Chuyên gia mách mẹ giải pháp cho trẻ chậm tăng cân

Chuyên gia mách mẹ giải pháp cho trẻ chậm tăng cân

Thứ 6, 03/08/2018 | 10:25
0
Các chuyên gia nhận định: trẻ biếng ăn dẫn đến chậm tăng cân là vấn đề đáng lo ngại. Thế nhưng ngay cả khi trẻ ăn ngoan, ăn nhiều mà vẫn không ít bố mẹ phải “vò đầu bứt tóc” vì cân nặng của con vẫn “giẫm” chân tại chỗ.

Trẻ ăn ngoan thôi chưa đủ bởi nếu không hấp hu tốt trẻ sẽ không đủ dưỡng chất để tăng cân và phát triển toàn diện. Vậy đâu là lý do khiến trẻ chậm tăng cân và giải pháp nào hiệu quả giúp con tăng cân khỏe mạnh không? 

Cần biết - Chuyên gia mách mẹ giải pháp cho trẻ chậm tăng cân

Nhiều mẹ lo lắng vì dù được mẹ tích cực tẩm bổ nhưng con vẫn chậm tăng cân

Vì sao trẻ chậm tăng cân?

Các nghiên cứu về dinh dưỡng trẻ em đã chỉ rõ: không có bất kỳ sự khác biệt nào về sự phát triển của trẻ 0 - 6 tháng tuổi ở nước ta so với các quốc gia khác trong khu vực, cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, từ giai đoạn ăn dặm trở đi, trẻ em Việt Nam lại có sự tụt hậu rõ rệt về chiều cao và cân nặng. Điều này cảnh báo cách chăm sóc dinh dưỡng có phần “chưa khoa học” của nhiều bà mẹ Việt. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự thiếu năng lượng, chất đạm, các acid béo thiết yếu và nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết như vitamin A, vitamin nhóm B, C, D; Sắt; Kẽm; Selen; Canxi... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và trí lực của trẻ. Sau đây là một số nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng trẻ chậm tăng cân.

– Trẻ biếng ăn dẫn tới dinh dưỡng bé nhận được không đáp ứng đủ nhu cầu cho bé phát triển.

– Trẻ bị rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, phân sống… Chứng rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng nhiều đến quá trình chuyển hóa dinh dưỡng, làm cơ thể kém hấp thu dưỡng chất khiến bé tăng cân chậm.

– Trẻ có sức đề kháng kém, hay bị ốm: Khi bị ốm, cơ thể của bé mệt mỏi nên trẻ thường biếng ăn, lâu dần gây sút cân. Bên cạnh đó, việc bồi dưỡng sau khi ốm không đúng phương pháp, cơ thể đã suy nhược sẵn, hệ tiêu hóa chưa ổn định (do uống nhiều kháng sinh, hệ vi khuẩn đường ruột bị ảnh hưởng) nên càng khó hấp thu thức ăn, trẻ càng biếng ăn, gầy ốm và tăng cân chậm.

– Trẻ hấp thu dưỡng chất kém: Điều này khiến cho chỉ một lượng nhỏ thức ăn được chuyển hóa thành chất dinh dưỡng và năng lượng nuôi cơ thể.

– Trẻ bị nhiễm giun sán: Nhiễm giun thường khiến bé bị biếng ăn và tăng cân chậm do giun sán cạnh tranh nguồn dinh dưỡng của bé.

Chậm tăng cân có thể dẫn đến hậu quả gì?

Dù bé chậm tăng cân do nguyên nhân nào thì cũng dẫn tới việc bé bị thiếu năng lượng và chất dinh dưỡng. Khi cơ thể trẻ không được cung cấp đủ dưỡng chất sẽ là điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật gây bệnh phát triển, khiến trẻ dễ mắc bệnh, đây là nguy cơ lớn nhất dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi. Đối với việc phát triển trí não, các dưỡng chất cần thiết như chất béo, sắt, iốt, DHA, Taurine… không được cung cấp đủ làm cản trở quá trình hoàn thiện của bộ não, trẻ có thể lờ đờ, chậm phát triển, giao tiếp xã hội thường kém kéo theo nhiều hệ lụy sau này. 

Cần biết - Chuyên gia mách mẹ giải pháp cho trẻ chậm tăng cân (Hình 2).

Trẻ chậm tăng cân có nguy cơ rối loạn tăng trưởng

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ chậm tăng cân?

Do những hệ quả nghiêm trọng mà chậm tăng cân có thể gây ra, các bậc cha mẹ cần có những giải pháp kịp thời để giúp bé sớm thoát khỏi tình trạng tăng cân chậm:

– Cho trẻ ăn đủ chất và đa dạng: Nên cho trẻ ăn đa dạng các loại thức ăn trong mỗi bữa ăn thuộc đầy đủ các nhóm: tinh bột, chất đạm, rau xanh, dầu mỡ… vừa giúp bé ăn uống ngon miệng, vừa giúp bé tăng cân tốt.

