Chuyện nghề 30: Nữ phụ xây và những cạm bẫy không lường trước

Chuyện nghề 30: Nữ phụ xây và những cạm bẫy không lường trước

Thứ 3, 20/06/2017 | 08:29
0
Công việc nặng nhọc, cộng thêm nhiều cạm bẫy khi môi trường làm việc toàn đàn ông, nhưng những nữ phụ xây vẫn phải tìm cách bám trụ, bởi trên vai họ còn gánh nặng gia đình, tương lai con cái.

Làm công việc  không dành cho phụ nữ

Chúng tôi đến thăm công trình xây dựng nhà ở cá nhân tại khu Đền Lừ, quận Hoàng Mai vào đúng thời điểm Hà Nội đang trong những ngày nắng nóng lên tới gần 400C. Dưới cái nắng gay gắt, khi những thợ xây chính đang ghép giáo đổ ô cầu thang máy, thì có một người phụ nữ cũng tất tả khuân những mảnh gỗ ghép với dáng vẻ nặng nhọc.

Kéo chiếc khăn bịt mặt đã ướt đẫm mồ hôi, khuôn mặt đỏ bừng vì nắng nóng, chị Nguyễn Thị Trang (39 tuổi), quê Lạc Sơn, Hòa Bình chia sẻ về công việc phụ xây của mình: “Hai vợ chồng tôi đều làm nông, thu nhập từ mấy sào ruộng không đủ ăn, còn phải lo tiền cho các con đi học. Nên cứ xong việc đồng áng là chúng tôi phải đi xin làm phụ xây để có tiền nuôi con. Tôi làm việc này được 5 năm rồi. Phụ xây vất vả lắm, phải làm tất cả các việc từ đảo vữa, xách vữa, khuân vác gạch, xúc cát, tời nguyên vật liệu lên các tầng rồi đến dọn dẹp, nấu cơm cho mọi người. Lượng công việc khiến tôi ít khi được ngơi tay. Nhiều lúc ông thợ này đang sai đi lấy cái búa, ông thợ kia lại gọi xách vữa, cứ quay như chong chóng, không nhanh là dễ bị cáu gắt. Xong việc ở công trường, thợ chính được nghỉ ngơi tắm giặt, còn mình lại tất bật lo cơm nước cho mọi người”.

Gia đình - Chuyện nghề 30: Nữ phụ xây và những cạm bẫy không lường trước

 Nghề phụ xây lắm gian nan, vất vả.

Chị Nguyễn Thị Bẩy (Nam Định) cho biết: “Đi làm xa chồng, xa con nên việc thỉnh thoảng các anh thợ trêu ghẹo, câu ra câu vào là chuyện thường. Những câu bóng gió, tán tỉnh đó, ban đầu tôi cũng ngại lắm, nhưng vì phải mưu sinh, đành thích nghi, lâu dần cũng thành quen mà bỏ ngoài tai”. Chị Bẩy bảo, nhiều khi những lời tán tỉnh chỉ là bông đùa chứ cũng chẳng có ý gì, nhưng người ngoài không hiểu lại xì xèo, người nọ truyền người kia. Nhiều khi nữ phụ xây còn bị đánh ghen oan uổng, nguyên nhân cũng do nghi ngờ vô cớ, tưởng chồng bồ bịch, “tòm tem” với nữ phụ xây, chuyện đó không phải hiếm.

Không kiên định, không ý chí, nhiều người đã sa vào những cuộc tình chớp nhoáng. Rồi những viễn cảnh xấu sẵn sàng xảy ra với những mảnh đời nữ phụ xây. Chị Bẩy thừa nhận: Nhiều nữ phụ xây mới vào nghề bị trêu chọc, gạ tình nếu không kiên định rất dễ sa ngã.

Công việc nặng nhọc, nguy hiểm như vậy nhưng gánh nặng gia đình không cho phép những người phụ nữ này bỏ cuộc. Họ luôn chăm chỉ từ sáng sớm đến tối, nỗ lực hết mình, dù cho có vất vả thì họ coi công việc đó như cái nghiệp của mình mà chẳng thể bỏ và dù khổ cực họ cũng cố vượt qua để con cái được học hành, có một công việc nhẹ nhàng ổn định, cuộc sống tươi sáng hơn cuộc đời họ.       

Xem thêm:

>> Chuyện nghề 29: Nghề thợ điện và những tai nạn bất ngờ

Phong Linh

Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.