Chủ tịch Quốc hội đề xuất thành lập bộ Thanh niên – Thể thao

Chủ tịch Quốc hội đề xuất thành lập bộ Thanh niên – Thể thao

Thứ 2, 20/04/2020 | 17:12
0
Sáng 20/4, tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề xuất thành lập bộ Thanh niên – Thể thao dựa trên cơ sở đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Trình bày về một số vấn đề lớn của luật Thanh niên sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình, cho biết một trong những vấn đề còn ý kiến khác nhau là quy định về Ủy ban Quốc gia về thanh niên trong dự thảo luật.

“Có ý kiến đề nghị quy định về ủy ban này như luật Thanh niên hiện hành. Có ý kiến cho rằng không nên quy định vì Ủy ban Quốc gia về thanh niên là cơ quan tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, không phải là cơ quan quản lý nhà nước”, ông Bình cho hay.

Ông Phan Thanh Bình cũng cho biết, Có ý kiến đề nghị nâng tầm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam và giao thêm một số chức năng quản lý nhà nước về thanh niên cho ủy ban; có ý kiến đề nghị nâng cấp ủy ban thành Bộ Thanh niên thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên.

Chính sách - Chủ tịch Quốc hội đề xuất thành lập bộ Thanh niên – Thể thao

Ông Phan Thanh Bình.

Tuy nhiên theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng Quốc hội vẫn còn vấp phải những ý kiến chưa tán thành, đặc biệt dưới khía cạnh “tinh gọn bộ máy”: “Một số ý kiến cho rằng, việc thành lập thêm bộ mới là khó khả khi; đồng thời, theo quy định của pháp luật hiện hành thì chức năng quản lý nhà nước về thanh niên đã được giao cho bộ Nội vụ, một việc giao cho hai cơ quan thực hiện là trái với chủ trương tinh gọn bộ máy".

Trước những vướng mắc như trên, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đã tổ chức các buổi làm việc với đại diện các bên có liên quan như như Bộ Nội vụ, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, một số đại biểu Quốc hội nguyên là Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách; đồng thời có công văn đề nghị Chính phủ cho ý kiến về vấn đề này.

Phía Chính phủ đã có công văn đề nghị quy định về Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam trong dự thảo luật. Tiếp thu các ý kiến, cơ quan soạn thảo và thẩm tra tiếp tục quy định về Ủy ban Quốc gia về thanh niên; nhiệm vụ, quyền hạn của ủy ban sẽ do Thủ tướng quy định.

Sau đó, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng đã cho ý kiến về vấn đề này, ông Hạnh Phúc cho rằng, Ủy ban Quốc gia về thanh niên là cơ quan tư vấn giúp Chính phủ về công tác thanh niên thì phải do Thủ tướng thấy cần thì thành lập chứ không cần phải quy định vào luật.

Chính sách - Chủ tịch Quốc hội đề xuất thành lập bộ Thanh niên – Thể thao (Hình 2).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì cho rằng, trong điều kiện hiện nay, quy định về Ủy ban Quốc gia về thanh niên như vậy là phù hợp. Tuy nhiên, bà Ngân đề nghị cần nghiên cứu theo hướng thành lập Bộ Thanh niên - Thể thao trên cơ sở Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Theo bà Ngân, Bộ trưởng bộ Thanh niên - Thể thao sẽ do Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn làm Bộ trưởng.

Singapore mấy triệu dân nhưng có hẳn một Bộ Thanh niên - Thể thao. Thời kỳ này cần quản lý nhà nước chứ không chỉ vận động. Đoàn Thanh niên là tổ chức của thanh niên nhưng không được ra thông tư, quyết định, kiểm tra, thanh tra, kỷ luật ai, chẳng đề xuất ra một nghị định gì của Chính phủ”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

Theo bà Ngân, việc thành lập bộ Thanh niên - Thể thao rất thuận lợi vì hiện nay trụ sở đã có sẵn, ngân sách chi cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện nay cũng như một bộ, cơ quan ngang bộ, không khác gì cả. Hơn nữa, việc này cũng không "đẻ" ra biên chế mới mà thực chất chỉ là dùng nhân lực có sẵn của Đoàn Thanh niên.

Bà Ngân cũng cho rằng, việc thành lập bộ Thanh niên - Thể thao không hề “chồng chéo” quản lý nhà nước về thanh niên vì khi đã có bộ này thì bộ Nội vụ không cần quản lý nhà nước về thanh niên nữa.

“Trong điều kiện không có bộ Thanh niên thì bộ Nội vụ quản lý nhà nước nhưng chức năng chính của Bộ Nội vụ là tổ chức cán bộ trong bộ máy của Chính phủ, cái này giao thêm vậy thôi”, Chủ tịch Quốc hội nói và cho biết, bà không đề nghị sửa vào luật hiện hành mà là một hướng sửa đổi trong tương lai để làm tốt hơn công tác quản lý nhà nước về thanh niên.

"Từ năm 1946 chúng ta đã có bộ Thanh niên. Tới nay, chúng ta kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng, 45 năm đất nước hoàn toàn giải phóng nhưng Đoàn Thanh niên vẫn là Đoàn Thanh niên hết phong trào này đến phong trào nọ, không có chức năng quản lý nhà nước", bà Ngân nói.

Tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong khẳng định Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sẽ cùng với Bộ Nội vụ, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tiếp thu và làm rõ hơn những ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện Dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) trước khi đưa ra Quốc hội xem xét, thảo luận trong kỳ họp tới.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao sự quan tâm góp ý của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi). Đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra tiếp thu nghiêm túc những ý kiến của các thành viên Ủy ban và cần nghiên cứu, giải trình thêm một số vấn đề về tuổi thanh niên; các chính sách để phát huy sức mạnh của thanh niên; mô hình Nhà nước về quản lý thanh niên. Các nội dung về thanh niên trong phòng, chống thiên tai dịch bệnh, phòng chóng HIV, thanh niên là nhóm yếu thế cần được nghiên cứu kỹ hơn, thanh niên là cán bộ đang công tác, làm việc ở nước ngoài.

Công Luân

Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19

Thứ 4, 08/04/2020 | 15:01
Sáng 8/4, tại nhà Quốc hội, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Đề minh họa THPT Quốc gia 2020 môn Tiếng Anh và những câu hỏi mang tính "thách thức"

Thứ 7, 04/04/2020 | 08:19
Đề thi minh họa THPT Quốc gia 2020 môn Tiếng Anh được đánh giá là có cấu trúc tương đương với đề thi chính thức năm 2019. Tuy nhiên, giáo viên cũng có những lưu ý nhất định ở các phần câu hỏi "thách thức" hơn.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.
     
Nổi bật trong ngày

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?