Chuyện chưa biết về những người chăm sóc “chúa sơn lâm”

Chuyện chưa biết về những người chăm sóc “chúa sơn lâm”

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 04/02/2022 | 20:38
0
Dù là người nuôi dưỡng hổ từ nhỏ nhưng nếu không cẩn thận thì loài vật này sẽ lao vào cắn ngay lập tức. Vì vậy, nghề này đòi hỏi kinh nghiệm và sự cam đảm, khéo léo.

Dân sinh - Chuyện chưa biết về những người chăm sóc “chúa sơn lâm”

Dù hổ có tình cảm vẫn phải luôn cảnh giác

Dẫn chúng tôi vào khu chăm sóc hổ đặc biệt của Khu Sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm, anh Hồ Minh Tuấn (43 tuổi), trú xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, anh chỉ mới có 2 năm kinh nghiệm làm việc tại nơi đây.

“Thời gian đầu thì cũng hơi sợ, nhưng tiếp xúc với hổ hằng ngày thì nỗi sợ bay đi lúc nào không biết. Mặc dù vậy, để làm việc được nơi này thì mỗi ngày đều phải tự học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước”, anh Tuấn nói.

Dân sinh - Chuyện chưa biết về những người chăm sóc “chúa sơn lâm” (Hình 2).

Nơi nuôi dưỡng hổ tại Khu Sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm.

Theo anh Tuấn, do hổ cùng họ với mèo, quen hơi với người chăm sóc nên với người lạ có thể sẽ hung dữ hơn. Tuy nhiên, mỗi con hổ anh trực tiếp chăm sóc khoảng 4 tháng thì nó cũng phát sinh tình cảm thân thiện với mình hơn.

“Loài hổ xác định qua đánh mùi và thể hiện bằng cách cọ xót đầu vào người mình. Khi chăm một con hổ con từ nhỏ nó sẽ nhận biết mùi của mình nên thậm chí tôi có thể sờ được vào chúng”, anh Tuấn nói.

Dân sinh - Chuyện chưa biết về những người chăm sóc “chúa sơn lâm” (Hình 3).

Nuôi dưỡng từ nhỏ nên hổ ngửi thấy được mùi của người chăm sóc.

Trải qua 2 năm làm việc tại nơi nguy hiểm bậc nhất này, anh Tuấn cho biết điều quan trọng là phải giữ an toàn cho bản thân. Lúc nào cũng phải cảnh giác nhưng không được tạo khoảng cách đối với chúng, phải luôn thân thiện và thể hiện mình là bạn của hổ.

“Tuy nhiên, dù hổ có tình cảm với người chăm sóc nhưng khi hổ đã trưởng thành trọng lượng khoảng 50kg thì đặc biệt không được tiếp xúc trực tiếp với nó. Vì bản năng của động vật ăn thịt, máu lạnh, săn mồi luôn tồn tại. Khi mình có những biểu hiện giống con mồi thì hổ sẽ vồ ngay”, anh Tuấn cho biết.

Dân sinh - Chuyện chưa biết về những người chăm sóc “chúa sơn lâm” (Hình 4).

Mỗi con hổ có một chuồng riêng để không cắn nhau.

Để tạo ra môi trường sống tốt cho hổ, hàng ngày hổ sẽ được thả ra môi trường tự nhiên rộng khoảng 10ha để chúng thoải mái di chuyển, chạy, nhảy theo bản năng.

Đến khoảng 16h30, anh Tuấn và các cán bộ chăm sóc vườn thú sẽ cho hổ ăn rồi nhốt từng con vào chuồng riêng. Thức ăn của hổ chủ yếu là các loại thịt như: bò, lợn, gà nguyên đùi...

“Quá trình hổ ăn cũng phải theo dõi biểu hiện bỏ ăn hay không. Đặc biệt, phải hiểu được sở thích, tính nết từng con để có biện pháp chăm sóc, cho ăn hợp lý. Đối với việc cho hổ ăn, các nhân viên phải tuân thủ các biện pháp an toàn, chỉ đưa thức ăn qua khe cửa chuồng”, anh Tuấn cho hay.

