Nhân viên tự tử vì làm việc quá sức, chủ tịch tập đoàn Nhật từ chức

Nhân viên tự tử vì làm việc quá sức, chủ tịch tập đoàn Nhật từ chức

Thứ 6, 30/12/2016 | 09:03
0
Chủ tịch tập đoàn quảng cáo lớn nhất Nhật Bản tuyên bố sẽ từ chức vào tháng tới để chịu trách nhiệm cho việc nhân viên tự tử do làm việc quá sức.

Theo Russia Today (Nga), Tadashi Ishii, Chủ tịch tập đoàn Dentsu tuyên bố ông sẽ từ chức vào tháng 1/2017, kết thúc gần 6 năm giữ cương vị Chủ tịch tập đoàn truyền thông Dentsu.

Tiêu điểm - Nhân viên tự tử vì làm việc quá sức, chủ tịch tập đoàn Nhật từ chức

 Chủ tịch tập đoàn Dentsu tuyên bố từ chức.

“Tôi rất lấy làm tiếc vì không thể ngăn chặn tình trạng làm việc quá giờ đối với nhân viên của mình. Tôi thành thực xin lỗi”, Kyodo dẫn lời ông Tadashi Ishii nói trong cuộc họp báo tại Tokyo ngày thứ Tư (28/12).

Trước đó 1 ngày (27/12), cục Lao động Tokyo cho biết họ sẽ tiến hành điều tra Giám đốc điều hành tập đoàn Dentsu với cáo buộc, công ty này đã vi phạm luật lao động Nhật Bản dẫn đến nhiều công nhân phải tự tử vì làm việc quá sức trong năm 2015.

Theo Russia Today, vụ tự tử của công nhân gây chấn động Nhật Bản trong năm 2015 chính là nữ công nhân Matsuri Takahashi của tập đoàn Dentsu. Cô gái 24 tuổi đã tự vẫn từ khu nhà ở dành cho nhân viên của công ty. Takahashi có những biểu hiện trầm cảm trước khi tự tử.

Trước khi qua đời, cô gái 24 tuổi để lại lời nhắn tuyệt mệnh cho mẹ mình, nói rằng đã phải chịu quá nhiều mệt mỏi vì công việc. “Tạm biệt mẹ yêu quý của con. Cuộc sống, công việc, mọi thứ đều thật đau đớn”.

Cơ quan điều tra tiêu chuẩn lao động hồi tháng 9 kết luận cô gái này chết do làm việc quá sức. Cô thường làm việc thêm giờ 100 giờ/tháng, tăng đáng kể so với mức từ 40 giờ/tháng thông thường.

Sau khi cái chết của Takahashi được công khai, Dentsu cấm nhân viên ở lại sau 22h. Dù vậy, rất nhiều nhân viên của tập đoàn vẫn giữ thói quen làm thêm giờ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng.

“Tôi tiếc rằng mình không thể kìm hãm khối lượng công việc quá nhiều hiện nay. Tôi đã không thể thiết lập một tiêu chuẩn mới phù hợp với người lao động. Tôi lấy làm tiếc vì những vụ việc đã xảy ra. Tôi cần chịu trách nhiệm cho những gì mình đã làm”, Chủ tịch tập đoàn Dentsu nói trong buổi từ chức.

Hồi đầu tuần (25/12), chính phủ Nhật Bản đã công khai danh sách những công ty áp lực công việc lớn và thường xuyên làm ngoài giờ để người lao động biết và lựa chọn.

Trong một cuộc điều tra hồi tháng Mười của chính phủ Nhật Bản, hầu hết những công ty có nhân viên tự tử đều thừa nhận, nhân viên của họ chết do làm việc quá sức.

Vấn nạn nhức nhối trong xã hội Nhật được đặt tên gọi là Karoshi (tạm dịch là làm việc tới chết). Năm 1991, một nam nhân viên 24 tuổi của Dentsu cũng từng tìm tới cái chết sau hai năm làm việc. Dentsu đã bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân đồng thời đảm bảo vụ việc như vậy sẽ không bao giờ tái diễn.

 

 Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.