– Chia thành nhiều bữa nhỏ: Thay vì ăn 3 bữa chính trong ngày, mẹ có thể chia nhỏ các món ăn dinh dưỡng cho bé lên 5 đến 6 bữa. Điều này không những giúp trẻ dễ ăn mà còn hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

– Bổ sung thêm dinh dưỡng ngoài các bữa ăn: Ngoài các bữa ăn, mẹ nên bổ sung thêm dưỡng chất cho bé từ nguồn khác như các loại sữa, sữa chua, váng sữa, phô mai, hoa quả.

– Cho bé vận động đúng cách: Nên khuyến khích bé tăng cường vận động, chạy nhảy sẽ giúp kích thích nhu động ruột, tiêu hao năng lượng để bé ăn uống ngon miệng và tăng cân tốt hơn.

– Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho con: Điều này sẽ giúp các mẹ nắm rõ được tình hình sức khỏe của con và có hướng điều chỉnh thích hợp. Tránh tình trạng bé không được phát hiện bệnh kịp thời, việc điều trị sẽ khó khăn và mất  nhiều thời gian hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng cân của trẻ.

– Tẩy giun cho bé: Với những bà mẹ có con nhỏ trên 2 tuổi thì cần lưu ý định kì tẩy giun cho bé 6 tháng/ lần để loại trừ bé chậm tăng cân do nhiễm giun sán.

Theo PGS.TS BS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: trẻ hấp thu kém là nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến chậm tăng cân. Trong khi đó, mặc dù là những vi chất cần thiết để gia tăng chuyển hóa, tăng cường hấp thụ, giúp trẻ ăn ngon và tăng cân nhưng bản thân Kẽm và Selen lại là 2 vi chất cơ thể không tự sinh ra. Do đó, để đủ lượng Kẽm và Selen cần thiết, cha mẹ cần cho trẻ ăn các thực phẩm tự nhiên như hải sản, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, củ cải trắng, giá đỗ… Ngoài ra, muốn trẻ tăng cân tốt, bên cạnh cung cấp đầy đủ dưỡng chất thì cha mẹ cũng cần giúp con hấp thu tối đa nguồn dinh dưỡng bằng việc bổ sung trực tiếp các chế phẩm cốm vi sinh nguồn gốc thảo dược có chứa Kẽm và Selen  như NutriBaby.

Đây là 2 thành phần chủ chốt, rất cần thiết cho sự tăng trưởng chiều cao, cân nặng, đồng thời nâng cao hệ miễn dịch ở trẻ. Vì vậy, nếu thiếu 2 chất này sẽ gây ra tình trạng chậm lớn, rối loạn chức năng hấp thu, rối loạn tiêu hóa và hay mắc bệnh đường hô hấp. 

Cần biết - Chuyên gia mách mẹ giải pháp cho trẻ chậm tăng cân (Hình 3).

Với ưu điểm vượt trội và dây chuyền công nghệ tiên tiến chuẩn hóa Châu Âu NutriBaby không chỉ giúp trẻ ăn ngon hơn, tiêu hóa khỏe hơn mà còn giúp trẻ hấp thu dinh dưỡng tối đa dinh dưỡng và tăng cân khỏe mạnh.

Cốm NutriBaby là sản phẩm được đánh giá là sản phẩm hữu hiệu nhất có thể được đánh giá trực tiếp giúp tăng cường chuyển hóa và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. NutriBaby được các chuyên gia khuyên dùng và được đông đảo các mẹ bỉm sữa tin dùng. Đây là sản phẩm kết hợp nhiều tính năng để giúp trẻ phát triển toàn diện và tăng cân khỏe mạnh.

Hiện nay có rất nhiều bà mẹ than phiền về việc bé tăng cân chậm mặc dù bé được chăm nuôi rất kĩ. Tăng cân chậm trở thành nỗi ám ảnh của các bà mẹ khi cân nặng của con được đưa ra so sánh ở mọi lúc mọi nơi, dù là ở nhà, ở trường hay nơi làm việc: “sao con bé thế”, “đẻ cùng tháng mà con nhà người ta lớn thế kia, con mình thì còi”, rồi mẹ chồng than thở “không biết chăm con”… Hi vọng với những chia sẻ của bài viết giúp các mẹ giảm ghánh nặng trên hành trình chăm con đồng thời tìm được giải pháo tốt, khoa học, hiệu quả giúp con tăng cân và phát triển bắt kịp đà tăng trưởng.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn,chậm tăng cân, sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

 Bố mẹ có thể tham khảođiểm bán tại đây: 

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus/

Thu Loan

Giải pháp cải thiện nhanh tình trạng trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi mẹ nên biết

Thứ 5, 02/08/2018 | 11:02
Suy dinh dưỡng ở trẻ em là tình trạng cơ thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển, tăng trưởng của trẻ. Tình trạng bệnh có thể xảy ra ở trẻ em từ khi còn trong bụng mẹ hay cả khi trưởng thành.

“Căn nguyên” trẻ biếng ăn do tâm lý hay bệnh lý và cách điều trị “tận gốc”

Thứ 4, 18/07/2018 | 16:32
Biếng ăn là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ, khiến không ít ông bố bà mẹ phiền lòng, lo lắng. Khi trẻ biếng ăn kéo dài không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển lâu dài của trẻ. Do đó, phụ huynh cần tìm hiểu tại sao trẻ biếng ăn, để can thiệp sớm ngay từ ban đầu.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.