Có nên tạo

Có nên tạo "vùng xanh" cho việc "độ xe" trong đăng kiểm?

Lê Mạnh Quốc
Thứ 4, 15/03/2023 | 17:59
0
Việc có quy định rõ ràng về nâng cấp xe, "độ xe" có thể làm giảm áp lực trong hoạt động đăng kiểm, tăng sự thuận tiện đối với người sử dụng mà vẫn đảm bảo an toàn.

Cấp bách nhất là bài toán thiếu hụt nhân lực

Chia sẻ tại tọa đàm “Giải pháp gỡ khó cho ngành đăng kiểm” diễn ra vào chiều ngày 15/3, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải cho biết giải pháp trước mắt nhằm gỡ khó cho ngành là việc khẩn trương bù đắp nhân lực thiếu hụt cho các đơn vị đăng kiểm.

Theo đó, hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã thông báo tuyển dụng đối với các vị trí đăng kiểm viên còn thiếu. Dự kiến trong tháng 4 sẽ hoàn thành tuyển dụng để bắt đầu tập huấn cho các đăng kiểm viên. Bên cạnh đó, Cục đang chỉ đạo, rà soát lại các đăng kiểm viên đang trong quá trình thực tập hoàn thiện hồ sơ để sớm bổ sung cho hiện tại.

Đặc biệt, lực lượng CAND và QĐND sẽ tham gia hỗ trợ đăng kiểm viên trong thời gian trước mắt.

Giải pháp về lâu dài, ông Hải cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét miễn đăng kiểm lần đầu với xe sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới và sử dụng các cơ sở bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, nhà xuất khẩu, nhập khẩu mà đáp ứng yêu cầu… được tham gia vào công tác kiểm định.

Sự kiện - Có nên tạo 'vùng xanh' cho việc 'độ xe' trong đăng kiểm?

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải.

“Đó là những giải pháp hoàn toàn hợp lý, phù hợp và cần triển khai thực hiện. Với 2 giải pháp cấp bách là tăng cường nhân lực cùng với sự hỗ trợ của hai lực lượng công an, quân đội, chúng tôi đang làm và sẽ tiếp tục đẩy mạnh.

Về 2 giải pháp lâu dài, Bộ GTVT đã thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, đệ trình sửa đổi bổ sung Thông tư 16, trong đó đề xuất miễn kiểm lần đầu với xe sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu”, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết.

Với giải pháp sử dụng các cơ sở bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, nhà xuất khẩu, nhập khẩu mà đáp ứng yêu cầu… được tham gia vào công tác kiểm định, hiện nay, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng đề nghị cho phép sửa đổi, bổ sung Nghị định 139 theo quy trình rút gọn, xây dựng và thông qua nghị định trong thời gian rất ngắn, trong đó đưa ra quy định xem xét đánh giá các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng của các nhà sản xuất chính hãng được tham gia vào công tác đăng kiểm.

Chia sẻ tại tọa đàm, Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, thực tế, Bộ Công an đã đề xuất với Chính phủ 4 giải pháp, trong đó có 2 giải pháp trước mắt và 2 giải pháp lâu dài.

Trước mắt là kiến nghị với Chính phủ bỏ yêu cầu kiểm định, đăng kiểm lần đầu đối với các loại xe nhập khẩu và các loại xe lắp ráp trong nước. Việc này sẽ giải tỏa, giảm được một số lượng xe rất lớn cần đăng kiểm.

Theo thống kê của Cục CSGT, tính từ 1/1 đến 8/3 năm nay, có 62.809 xe ô tô đăng ký mới. Nếu bỏ quy định đăng kiểm với xe đăng ký lần đầu sẽ giúp giảm áp lực rất lớn cho công tác đăng kiểm.

Sự kiện - Có nên tạo 'vùng xanh' cho việc 'độ xe' trong đăng kiểm? (Hình 2).

Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an chia sẻ tại tọa đàm. (Ảnh: Hữu Nghị).

Ngoài ra, hiện nay trên cả nước có hơn 700 cơ sở bảo dưỡng, trong đó có rất nhiều cơ sở bảo dưỡng chính hãng, đủ điều kiện, đủ dây chuyền tương đồng với các trung tâm đăng kiểm. Chính vì vậy, các cơ sở bảo dưỡng này có thể tham gia đăng kiểm nếu đủ điều kiện theo Quy định tại Nghị định 139 về công tác đăng kiểm.

Tiếp đó, với sự thiếu hụt về nhân lực của ngành GTVT như hiện nay, giải pháp là phải chủ động đào tạo để bù đắp lại số nhân sự đó để phục vụ nhu cầu đăng kiểm của người dân, của doanh nghiệp.

Vấn đề khác nữa là sự phối hợp giữa lực lượng đăng kiểm của lực lượng CSGT và của Quân đội nhân dân Việt Nam, hỗ trợ cho việc đăng kiểm phương tiện. Đây chính là giải pháp hỗ trợ người dân, CSGT hay lực lượng quân đội cũng đều lấy người dân làm trung tâm để phục vụ, lấy người dân làm động lực, nguồn lực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Không phải cứ nguyên "zin" là an toàn hơn

Tham gia góp ý kiến, ông Phạm Thành Lê - Quản trị viên diễn đàn Otofun, Phó Tổng Giám đốc OTV Media bên cạnh tình trạng ùn tắc kéo dài diễn ra tại nhiều trung tâm đăng kiểm, quy trình đăng kiểm cũng trở nên khó khăn hơn nhất là đối với các xe được nâng cấp các chi tiết xe.

