Chùm ảnh cực độc về quảng cáo Việt nửa đầu thế kỷ 20

Chùm ảnh cực độc về quảng cáo Việt nửa đầu thế kỷ 20

Chủ nhật, 09/06/2013 | 07:27
0
Từ bia, xà phòng kem đánh răng, cho tới giày, báo chí, dầu nhớt, thậm chí ... quan tài đều được quảng cáo bằng những từ ngữ hết sức hoa mỹ, hấp dẫn.

Tiêu dùng & Dư luận - Chùm ảnh cực độc về quảng cáo Việt nửa đầu thế kỷ 20

Bia Con cọp (Tiger) của hãng B.G.I danh tiếng đã có mặt ở Việt Nam từ rất sớm. 

Tiêu dùng & Dư luận - Chùm ảnh cực độc về quảng cáo Việt nửa đầu thế kỷ 20 (Hình 2).

Tập đoàn Shell cũng có mặt ở Việt Nam rất sớm. Trụ sở Đông Dương của hãng đặt ở phố Khâm Thiên (Hà Nội) trở nên quen thuộc đến nỗi khu phố gần đó được dân gian quen gọi là phố Nhà Dầu. Đến nay vẫn còn con ngõ Nhà Dầu ở phố Khâm Thiên. 

Tiêu dùng & Dư luận - Chùm ảnh cực độc về quảng cáo Việt nửa đầu thế kỷ 20 (Hình 3).

Những quảng cáo thế này của Bata nếu còn xuất hiện trong thế kỷ 21 chắc chắn sẽ khiến hãng phải mệt mỏi vì theo hầu kiện của các hãng khác vì sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, cạnh tranh kiểu "dìm hàng": Người lịch sự chỉ dùng giày Bata. Sau 1954, Bata chuyển nhà máy sản xuất từ Việt Nam sang Ấn Độ. Tuy nhiên, giống như dầu Shell, danh xưng Bata trở nên vô cùng quen thuộc khi mọi loại giày vải người lao động quen dùng đều được gọi là giày bata.  

Tiêu dùng & Dư luận - Chùm ảnh cực độc về quảng cáo Việt nửa đầu thế kỷ 20 (Hình 4).

Một sản phẩm khác của hãng B.G.I, Lave là thứ bia uống của giới bình dân, người lao động. Không đơn thuần là thứ đồ uống giải khát, trước đây, nó còn được coi là thứ đồ uống "bổ dưỡng". 

Tiêu dùng & Dư luận - Chùm ảnh cực độc về quảng cáo Việt nửa đầu thế kỷ 20 (Hình 5).

Trước đây, rất nhiều sản phẩm hóa mỹ phẩm Việt Nam nổi đình đám, dành được sự ưu ái, tin dùng của người tiêu dùng Việt Nam. Xà phòng "Con dê cũ" của của hãng Tân Phúc Hòa. 

Tiêu dùng & Dư luận - Chùm ảnh cực độc về quảng cáo Việt nửa đầu thế kỷ 20 (Hình 6).

Cô Ba là thương hiệu xà phòng, sữa tắm từng làm mưa làm gió thị trường trong nước, nhất là thị trường miền Nam, cạnh tranh ngang ngửa với các hãng mỹ phẩm nước ngoài. 

Tiêu dùng & Dư luận - Chùm ảnh cực độc về quảng cáo Việt nửa đầu thế kỷ 20 (Hình 7).

Hình ảnh ông Tây đen với hàm răng trắng bóng cùng lời quảng cáo gần gũi và dân dã: "Trồng lúa mới có gạo mà ăn, thế mà có người đã phải trồng răng mới có răng mà ăn. Vì không săn sóc răng một cách chu đáo, có người đã bị sâu rằng và mất nhiều răng". 

Tiêu dùng & Dư luận - Chùm ảnh cực độc về quảng cáo Việt nửa đầu thế kỷ 20 (Hình 8).

Một phụ nữ có chồng đi lăng nhăng vì không biết cách chăm sóc bản thân đã tìm lại được hạnh phúc, người chồng đã quay về kể từ khi vợ đọc "Tuần báo Phụ nữ" một cách thường xuyên. Từ trước năm 1954, "Tuần báo Đàn bà" cũng dành được sự tin tưởng của nữ giới. Tờ báo dành cho quý bà, có trụ sở ở Hà Nội này đã quảng cáo rất kêu. 

