Chuẩn quy tắc cho trẻ ăn dặm của chuyên gia dinh dưỡng

Chuẩn quy tắc cho trẻ ăn dặm của chuyên gia dinh dưỡng

Thứ 4, 08/08/2018 | 11:11
0
Ăn dặm là giai đoạn vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của bé ở những năm tháng đầu đời. Vì vậy mẹ cần nhớ các quy tắc cho trẻ ăn dặm đúng cách sau đây để bé có thể hấp thu được dinh dưỡng tốt nhất.
Cần biết - Chuẩn quy tắc cho trẻ ăn dặm của chuyên gia dinh dưỡng

6 tháng tuổi là thời điểm hoàn hảo cho bé ăn dặm

1. Bắt đầu ăn dặm đúng độ tuổi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian bắt đầu cho bé ăn dặm hoàn hảo là khi bé đủ 6 tháng tuổi. Mẹ không nên cho bé ăn dặm quá sớm vì khi đó hệ tiêu hóa và miễn dịch của bé chưa phát triển đầy đủ để có thể hấp thu thức ăn.

Nếu mẹ cho bé ăn dặm sớm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé sau này. Mẹ cũng không nên cho bé ăn dặm muộn vì có thể dẫn đến suy dinh dưỡng.

Ngoài ra mẹ cũng chú ý các biểu hiện bé đã sẵn sàng ăn dặm như sau:

- Sau khi bú no, bé vẫn khóc và đòi bú thêm.

- Bé hứng thú khi thấy mẹ ăn và muốn với lấy thức ăn.

- Bé đã có thể ngồi vững và giữ đầu thẳng.

- Bé đưa môi về phía trước để lấy thức ăn từ thìa.

- Lưỡi không còn phản xạ đẩy vật lạ.

2. Thử thực phẩm mới trong 3-5 ngày

Cho trẻ ăn dặm đúng cách có nghĩa mẹ cần quan tâm tới vấn đề sức khỏe của bé. Khi mẹ giới thiệu các loại đồ ăn mới cho bé mẹ nên có thời gian để bé làm quen. Thời gian này thường từ 3 đến 5 ngày. Việc này sẽ giúp bé có bị dị ứng với thực phẩm hay không? Nếu bé không có biểu hiện khác lạ, mẹ có thể bắt đầu cho bé thử món khác. 

Cần biết - Chuẩn quy tắc cho trẻ ăn dặm của chuyên gia dinh dưỡng (Hình 2).

Cần theo dõi trẻ có bị dị ứng với những món mới đặc biệt là hải sản

3. Ăn từ ít tới nhiều

Khi cho trẻ ăn dặm đúng cách, mẹ cần kiên nhẫn cho bé ăn từ ít tới nhiều để giúp hệ tiêu hóa của bé thích nghi dần với lượng thức ăn mới cũng như các thành phần chất dinh dưỡng phong phú khác nhau. Mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn dặm từ 1 đến 2 muỗng bột loãng rồi tăng dần lên 1/3 chén, tới nửa chén… Cách ăn dặm này sẽ đảm bảo bé hấp thu chất dinh dưỡng tối ưu để mau lớn, khỏe mạnh.

4. Ăn từ ngọt tới mặn

Trong vòng 6 tháng đầu đời bé chỉ quen thuộc với vị của sữa mẹ hoặc sữa công thức vì vậy khi bắt đầu cho bé ăn dặm, mẹ nên cho bé ăn những loại thức ăn có mùi vị gần giống với sữa mẹ. Điều này sẽ giúp bé dễ dàng tiếp nhận món ăn mới. Sau đó mẹ mới dần dần thay thế bột ăn dặm ngọt bằng bột ăn dặm mặn để cung cấp cho bé nhiều chất dinh dưỡng hơn.

5. Ăn từ loãng tới đặc

Để giúp bé làm quen với việc tiêu hóa thức ăn mẹ nên tuân thủ theo nguyên tắc “loãng – đặc”. Mẹ cho bé ăn bột loãng trước để giúp hệ tiêu hóa của bé quen với thức ăn mới. Sau đó mẹ mới dần cho bé ăn bột đặc.

6. Bổ sung đầy đủ chất sắt

Từ 6 tháng tuổi trở đi, bé cần được bổ sung nhiều chất sắt vì lúc này sữa mẹ không còn đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể. Mẹ nên cho bé ăn các thực phẩm chứa nhiều chất sắt như: trứng, đậu, thịt đỏ, rau củ đậm màu. Mẹ cũng nên chọn các loại bột ăn dặm có hàm lượng chất sắt cao để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé.

Bên cạnh đó để hỗ trợ trẻ ăn ngon và hấp thu dinh dưỡng tối đa mẹ có thể bổ sung Cốm vi sinh như NutriBaby.

Đối với trẻ nhỏ, thực phẩm bảo vệ sức khỏe dạng cốm thảo dược được điều chế bằng công nghệ tiên tiến chuẩn hóa Châu Âu là sự lựa chọn tốt nhất. Sản phẩm có chứa các thành phần chính như: lysine, kẽm, vitamin B1… Đây là những khoáng chất thiết yếu hỗ trợ tiêu hoá, kích thích ăn ngon và tăng cân hiệu quả. NutriBaby chính là sự lựa chọn đáng tin cậy nhất dành cho bé. 

Cần biết - Chuẩn quy tắc cho trẻ ăn dặm của chuyên gia dinh dưỡng (Hình 3).

Cốm NutriBaby giúp trẻ ăn ngon, hấp thu dinh dưỡng tối đa

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên mẹ có thêm kinh nghiệm chăm con khoa học giúp con lấy lại cảm giác thèm ăn tự nhiên một cách nhanh chóng để trẻ lớn lên khỏe mạnh, thông minh.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, trẻ kém hấp thu hay sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

 Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây: 

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus/

Thu Loan

Chuyên gia dinh dưỡng mách mẹ cách bổ sung dinh dưỡng cho trẻ vào mùa hè

Thứ 2, 14/05/2018 | 14:26
Mùa hè thời tiết oi bức làm cho cơ thể con người cảm thấy mệt mỏi, ăn uống kém đặc biệt với trẻ em, trẻ dễ măc bệnh liên quan đến ăn uống . Vì vậy chế độ ăn và nuôi dưỡng trẻ khi thời tiết nắng nóng để trẻ khỏe mạnh và phát triển là rất quan trọng.

'Chìa khóa vàng' cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi

Thứ 2, 08/06/2015 | 09:10
Dielac Grow Plus: “Chìa khóa vàng” cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, giúp trẻ bắt kịp đà tăng trưởng.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.