Chùa bị chiếm, tăng ni phật tử hoang mang

Chùa bị chiếm, tăng ni phật tử hoang mang

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Một nhóm người tự xưng là "ban tổ chức đại tu chùa" ngang nhiên vào chiếm giữ chùa Sùng Đức (thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương, Quốc Oai, Hà Nội) rồi đánh đập, dọa nạt tăng ni phật tử nơi đây.

Phát sinh vấn đề từ chuyện trùng tu chùa cổ

Chùa Sùng Đức (thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Hà Nội) là ngôi chùa không có sư trụ trì mà do người dân địa phương thay nhau trông coi, quản lý. Đây là ngôi chùa cổ có tuổi thọ hơn 600 năm, trải qua nhiều biến cố của lịch sử, chùa vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Tuy nhiên, do chiến tranh, ngôi cổ tự nay chỉ còn là dấu tích. Cùng với đó, các hạng mục của chùa Sùng Đức đã bị mối mọt và xuống cấp nghiêm trọng.

Tiêu điểm - Chùa bị chiếm, tăng ni phật tử hoang mang

Ngôi Tam Bảo sau khi tu sửa

Năm 2005, nhà chùa cùng các tăng ni phật tử tổ chức trùng tu ngôi Tam Bảo. Đây là một trong những hạng mục quan trọng nhất trong nhiều hạng mục như nhà Tổ, tháp Dược Sư, Quan Âm các, khách đường. Dự kiến thời gian khởi công trùng tu hạng mục đầu tiên (ngôi Tam Bảo) sẽ được tiến hành vào ngày 22/10/2006.

Nội dung và nguyện vọng trùng tu trên được viết trong Tờ trình số 01-TT/SĐT của chùa Sùng Đức gửi UBND xã Nghĩa Hương ngày 17/10/2006. Theo đó, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hương đã nhất trí với tờ trình của chùa Sùng Đức. Cùng ngày, UBND xã Nghĩa Hương có Quyết định số 20/QĐ-UB về việc thành lập Ban kiến thiết tôn tạo chùa Sùng Đức. Ngày 25/7/2010, chùa Sùng Đức lại tiếp tục có tờ trình lên các cấp chính quyền xin được xây dựng thêm các công trình phụ trợ khác, bao gồm nhà tổ, hai dãy nhà tả - hữu vu, nhà tăng xá.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, sư thầy Thích Đạo Tú, người được giao trách nhiệm trông coi chùa Sùng Đức cho biết, nhà chùa tha thiết mong được trùng tu những hạng mục đã xuống cấp để ngôi chùa trở nên khang trang, bề thế, có tầm vóc trong khu vực. Chùa sẽ là nơi để toàn thể phật tử và người dân thập phương đến để chiêm bái lễ Phật cũng như tu tập theo giáo lý nhà Phật.

Sư thầy Thích Đạo Tú nói thêm: "Khi tôi và các chú tiểu về tiếp nhận, chùa Sùng Đức đang bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc hành đạo của các phật tử, du khách thập phương. Các cánh cửa của tòa nhà Tam Bảo cũ quá mục nát, hỏng từ năm 2004, có thể sập bất cứ lúc nào".

Công cuộc tôn tạo, trùng tu chùa trở nên bức thiết và nhà chùa đã trải qua rất nhiều khó khăn để hoàn thành tâm nguyện của các phật tử. Tuy nhiên, khi nhà chùa mới hạ sân và dỡ cửa, hoành phi câu đối chờ sửa sang thì một nhóm người tự xưng là "bảo vệ chùa cổ", là "ban đại tu" chùa Sùng Đức kéo đến vu cho nhà chùa đang… phá chùa cổ. Được biết, nhóm người này là phật tử của chùa Sùng Ân (Sùng Ân và Sùng Đức là hai ngôi chùa của thôn Văn Khê).