“Việc thúc đẩy ngành đồ chơi xe cũng là điều đáng chú ý. Hiện nay đăng kiểm viên không làm sai nhưng họ làm theo quy định. Các xe không kiểm tra về độ an toàn mà kiểm tra về độ "zin". Chúng tôi mong rằng nếu có một vùng xanh về việc "độ xe" không gây ảnh hưởng tới phương tiện khác thì sẽ cho qua bình thường”, ông Lê bộc bạch.

Đại diễn của diễn đàn về xe ô tô này cũng cho rằng việc có quy định thuận lợi đối với việc nâng cấp các chi tiết xe sẽ giúp cho người sử dụng yêu xe hơn, tăng sự an toàn trong sử dụng đồng thời kích thích ngành kinh doanh dịch vụ rất lớn.

Theo đó, ông Phạm Thành Lê đề xuất có thể mở ra quy định về “vùng xanh” đối với nâng cấp xe, trong đó quy định những bộ phận được thay đổi và việc thay đổi không làm ảnh hưởng đến kết cấu an toàn của phương tiện để tạo thuận lợi cho các chủ phương tiện nâng cấp xe.

Cùng về nội dung này, ông Đỗ Văn Bằng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng không nên hiểu việc thay bất kỳ một bộ phận nào của phương tiện đều là “độ xe” mà đơn thuần là việc nâng cấp cho phù hợp với điều kiện thực tế và việc nâng cấp là một nhu cầu tất yếu.

Sự kiện - Có nên tạo 'vùng xanh' cho việc 'độ xe' trong đăng kiểm? (Hình 3).

Ông Đỗ Văn Bằng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội. (Ảnh: Hữu Nghị)

"Tôi xin được nói thêm về việc độ xe hay nâng đèn. Các chủ xe thường nghĩ đến chuyện nâng cấp phương tiện của mình. Qua thời gian, nhiều xe chất lượng vẫn ổn nhưng hình dáng không còn phù hợp nữa thì đăng kiểm cũng nên thay đổi, vì bản chất ở đây là nhiều người muốn nâng cấp mà không làm thay đổi kết cấu của xe.

Trước đây chưa có đường cao tốc, xe đi tốc độ 50km/h thôi, mật độ giao thông không lớn, xe đi bằng đèn halogen là ổn rồi. Nhưng nay đường cao tốc cho phép lưu thông 80-100km/h rồi mà bắt sử dụng đèn halogen thì liệu có đảm bảo an toàn không? Đó mới là vấn đề.

Nâng cấp nhưng khi ra đăng kiểm đèn vẫn đạt độ sáng, không ảnh hưởng đến các yếu tố khác, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác thì khi ra đăng kiểm cần được công nhận. Với chiếc xe đi hàng chục năm, thay vì đào thải và đầu tư tiền tỷ mua xe khác, tôi có thể nâng cấp để sử dụng thêm vài ba năm nữa”, ông Bằng nêu ý kiến đồng thời cũng cho rằng cần có những quy định, quy chuẩn cụ thể đối với vấn đề này.

Phó Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam cũng cho rằng cần xem xét nghiên cứu việc kéo dài thời gian đăng kiểm của phương tiện, trong đó có sự phân biệt rạch ròi giữa xe cá nhân và xe vận tải.

“Hiện nay chất lượng xe nhập ngoại cũng như sản xuất trong nước đều tốt. Mà bản chất chủ phương tiện và chủ doanh nghiệp đều chăm sóc cho xe để đảm bảo tiêu chuẩn về thẩm mỹ và an toàn thì mới có khách đi. Vì thế, thời gian đăng kiểm 6 tháng đối với xe khách mới là quá ngắn.

Thay vì đó, tôi đề xuất 18 tháng kiểm định lần đầu, chu kỳ sau đó là 12 tháng/lần trong 5-7 kỳ liên tiếp, rồi mới đến 6 tháng/lần. Mình cần phân cấp thời gian cho các chu kỳ đăng kiểm. Với một xe du lịch mà 6 tháng kiểm định một lần thực sự là một sự lãng phí", ông Bằng nêu ý kiến.

Cử tri lo lắng tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm

Thứ 4, 15/03/2023 | 17:49
Cử tri đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm, có giải pháp hữu hiệu, nhằm khắc phục, ngăn chặn sai phạm có thể xảy ra trong hoạt động đăng kiểm.

“Giải cứu” ách tắc đăng kiểm: Thêm hơn 100 CSGT hỗ trợ Hà Nội và TP.HCM

Thứ 4, 15/03/2023 | 13:55
Cục Cảnh sát giao thông điều thêm hơn 100 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TP.HCM.

Bộ GTVT đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ gỡ khó trong đăng kiểm

Thứ 3, 14/03/2023 | 16:45
Bộ GTVT đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét cho phép lực lượng đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm của Bộ Quốc phòng tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới của Bộ GTVT.
Cùng tác giả

Lợi nhuận quý I/2024 của VOSCO đi ngang so với cùng kỳ

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Dù doanh thu quý I của Vận tải Biển Việt Nam tăng gấp 2,12 lần, nhưng do giá vốn cao nên lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này chỉ tăng thêm 1,7%.

Lợi nhuận quý I/2024 của taxi Vinasun sụt giảm 58%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Do tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đội ngũ lái xe và đối tác, doanh thu và lợi nhuận quý I của hãng taxi Vinasun đều sụt giảm.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.

Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:56
Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:42
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.