Cô gái cắn gần đứt lưỡi tên yêu râu xanh có bị xử lý?

Cô gái cắn gần đứt lưỡi tên yêu râu xanh có bị xử lý?

Thứ 2, 24/04/2017 | 09:55
0
Liên quan đến câu chuyện chị H. bị đối tượng Quang khống chế hiếp dâm, đối tượng bị chị này cắn gần đứt lưỡi. Vậy hành động của nạn nhân có bị xử lý?

Như trước đó báo Người đưa tin đã phản ánh, Công an quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội) đã bắt khẩn cấp Chu Thế Quang (SN 1979, trú tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), hiện thuê trọ ở ngách 58 Trần Bình, Mai Dịch, Cầu Giấy, vì hành vi hiếp dâm.

Điều đáng nói, quá trình khống chế cô gái xin việc qua mạng tại nhà trọ, đối tượng bị cắn gần đứt lưỡi vẫn cố thực hiện bằng được hành vi hiếp dâm đến cùng.

Theo đó, nạn nhân là chị Nguyễn Thị H. (25 tuổi, trú ở Hà Nội). Vào cuối tháng 3/2017, chị H. đăng tin tìm việc kế toán trên mạng. Đến ngày 4/4, chị này nhận đc điện thoại của người tên Quang nói đang cần tuyển kế toán và hẹn chị đến phỏng vấn. Tuy nhiên vào thời điểm đó, chị H. bị ốm nên không đến được.

Góc nhìn luật gia - Cô gái cắn gần đứt lưỡi tên yêu râu xanh có bị xử lý?

 Đối tượng dùng dao khống chế đe dọa hiếp dâm nạn nhân

Sau nhiều lần liên lạc, trưa ngày 17/4, Quang gọi điện hẹn chị H. mang hồ sơ và đến phỏng vấn tại 1 quán cà phê trên đường Lương Thế Vinh. Tại đây, Quang nói đang làm chủ thầu xây dựng ở một công trình gần đó, đang có nhu cầu tuyển người quản lý, chấm công cho công nhân. Xem hồ sơ xong, Quang đồng ý tuyển chị H. và hẹn hôm sau đi làm.

Khoảng 7h sáng 18/4, Quang nhắn tin hẹn chị H. qua văn phòng công ty, nhưng thực chất đó là nơi Quang thuê trọ để làm thủ tục cấp thẻ ra vào công trường.

Tại đây, lợi dụng lúc chị H. không đề phòng, đối tượng dùng vũ lực trói tay chị và dùng dao chọc tiết lợn đe doạ, hiếp dâm nạn nhân. Chị H. cố gắng phản kháng, cắn vào lưỡi của đối tượng nhằm thoát thân nhưng đối tượng vẫn cố thực hiện hành vi hiếp dâm đến cùng.

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Trần Huy Tuấn (Đoàn luật sư TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, hành vi của đối tượng Quang có dấu hiệu của tội Hiếp dâm quy định tại Điều 111 BLHS. Theo đó, người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Ngoài ra, nếu đối tượng từng phạm tội thì có thể bị xem xét khởi tố ở khoản 2 điều này với khung hình phạt từ 7 đến 15 năm.

Về phía nạn nhân H., trong lúc phản kháng lại hành vi vi phạm pháp luật đã cắn gần đứt lưỡi của đối tượng. Tuy nhiên xét trong bối cảnh việc làm này của nạn nhân là để chống trả bảo vệ bản thân trước việc bị kẻ xấu hãm hại. Hành vi cắn gần đứt lưỡi đối tượng của chị này thuộc vào trường hợp phòng vệ chính đáng, vì thế sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điều 15 BLHS quy định về phòng vệ chính đáng như sau: Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác, mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên. Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.

Xuân Hòa

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.