Người chăm sóc hổ phải không ngừng học hỏi

Anh Nguyễn Đăng Long, Trưởng bộ phận Quản lý Khu sinh thái Diễn Lâm, nói rằng đơn vị hiện nuôi gần 100 loài động vật các loại với hơn 2.000 cá thể. Trong đó, có gần 40 cá thể hổ sinh sản.

Điều khó khăn nhất trong quá trình nuôi dưỡng hổ là phải theo dõi sức khoẻ thường xuyên. Trong đó, việc khám cho hổ là một vấn đề khó khăn vì không thể tiếp xúc trực tiếp với nó nên cần phải có kinh nghiệm nhìn biểu hiện lâm sàng chuẩn đoán. Đồng thời, xác định bệnh qua phân thải của hổ.

Dân sinh - Chuyện chưa biết về những người chăm sóc “chúa sơn lâm” (Hình 5).

Nuôi dưỡng hổ quan trọng nhất là theo dõi sức khỏe của chúng.

Một trong những kỷ niệm mà anh Long nhớ nhất chính là chăm sóc 9 con hổ trong vụ công an giải cứu khi chúng bị người dân giam giữ trong nhà. “Lúc nhận chăm sóc đàn hổ bị chấn động tinh thần nên phải mất hơn một tuần để ổn định lại. Thời gian đầu chúng rất yếu nên chúng tôi phải cho uống sữa và liên tục theo dõi sức khỏe. May mà đến nay sau 6 tháng thì chúng đã tốt hơn rất nhiều”, anh Long nói.

Đối với vấn đề sinh sản của hổ cũng rất đặc biệt, thời gian có bầu của con cái thường 120 ngày, mỗi lần sinh 3-4 con. Nếu trong môi trường nuôi nhốt không tốt thì sức khoẻ sinh sản của hổ thường bị giảm.

Dân sinh - Chuyện chưa biết về những người chăm sóc “chúa sơn lâm” (Hình 6).

Hàng ngày hổ sẽ được thả ra môi trường tự nhiên.

Theo anh Long, vòng đời của hổ thường 15 năm trở lại trong môi trường nuôi nhốt. Để nâng cao trình độ nuôi hổ tốt hơn, người chăm sóc phải luôn không ngừng học hỏi, tìm hiểu các tài liệu khoa học vì đây là loài động vật quý hiếm, ít người có kinh nghiệm.

“Rất nhiều người đến đây làm việc rồi không thể trụ lại được mà đã rời đi. Đây là công việc nguy hiểm, họ lo sợ cho bản thân là điều đúng, bởi chỉ một chút sai lầm có thể trả giá. Tất nhiên, để đảm bảo an toàn cho nhân viên chăm sóc, du khách và hạn chế đàn hổ leo trèo qua các tường rào thép, đơn vị quản lý lắp hệ thống xung điện xung quanh”, Trưởng bộ phận Quản lý Khu sinh thái Diễn Lâm nói.

Chuyện chưa kể về vụ giải cứu 17 con hổ bị người dân nuôi nhốt

Thứ 5, 03/02/2022 | 19:00
Giải cứu 17 con hổ bị người dân nuôi nhốt trong nhà là vụ án lớn nhất đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Rất nhiều điều chưa được bật mí trong hành trình phá án này.

Cận cảnh 9 con hổ trong vụ nuôi nhốt trái phép như mèo ở nhà dân

Thứ 3, 01/02/2022 | 09:32
Sau khi được lực lượng chức năng đưa ra từ 2 nhà dân nuôi nhốt trái phép, 9 con hổ hiện được chăm sóc tại một khu du lịch sinh thái ở huyện Diễn Châu (Nghệ An).

Nghệ An: Phát hiện một số cơ sở nuôi nhốt trái phép 17 con hổ

Thứ 4, 04/08/2021 | 13:00
Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An vừa phát hiện, thu giữ 17 con hổ còn sống, trong đó có con nặng vài tạ.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.