Có nên cho trẻ 6 tuổi nuôi thú cưng?

Có nên cho trẻ 6 tuổi nuôi thú cưng?

Thứ 5, 04/10/2018 | 11:06
0
Hôm đầu tiên con nói: “Con thích nuôi một chú chó”, hôm thứ 2 con thay đổi: “Con thích nuôi mèo”, mới hôm qua con lại đòi nuôi cá vàng và sáng nay đòi nuôi rùa…

Tôi năm nay 30 tuổi, hiện đã có vợ và 1 cậu con trai năm nay lên 6 tuổi. Thời gian gần đây, con trai tôi rất muốn nuôi thú cưng và vợ tôi rất ủng hộ chuyện đó. Tuy nhiên, khi tôi hỏi: “Con muốn nuôi con gì?”, thì con thay đổi sở thích theo từng ngày.

Hôm đầu tiên con nói: “Con thích nuôi một chú chó”, hôm thứ 2 con thay đổi: “Con thích nuôi mèo”, mới hôm qua con lại đòi nuôi cá vàng và sáng nay đòi nuôi rùa… Tôi nhận thấy, đây chỉ là sở thích nhất thời của con, nên không đồng ý. Tôi cũng phân tích, muốn nuôi thú cưng con cần phải hiểu được đặc tính và cách chăm sóc nó. Hơn nữa, tôi thấy con còn quá nhỏ để tìm một người bạn “đồng hành” lúc này.

Dù vậy, vợ tôi lại rất muốn cho cháu nuôi một chú chó nhỏ vì cho rằng điều đó sẽ tốt cho cháu. Vì chuyện này, tôi và vợ tôi đã tranh luận khá gay gắt. Giờ tôi nên xử trí tình huống này thế nào đây? Tôi có nên đồng ý cho con nuôi thú cưng? Xin hãy giúp tôi. (Đặng Trần Trung, 30 tuổi, đang sống ở Nam Định).

Gia đình - Có nên cho trẻ 6 tuổi nuôi thú cưng?

Tôi phân vân liệu có nên cho con trai nuôi thú cưng hay không (Ảnh minh họa).

DIỄN ĐÀN TƯ VẤN:

Anh Đức Lâm (Nam Định) đưa ra quan điểm: “Nuôi chó mèo là một trách nhiệm lớn. Không phải đứa trẻ nào cũng làm được. Nhiều đứa trẻ lúc đầu hăng hái nhưng một thời gian thì chán nản, bởi chúng vừa bận học, vừa ngại việc cho thú cưng ăn, tắm cho thú cưng… dẫn tới bỏ bê, không màng tới sở thích đó nữa. Đến lúc đó, người lớn dù bận đủ việc vẫn phải ra tay chăm sóc. Tóm lại, tôi thấy con anh còn quá bé, anh tuyệt đối không nên chiều vợ, chiều con mà làm khổ mình”.

Chị Phạm Nga (Hà Nội) cho rằng: “Nhà mình trước đây khi chưa nuôi chó rất sạch sẽ, nhưng rồi từ ngày chiều lòng con gái mua một con chó lai về nuôi, nhà cửa suốt ngày bừa bộn. Chưa kể, 6 tháng sau khi nuôi chó, cả nhà bỗng dưng bị ngứa ngáy, nên dắt nhau đi khám. Kết quả, sau lần thử máu đó bác sĩ bảo cả nhà bị lây nhiễm virut từ chó và phải uống thuốc 3 tháng mới khỏi. Mình nghiệm ra, nuôi thú cưng không tốt bằng dạy con trồng mấy khay rau. Dạy con đi học về phải chăm sóc rau, nhặt cỏ và chờ ngày thu hoạch. Đến bữa cơm, con tự ăn rau mình trồng, chăm sóc sẽ hào hứng hơn”.

Chuyên gia tâm lý Phạm Tình (Hà Nội) cho biết: “Khi trẻ lớn lên cùng với một con vật nuôi, chính trẻ cũng phải có một cam kết với con vật nuôi đó. Bởi vật nuôi không phải là đồ vật mà trẻ có thể vất lên kệ nếu cảm thấy mệt mỏi vì phải chăm sóc. Vật nuôi cần được cho ăn, cần được tắm sạch, cần được chơi cùng và cũng cần được yêu thương mỗi ngày. Có một con vật nuôi, bé phải gắn bó và chăm sóc nó.

Nuôi thú cưng dạy cho trẻ em biết cam kết và bé sẽ thực hiện thông qua các nhiệm vụ của mình. Điều quan trọng là việc sở hữu một vật nuôi giúp bé biết chăm sóc con vật, dần dần hình thành ý thức trách nhiệm với con vật đó. Nếu còn quá nhỏ tuổi, bé có thể giúp cha mẹ đổ đầy nước hoặc thực phẩm vào bát ăn của con vật. Khi trẻ lớn hơn, bé có thể làm được nhiều việc hơn”.

Thanh Bình (Ghi)

Chó ngoại lai tấn công dã man người nuôi, thú cưng thành hung thần

Thứ 3, 03/11/2015 | 07:30
Hàng loạt vụ trẻ em bị chó tấn công, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần. Theo các bác sĩ, những vết cắn của chó thường để lại di chứng, rất khó thẩm mỹ.

Cô gái nuôi giun khổng lồ làm thú cưng

Thứ 7, 01/06/2013 | 13:00
Một cô gái ở Nam Mỹ (giấu tên) sau chuyến thám hiểm đã mang một sinh vật độc nhất vô nhị về làm vật nuôi, đó chính là loài giun khổng lồ Nam Mỹ.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.