2018 theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm (0,4%/tháng).
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Kiên quyết không "cứu" những dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá toàn diện các nguyên nhân, sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Quốc hội phương án xử lý khó khăn tại một số dự án BOT.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra việc vé máy bay tăng cao

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:37
Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.