Theo tìm hiểu của PV, "ban đại tu" chùa Sùng Đức này hoàn toàn không được sự đồng ý của chính quyền địa phương nhưng từ đầu tháng 4/2012 đã kéo sang chùa chiếm giữ, xây dựng trái phép khiến nhà sư, tăng ni phật tử và người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Sư thầy Thích Đạo Tú kể lại, nhóm người trên kéo đến cùng với nhiều vật liệu xây dựng vào chùa tiến hành phá dỡ chùa cổ để xây dựng lại, đồng thời xây thêm một số công trình phụ trợ khác như nhà bếp, kho, nhà vệ sinh, tường bao quanh. Sau một vài ngày, nhóm người này chiếm giữ và quản lý luôn chìa khóa của khu Tam Bảo. Từ đó, chùa chia thành hai phe, hai chủ.

Chùa Sùng Đức chỉ là ngôi chùa cổ, chưa hề được cơ quan chức năng xếp hạng nhưng nhóm người tự xưng là "ban tổ chức đại tu chùa" ngang nhiên gắn biển di sản văn hóa vào chùa. Tiếp đó, nhóm người này lấy danh nghĩa chùa cổ và di sản văn hóa xuống cấp để xin tiền ủng hộ trùng tu chùa. Sư thầy Thích Đạo Tú cho biết, trong thời gian từ ngày 4/4 đến ngày 6/6/2012, ông Vương Trường Tăng và đám người trên đã huy động công đức được hơn 600 triệu đồng. Một số người còn rải truyền đơn nói nhà chùa xây hầm để chứa vũ khí, bất cứ người dân nào xâm phạm đến chùa sẽ bị bắn, chùa cổ có chôn cất vàng từ xưa, xã bán chùa 7 tỷ đồng... Những thông tin này lan truyền gây hoang mang trong dư luận địa phương. Đỉnh điểm của vụ việc khi một vài người mặt mũi bặm trợn mang tuýp sắt, chai xăng xông thẳng vào chùa đe dọa nhà sư, đốt bụi trúc Phật bà ngoài cổng chùa.

Trước đó, ngày 25/10/2003, được sự nhất trí của người dân trong thôn, người trông coi chùa và một số phật tử làm đơn gửi các cấp chính quyền xin được thỉnh sư về để trụ trì chùa Sùng Đức. Nguyện vọng của người dân Văn Khê là được mời Đại đức Thích Minh Hiển, trụ trì chùa Thầy về. Sau một thời gian về trụ trì chùa Sùng Đức, Đại đức Thích Minh Hiển xin thôi vì lý do sức khỏe và giới thiệu Đại đức Thích Minh Hiền (hiện trụ trì chùa Hương Tích) về kiêm trụ trì chùa Sùng Đức. Ngày 02/7/2008, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh hội Hà Tây đã có công văn số 055CV/BTS đồng ý cho Đại đức Thích Minh Hiền kiêm nhiệm trụ trì chùa Sùng Đức.

Tiêu điểm - Chùa bị chiếm, tăng ni phật tử hoang mang (Hình 2).

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Hương

Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND xã mỗi người một phách

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, phật tử Nguyễn Thị Dung (45 tuổi, xóm 2, thôn Văn Khê) bức xúc: "Suốt hai tháng nay, ngày rằm, ngày lễ, các cụ, các bà lên chùa lễ thì bị phật tử chùa Sùng Ân ùa sang tranh quyền quản lý, dọa nạt, đánh đập người đi chùa. Tôi đã bị con trai bà Kiều Thị Nở (phật tử chùa Sùng Ân) đánh một lần, dù tôi đã làm đơn kêu cứu gửi chính quyền địa phương nhưng vẫn không được giải quyết".

Cũng theo người dân nơi đây, các già, các vãi trong làng khi đi lễ tại chùa Sùng Đức đã bị phía phật tử chùa Sùng Ân sang chửi bới, đuổi đánh, dùng xăng dọa nạt gây nhiều bất bình cho bà con.

Theo sư thầy Thích Đạo Tú, chùa riêng nhưng Phật là chung, tất cả mọi người đều có quyền tự do tín ngưỡng. Tuy nhiên, việc làm của các tăng ni phật tử phía chùa Sùng Ân đã xâm phạm đến quyền tự do tín ngưỡng của nhiều người dân và phật tử khác. Tình hình mâu thuẫn trên làm nhiều người dân trong thôn Văn Khê không khỏi hoang mang, an ninh trật tự tại địa phương trở nên phức tạp.