Tiêu dùng & Dư luận - Chùm ảnh cực độc về quảng cáo Việt nửa đầu thế kỷ 20 (Hình 9).

Còn đây lại là một poste của một phòng trà ca nhạc trên đường Tự Do - Sài Gòn, nay là đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP.HCM. 

Tiêu dùng & Dư luận - Chùm ảnh cực độc về quảng cáo Việt nửa đầu thế kỷ 20 (Hình 10).

Cơ chế thị trường sơ khai, để bán được hàng, ngay cả hãng sản xuất quan tài cũng "một tấc lên giời" khi quảng cáo sản phẩm áo quan cùa mình vừa tốt, vừa đẹp. Xuất khẩu sang Philippines loại quan tài này cũng được ngoại quốc ưa chuộng. 

Ông chủ hãng áo quan này cũng rất biết đánh vào lòng tự hào dân tộc khi kêu gọi "Người Việt dùng hàng Việt". 

 TIẾP THEO LÀ MỘT SỐ QUẢNG CÁO TẤM LỚN NGOÀI TRỜI:

Tiêu dùng & Dư luận - Chùm ảnh cực độc về quảng cáo Việt nửa đầu thế kỷ 20 (Hình 11).

Tiêu dùng & Dư luận - Chùm ảnh cực độc về quảng cáo Việt nửa đầu thế kỷ 20 (Hình 12).

Tiêu dùng & Dư luận - Chùm ảnh cực độc về quảng cáo Việt nửa đầu thế kỷ 20 (Hình 13).

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

 Phong Dao (tổng hợp)

Những bức ảnh quảng cáo “độc” nhất thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Với tài năng thiên bẩm cùng với sự sáng tạo không ngừng nghỉ, chỉ với bức hình được chỉnh sửa bằng phần mềm đồ họa, các nhà sản xuất đã nêu bật tất cả nội dung muốn truyền tải với khách hàng.

'Nóng ran' vì ảnh quảng cáo quá gợi tình

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:40
Dolce & Gabbana hay Calvin Klein là những công ty được biết đến với những quảng cáo siêu sexy khiến người xem đỏ mặt.

Hình ảnh quảng cáo lố bịch nhất Việt Nam

Thứ 2, 20/05/2013 | 11:14
Bạn chắc chắn sẽ phì cười trước hình ảnh dưới đây.

Chùm ảnh: Quảng cáo ấn tượng nhờ photoshop

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Những hình vẽ photoshop sẽ mang đến cho bạn sự ngạc nhiên thú vị.

Những quảng cáo nude gây sốc

Thứ 7, 12/01/2013 | 08:33
Để tiếp thị cho sản phẩm của mình, nhiều nhà sản xuất không ngần ngại sử dụng những chiêu PR gây phản cảm.

Kristen Stewart 'quảng cáo' cho câu lạc bộ thoát y

Thứ 3, 01/01/2013 | 16:39
Người đẹp 22 tuổi của Hollywood "vô tư" diện một chiếc áo "nhạy cảm".
Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Hộ kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bị phạt hơn 90 triệu đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:21
Tỉnh Tây Ninh vừa xử phạt hơn 90 triệu đồng đối với một cơ sở do sản xuất, kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kiên Giang: QLTT thu nộp ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng.

Du lịch Huế "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:32
Số lượng khách du lịch đến Huế trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cao hơn dịp Tết Nguyên Đán vừa qua.

Mở “đường lớn” cho xe điện phát triển

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Thời của xe điện đang tới và Việt Nam không đứng ngoài lề trong cuộc cách mạng về giao thông xanh này. Cần sớm có chính sách thúc đẩy để không bị "chậm chân".

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.
     
Nổi bật trong ngày

Du lịch Quảng Ninh và Hải Phòng “thắng lớn” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh và Hải Phòng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của 2 địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Kiên Giang: QLTT thu nộp ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng.

Kiên Giang: Đón hơn 270 ngàn du khách dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Theo thống kê trong 5 ngày nghỉ lễ, tỉnh Kiên Giang ước đón 272.547 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ.

Mở “đường lớn” cho xe điện phát triển

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Thời của xe điện đang tới và Việt Nam không đứng ngoài lề trong cuộc cách mạng về giao thông xanh này. Cần sớm có chính sách thúc đẩy để không bị "chậm chân".