Chuyện Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhạc sĩ Văn Cao

Chuyện Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhạc sĩ Văn Cao

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:49
0
Đại tướng Võ Nguyên Giáp lãnh đạo Quân đội Nhân dân Việt Nam đánh bại liên tiếp thực dân Pháp, phát xít Nhật và Đế quốc Mỹ. Còn nhạc sĩ Văn Cao là tác giả của Tiến Quân Ca, bài Quốc ca đã vang lên trong ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc Lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

Hai con người, hai tính cách, hai tài năng của dân tộc luôn dành cho nhau sự trân trọng và quan tâm đặc biệt.

1. Là một người bạn của nhạc sĩ Văn Cao, nhiếp ảnh gia Quang Phùng luôn theo sát và ghi lại những hình ảnh về nhạc sĩ tài ba này. Dù đã ngoài bát thập, trải bao bể dâu cuộc đời, nhiếp ảnh gia Quang Phùng vẫn nhớ như in ngày 7/12/1989.

Nhiếp ảnh gia Quang Phùng nói: "Khi ấy, một đại sứ nước ngoài đã tổ chức lễ tôn vinh nhạc sĩ Văn Cao - người sáng tác Quốc ca cuối cùng còn sống trên thế giới tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Buổi lễ diễn ra rất trang trọng. Hôm ấy, nhạc sĩ Văn Cao rất vui và có uống rượu. Do buổi lễ của Đại sứ nước ngoài tổ chức nên mọi người rất lo cho phần trò chuyện của nhạc sĩ Văn Cao. Vừa lúc đó, Đại Tướng Võ Nguyên Giáp xuất hiện, bắt tay và nói chuyện với nhạc sĩ Văn Cao để nhạc sĩ bình tâm. Và tôi chụp được tấm ảnh lịch sử trong khoảnh khắc đó” - Ông Quang Phùng nói.
 
Nhân vật - Chuyện Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhạc sĩ Văn Cao
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhạc sĩ Văn Cao tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 7/12/1989. Ảnh: Quang Phùng

Còn “người ghi chân dung nghệ sĩ bằng ảnh” Nguyễn Đình Toán lại có một kỷ niệm khác. Ông kể: “Hôm đó là mồng 5 Tết Nhâm Thân (1992). Tôi có nhận được bức thư tay của nhạc sĩ Văn Cao nhờ tôi đến chụp ảnh cho ông trong ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới thăm”. 

Nhân vật - Chuyện Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhạc sĩ Văn Cao (Hình 2).
Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng nhạc sĩ Văn Cao tại nhà nhạc sĩ Văn Cao mồng 5 Tết Nhâm Thân (1992)- Ảnh: Nguyễn Đình Toán

“Bình thường, nhạc sĩ Văn Cao không thích chụp ảnh. Nhưng hôm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới thăm, nhạc sĩ vui vẻ lắm. Và đó cũng là một trong số ít lần nhạc sĩ Văn Cao viết thư nhờ bạn bè chụp ảnh” - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán chia sẻ.

Theo  Phạm Mỹ ( Thể thao Văn hóa)

Nghệ sĩ Việt bật khóc tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:50
Cuối giờ chiều ngày 4/10, thông tin vị Đại tướng kiệt xuất Võ Nguyên Giáp chính thức trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 103 đã khiến hàng triệu người dân trên khắp mọi miền của Tổ quốc không khỏi đau xót. Rất nhiều các nghệ sĩ nổi tiếng như Xuân Hinh, Mỹ Lệ, Thu Minh cũng không thể cầm lòng trước sự ra đi của Người.

Học giả 5 châu vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:52
Những chính trị gia, học giả, nhà báo nổi tiếng từng tiếp xúc với tướng Giáp bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của người.

Cư dân mạng 'lặng người' trước tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Thứ 7, 05/10/2013 | 07:12
Trên facebook, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp tràn ngập ở New Feed. Cư dân mạng đã chia sẻ những status chia buồn tới gia đình Đại tướng cùng niềm tiếc thương vô hạn khi ông qua đời.

Cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:55
Vị anh hùng dân tộc - Đại tướng đầu tiên của nước Việt Nam đã ra đi nhưng những chiến công lịch sử, những công lao vĩ đại của ông sẽ mãi đọng lại trong ký ức của người Việt Nam. Hãy cùng điểm lại những dấu ấn về thân thế, sự nghiệp của vị anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp.

Truyền thông thế giới thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:22
Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời với sự tiếc thương vô hạn không chỉ của Việt Nam mà còn cả toàn thế giới.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời khi vừa qua tuổi 103

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:53
Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp qua đời lúc 18h chiều nay tại Viện quân y 108 khi ông vừa qua tuổi 103.

Những mốc lịch sử trong cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:13
Xuất thân là thầy giáo, Võ Nguyên Giáp trở thành chính trị gia, tổng tư lệnh tối cao của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đại tướng là biểu tượng của nhiều thế hệ người dân về ý chí kiên cường và niềm tự hào dân tộc.rnrnNăm 1930, khi mới 19 tuổi, trong sự kiện Xô Viết Nghệ Tĩnh, Võ Nguyên Giáp bị bắt và giam ở nhà lao Thừa Phủ (Huế).