Chủ tịch xã nghiệm thu “khống” đường đề nghị bỏ tiền túi khắc phục

Chủ tịch xã nghiệm thu “khống” đường đề nghị bỏ tiền túi khắc phục

Ngô Thị Huyền
Thứ 7, 29/07/2023 | 15:00
0
Nguyên chủ tịch xã nhận trách nhiệm là chủ đầu tư ở thời điểm ký hợp đồng thanh toán cho nhà thầu, sẽ bỏ tiền túi cùng nhà thầu hoàn trả phần kinh phí đã thanh toán.

Công trình Đường nội thôn, nội đồng thôn Thượng Phong, xã Lê Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, có tổng mức đầu tư 971,2 triệu đồng, trong đó gói thầu xây dựng là 852 triệu đồng, sử dụng nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Được khởi công vào ngày 20/10/2019, khi công trình đang dang dở thì bất ngờ ngày 31/12/2019, ông Nguyễn Đình Hoàn – nguyên Chủ tịch UBND xã Lê Hóa (đại diện chủ đầu tư) và ông Võ Thanh Tân – Giám đốc Công ty TNHH XDTH Duy Tân (đại diện nhà thầu) đã ký Bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành giai đoạn 1, Công ty Duy Tân đã nhận tổng số tiền 691.464 triệu đồng. Theo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Tuyên Hóa (BQL DA) – đơn vị giám sát dự án, thời điểm nghiệm thu, ước lượng đường mới chỉ làm được khoảng 150 triệu. Việc nghiệm thu này, đơn vị không hề hay biết, chỉ chủ đầu tư và đơn vị thi công tự làm với nhau.

Dân sinh - Chủ tịch xã nghiệm thu “khống” đường đề nghị bỏ tiền túi khắc phục

Con đường đang thi công dang dở thì nhà thầu "bỏ" không suốt nhiều năm.

Đến tháng 4/2020 (sau 3 tháng ký nghiệm thu công trình), ông Nguyễn Đình Hoàn, nguyên Chủ tịch UBND xã Lê Hóa cùng về chờ nghỉ hưu theo chế độ.

Cũng từ đó đến nay, công trình trên bị “bỏ” không trong tình trạng dở dang, nham nhở. Việc này khiến người dân địa phương bức xúc, chờ một phương án giải quyết thỏa đáng từ cơ quan chức năng.

Ông Trần Văn Đán, Phó Giám đốc BQL, đơn vị quản lý, giám sát dự án cho biết, liên quan đến tiến độ thi công công trình này, đã có nhiều cuộc họp được tổ chức, mỗi lần họp đều mời ông Nguyễn Đình Hoàn nhưng ông này ít khi tham dự.

Theo đó, ngày 2/11/2022 - sau khi công trình bị chậm 22 tháng, UBND xã Lê Hóa và BQL DA huyện Tuyên Hóa tiếp tục tổ chức một buổi làm việc. Tại đây, các bên đều xác nhận việc đường mới thi công phần nền, chưa đạt yêu cầu so với giá trị nghiệm thu.

Dân sinh - Chủ tịch xã nghiệm thu “khống” đường đề nghị bỏ tiền túi khắc phục (Hình 2).

Theo BQL DA – đơn vị giám sát dự án, thời điểm nghiệm thu, ước lượng đường mới chỉ làm được khoảng 150 triệu.

Trong buổi làm việc, ông Võ Thanh Tân, Giám đốc công ty Duy Tân nêu lý do không tiếp tục thi công vì công ty gặp khó khăn về kinh tế, đồng thời cho biết công ty đang thực hiện hồ sơ vay vốn tại ngân hàng, khi được giải ngân sẽ triển khai thi công hoàn thành công trình. Công ty cũng hứa trong 15 ngày tiếp theo sẽ làm lại nhưng sau đó lại “bặt vô âm tín”.

Ngày 27/12/2022, biên bản trong cuộc họp có ông Nguyễn Đình Hoàn tham gia, ghi rõ lời của nguyên chủ tịch xã: “Vì trách nhiệm là chủ đầu tư tại thời điểm ký hợp đồng thanh toán cho nhà thầu thi công, bản thân tôi sẽ hỗ trợ cùng với nhà thầu để hoàn trả lại phần kinh phí đã thanh toán vượt khối lượng (số tiền tôi hỗ trợ với nhà thầu để hoàn trả lại khoảng 200 triệu)”.

Về phía công ty Duy Tân vẫn tiếp tục hứa hẹn sẽ hoàn thành hạng mục đổ bê tông trong năm 2022, phần thi công cống qua đường đơn vị sẽ tiếp tục thi công liên tục đến khi hoàn thành nhưng từ đó đến nay công trình bỏ không gây xuống cấp, lãng phí.

Dân sinh - Chủ tịch xã nghiệm thu “khống” đường đề nghị bỏ tiền túi khắc phục (Hình 3).

Sự việc kéo dài đã nhiều năm nhưng chưa được giải quyết, khiến dư luận bất bình.

Ông Lê Nam Giang, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa nói: “Huyện biết chuyện này và đã chỉ đạo xã lâu rồi, phải đôn đốc nhà thầu, nếu nhà thầu chây ì thì đề nghị xã căn cứ vào hợp đồng để khởi kiện ra tòa yêu cầu nhà thầu phải hoàn trả khối lượng hoặc trả lại tiền nhưng vì cái này là hợp đồng kinh tế giữa xã và nhà thầu nên không phải huyện chỉ đạo mà được”.

Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cũng nói thêm: “Huyện biết và chỉ đạo lâu rồi mà không thực hiện được thì thôi”.

Ông Đậu Đình Hùng, Chủ tịch UBND xã Lê Hóa thì thông tin, hiện xã đang làm theo trình tự, hoàn tất các hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Điều dư luận quan tâm nhất là phương án giải quyết cũng như làm rõ trách nhiệm của những người liên quan. Có đơn giản chỉ là khởi kiện ra tòa, hay bỏ tiền túi cá nhân để hoàn thành con đường là xong?.

Liên quan đến sự việc trên, Thượng tá Bùi Ngọc Chung, Trưởng công an huyện Tuyên Hóa, cho biết: “Sau khi báo chí phản ánh, chúng tôi đang vào cuộc xác minh sự việc”.

Sở TN&MT Quảng Bình chỉ ra những vi phạm của doanh nghiệp thuê "đất vàng"

Thứ 6, 21/07/2023 | 15:00
Ngày 20/7, sở TN&MT tỉnh Quảng Bình, đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong sử dụng đất đai đối với các đơn vị được thuê đất trên địa bàn.

Chủ tịch xã ký nghiệm thu vượt khối lượng thi công, nhà thầu “bỏ chạy”

Thứ 2, 17/07/2023 | 17:52
Mặc dù mới chỉ thi công được một số hạng mục nhưng chủ đầu tư cùng đơn vị thi công đã làm hồ sơ nghiệm thu “khống” để rút tiền, rồi “bỏ” công trình hơn 3 năm.

Đường chưa nghiệm thu đã xảy ra tai nạn, nhiều đơn vị bị kiểm điểm

Thứ 3, 11/07/2023 | 10:31
Liên quan đến đại lộ nghìn tỷ chưa nghiệm thu đã xảy ra tai nạn giao thông, cơ quan chức năng vừa tiến hành kiểm điểm các đơn vị liên quan.
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.