Cô gái nói về môi trường khiến cả thế giới phải 'im lặng'

Cô gái nói về môi trường khiến cả thế giới phải 'im lặng'

Thứ 2, 25/03/2013 | 22:33
0
Cách đây 20 năm, cô bé Svern CullisSuzuki đã từng khiến cả thế giới xúc động nghẹn ngào vì bài phát biểu trong Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất về môi trường.

Severn Cullis-Suzuki sinh ngày 30 tháng 11 năm 1979 tại Vancouver, Canada. Severn đã hoạt động tích cực trong công tác tư pháp môi trường và xã hội kể từ khi học mẫu giáo. Năm 9 tuổi, cô và một số người bạn tự thành lập tổ chức Trẻ em môi trường (ECO), một nhóm nhỏ các trẻ em cam kết để học tập và giảng dạy những đứa trẻ khác về các vấn đề môi trường. Nhóm đã thực hiện thành công nhiều dự án địa phương

Năm 1992, Severn Cullis-Suzuki cùng bạn bè của mình đã tự kiếm tiền để đi đến Rio De Janeiro (Brazil) tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất với mục đích nhắc nhở các nhà sản xuất quyết định của các thế hệ hội nghị cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến.

Khi đó Severn 12 tuổi, cô bé đã gây kinh ngạc trước toàn thể các đại biểu bằng bài phát biểu dài 5 phút với lời tuyên ngôn: "Nếu các cô chú không biết cách khắc phục hậu quả thì xin đừng phá hoại thêm nữa".

Việt Nam Xanh - Cô gái nói về môi trường khiến cả thế giới phải 'im lặng'Severn Cullis-Suzuki

Video này đã được lan truyền trên mạng internet với tốc độ chóng mặt, và đến giờ sau 19 năm, bài phát biểu kinh điển này đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau và trở nên nổi tiếng khắp thế giới.

Kể từ đó Severn đã được mời nói chuyện với trường học và các tập đoàn, và tại các hội nghị và các cuộc họp quốc tế về vấn đề môi trường. Cô đã xuất hiện và tham gia nhiều chương trình ở Canada, Mỹ và Anh, phim truyền hình dành cho trẻ em phát sóng trên toàn thế giới trên Discovery Channel. Cô cũng đã viết rất nhiều bài báo về các vấn đề môi trường cho các tạp chí và báo chí và xuất bản sách.

Năm 1993, Cullis-Suzuki nhận giải thưởng toàn cầu của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc Cô cũng là Ủy viên ban Hiến chương Trái đất của Liên Hợp Quốc từ 1997-2001. Năm 2002, Severn tham gia dự án Skyfish và là thành viên của Ban hội thẩm tư vấn đặc biệt của Kofi Annan. Cô cùng những cộng sự của mình đã thực hiện nhiều chuyến đi đến khắp nơi trên thế giới và mang về những bộ phim tài liệu quý giá về môi trường.

Severn rất thích đi thuyền kayak, đi bè, đi bộ đường dài, câu cá và trượt tuyết. Năm 2000, cô và năm người bạn gái kỷ niệm thiên niên kỷ bằng cách đi xe đạp vòng quanh đất nước Canada trong một chiến dịch làm sạch không khí.

Severn đã tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Victoria và hiện là một nhà khoa học, diễn giả nổi tiếng về môi trường.

Việt Nam Xanh - Cô gái nói về môi trường khiến cả thế giới phải 'im lặng' (Hình 2).

"Hôm nay cháu đến đây và không giấu giếm chương trình hành động của mình. Cháu đang đấu tranh cho tương lai của bản thân. Mất đi tương lai sẽ không giống như thất bại trong cuộc bầu cử hay thị trường chứng khoán mất vài điểm. Cháu đến đây để cất tiếng nói đại diện cho tất cả các thế hệ mai sau. Cháu đến đây để cất tiếng nói đại diện cho những trẻ em đang đói kém trên khắp thế giới nhưng không ai nghe thấy các em đang kêu khóc. Cháu đến đây để cất tiếng nói đại diện cho vô số loài động vật đang chết dần trên khắp hành tinh vì không còn nơi sinh sống.

Cháu sợ ra ngoài ánh nắng mặt trời vì những lỗ thủng trên tầng ozone. Cháu sợ hít thở không khí vì cháu không biết có những hóa chất gì trong đó. Mới chỉ vài năm trước cháu vẫn đi câu cá với bố ở quê là Vancouver, còn giờ đây cháu thấy lũ cá đều bị bệnh... Cháu chỉ là một đứa trẻ và cháu không biết hết mọi giải pháp, nhưng cháu muốn các cô chú hiểu rằng các cô chú cũng thế... Các cô chú không hề biết làm sao để các dòng sông chết có cá hồi trở lại. Và các cô chú không thể trả lại những cánh rừng ở nơi giờ là sa mạc. Nếu các cô chú không biết cách khắc phục hậu quả thì xin đừng phá hoại thêm nữa!...

Ở trường học, thậm chí ở cả trường mẫu giáo, các cô chú luôn dạy chúng cháu cách cư xử trong thế giới này. Các cô chú dạy chúng cháu không được đánh nhau, phải tìm cách giải quyết mọi vấn đề, phải tôn trọng lẫn nhau, phải dọn dẹp sạch sẽ, không làm tổn thương các sinh vật khác, phải biết chia sẻ chứ không nên tham lam. Vậy thì tại sao các cô chú lại làm ngược lại?

Bố cháu thường bảo: “Những việc con làm mới quan trọng chứ không phải lời con nói”. Vâng, những gì các cô chú đang làm khiến cháu phải bật khóc mỗi đêm. Người lớn nói rằng họ yêu trẻ em, nhưng cháu nghi ngờ điều đó. Xin hãy làm như lời các cô chú vẫn nói…”

Bạch Dương

Khi nhân loại trở thành 'tội đồ' của chính mình

Thứ 2, 25/03/2013 | 18:52
Nhiệt độ trung bình toàn cầu kể từ thời tiền công nghiệp sẽ tăng hơn 2 độ C vào năm 2100, và có thể đạt đến 4,8 độ C, Reuters loan báo.

Xử lý rác, Việt Nam hãy nhìn Thụy Điển

Thứ 3, 26/03/2013 | 17:26
Nổi tiếng với việc tái chế rác thải sinh hoạt để tái sử dụng, cuộc sống của người dân Thụy Điển đang ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn tài nguyên mới này.

Rừng lâm nguy vì đũa dùng một lần

Thứ 2, 25/03/2013 | 18:14
Một đại biểu quốc hội Trung Quốc kêu gọi nước này cứu các khu rừng bằng cách giảm số lượng đũa dùng một lần mà các công ty sản xuất mỗi năm.