Trong buổi làm việc với PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Hương khẳng định: "Việc Đại Đức Thích Minh Hiền trụ trì chùa là theo đơn thỉnh sư của nhân dân địa phương và được chính quyền các cấp đồng ý. Hiện chùa cũng chưa được đánh giá xếp hạng di sản văn hóa. Việc ông Vương Trường Tăng dẫn một số người tự ý vào xây dựng trong chùa là trái phép, sau khi kiểm tra, UBND xã đã có văn bản đình chỉ việc xây dựng và mời ông Tăng lên làm việc". Cũng theo ông Thắng, ông Tăng vốn là một đảng viên nên bên Đảng sẽ xử lý ông theo Điều lệ Đảng.

Tiếp đó, ngày 19/10/2012, phía các ban, ngành của huyện Quốc Oai đã về làm việc với lãnh đạo xã cùng sư trụ trì chùa Sùng Đức. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Người Đưa Tin sau buổi làm việc từ phía nhà chùa và ông Đỗ Lai Bình, Phó chủ tịch UBND huyện Quốc Oai lại hoàn toàn khác nhau. Sư thầy Thích Đạo Tú băn khoăn: "Buổi làm việc dưới hình thức vận động cho phật tử chùa Sùng Ân hiểu ra vấn đề và không án ngữ tại tòa Tam Bảo, gây khó dễ cho tăng ni phật tử chùa Sùng Đức. Hoàn toàn không có hình thức kỷ luật nào được đưa ra dù chính ông Phó chủ tịch xã đã khẳng định việc làm của ông Vương Trường Tăng là sai. Đến nay, phía ban trùng tu chùa Sùng Đức vẫn chưa biết rõ ai sẽ chịu trách nhiệm hoàn thiện nốt việc trùng tu, xây mới chùa. Phía phật tử chùa Sùng Ân cũng chưa thông tỏ vấn đề". Cũng theo sư thầy Thích Đạo Tú, hiện nhà chùa rất mong mỏi phía chính quyền xã, huyện giải quyết dứt điểm vụ việc để việc phụng dựng, tôn tạo chùa cổ được tiến hành một cách nhanh chóng. Những mâu thuẫn kéo dài khiến cho cả sư trụ trì, các tăng ni phật tử vô cùng hoang mang.

Trái ngược điều này, trao đổi với PV Người Đưa Tin qua điện thoại, Phó chủ tịch UBND huyện Đỗ Lai Bình lại khẳng định, sự việc tại chùa chỉ là "mâu thuẫn nội bộ nho nhỏ", kết quả hội nghị được mọi người nhất trí cao. Cũng theo ông Bình, phía ban trùng tu chùa Sùng Đức sẽ được tiếp tục xây dựng, trùng tu chùa.

Theo thông tin từ sư thầy Thích Đạo Tú, ngay từ đầu, vụ việc của chùa không hề được phía chính quyền xã lưu tâm giải quyết. Trước đó, tháng 10/2006, nhà chùa có tờ trình xin khởi công tôn tạo và di chuyển một số mộ chí ra khỏi chùa nhưng riêng phần mộ chí dòng họ Doãn lại không chịu di chuyển đi. Và Phó chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Đỗ Lai Bình cũng chính là con rể của dòng họ Doãn.

Danh không chính, ngôn không thuận

"Không dừng ở đó, ông Tăng còn tự xưng là "trưởng ban đại tu" chùa Sùng Đức, tự ý phát giấy mời rộng rãi về việc khánh thành chùa. Trong buổi lễ khánh thành, ông Tăng còn kích động bà con rằng kẻ địch đã phá chùa", sư thầy Thích Đạo Tú cho biết. Trên thực tế, ông Tăng là phật tử của chùa Sùng Ân, việc trùng tu ngôi Tam Bảo hoàn toàn do ông Tăng tự ý làm, phía các sư thầy chùa Sùng Đức không hề được góp ý, tham gia. Khi PV Người Đưa Tin tới chùa tìm hiểu thì tình hình vẫn vô cùng hỗn độn, các phật tử chùa Sùng Đức vô cùng bức xúc khi chùa nhà bị chiếm, sư thâỳThích Đạo Tú thì thường xuyên bị những thanh niên dọa nạt bằng hung khí.

Yến Dương


Tag: đại tu Bts
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.