Con đường phục thiện của

Con đường phục thiện của "đại ca" khét tiếng xứ Nghệ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Lại Thế Sơn từng tung hoành khắp đất Bắc rồi quay về Nghệ An xưng hùng, xưng bá khiến cho nhiều "đại ca" ở khắp nơi thời bấy giờ phải nể phục. Ai cũng nghĩ, cuộc đời Sơn sẽ mãi dấn thân vào những cuộc đâm thuê chém mướn, rượu và ma túy vì ra tù rồi Sơn lại vào tù…

Từ khi gặp chị Đinh Thị Oanh (người vợ bây giờ), con người thích vẫy vùng đã trở thành một người lương thiện, sống có ích và là một đại gia có máu mặt ở xứ Nghệ.

Anh Sơn đang giới thiệu về số đồ gốm sứ

Lối vào giang hồ

Sơn (SN 1967) lớn lên trong một gia đình có gia giáo, bố mẹ đều là công chức nhà nước, anh trai lại công tác trong ngành công an. Ngay từ nhỏ, Sơn đã được anh và bố mẹ nuông chiều. Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Sơn đã thể hiện những "chiến tích" như một bậc đàn anh với bạn bè. Sơn đã đánh bạt vía đám bạn dám thể hiện trước mặt mình và đánh luôn cả những đám đàn anh dám làm Sơn không hài lòng. Càng ngày, Sơn càng lún sâu vào những sai lầm và trở thành một giang hồ khét tiếng với những thành tích bất hảo.

Học xong cấp ba, Sơn thi đỗ vào trường Trung cấp Hóa chất Lâm Thao (Phú Thọ). Nơi đất khách quê người, Sơn cũng muốn an phận để học hành tử tế. Tuy nhiên, những tháng ngày tại đây Sơn càng lún sâu vào tội lỗi. Vốn có thân hình cao to, lại có máu mặt trong trường, Sơn được những sinh viên vốn là những thiếu gia con nhà giàu rủ rê, tụ tập đàn đúm. Từ đó, Sơn bắt đầu đốt tuổi trẻ của mình vào những trò tiêu khiển xa hoa thâu đêm suốt sáng. Sơn nổi danh trong đám bạn tại trường và được nhiều đàn em cung phụng, và nhiều lần dâng cho anh thứ thuốc màu trắng chết người kia. Năm 1986, khi còn là sinh viên, Sơn đã trở thành con nghiện. Cuối học kỳ năm đó, Sơn nhận được bản thành tích học tập loại yếu và bị đuổi học.

Chán nản, tuyệt vọng, Sơn bắt đầu theo nhóm bạn rong ruổi khắp đất Bắc khi nhận thấy mình không thể sống nếu chất thuốc màu trắng kia. Lang thang khắp suốt 4 năm trời, rong ruổi với những cuộc đâm thuê, chém mướn tại xứ người, năm 1990, Sơn lại quay về quê xã Diễn Hồng, Nghệ An. Về quê chưa được bao lâu, Sơn được giang hồ bản xứ tôn xưng làm "đại ca". Dưới trướng của Sơn, có hàng chục đàn em xin được làm đệ tử. Vốn bản tính hiếu thắng, có lần, Sơn đi qua trạm gác chắn đường sắt đoạn ngã ba Yên Lý, bị nhân viên đường sắt chặn lại không cho qua vì tàu sắp đến. Quát nạt mãi, nhân viên gác đường tàu không cho qua, Sơn đã rút kiếm "dạy" cho nhân viên gác chắn một bài học. Kết cục là Sơn được "an dưỡng" tại Trại giam công an Nghệ An một thời gian.

Ra tù, tiếng tăm của Sơn càng lừng lẫy. Khi nào đàn em cần "đại ca" ra tay, Sơn đều sẵn sàng giúp đỡ. Tại Cầu Lồi, một điểm bắt khách của xe khách chạy tuyến Bắc - Nam, Sơn trực tiếp chỉ đạo đàn em của mình làm công việc bảo kê, và thu phí quản lý của các phương tiện đi lại trên quốc lộ 1A, đoạn qua Diễn Châu, Nghệ An. Không một chủ xe nào dám gây sự hay làm mất lòng Sơn. Muốn làm ăn yên ổn và lâu dài trên tuyến này, họ đều phải qua sự giám sát của đàn em Sơn.

Vào năm 1998, khi xe ôm, xe khách tranh nhau bắt khách tại Cầu Lồi. Vì bức xúc không có kẻ nể mình, Sơn đã "mượn" một cánh tay của một nam thanh niên dám cả gan giành khách với Sơn để dằn mặt. Sự nóng nẩy này đã tiếp tục đưa Sơn vào khám "an dưỡng".

Những năm 1991 - 1998, ai đi qua quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Diễn Châu đều khiếp vía nếu gặp phải Sơn hay đàn em xin đểu hoặc mượn tiền. Và khi gặp rồi cũng không thể khước từ vì Sơn sẵn sàng rút kiếm. Cũng vào những năm này, Sơn bắt đầu nghiện nặng.

Đường về của "đại ca"

Vào hoàn cảnh lúc đó, ít ai nghĩ bây giờ Sơn lại có một gia đình hạnh phúc và cơ ngơi khang trang. Hiện Sơn đã từ bỏ được nàng tiên nâu. Bằng ý chí phục thiện và đôi bàn tay lao động chân chính không biết mệt mỏi, dần dần Lại Thế Sơn đã vươn lên, trở thành ông chủ của một cửa hàng kinh doanh đa mặt hàng, một quán cơm ven đường và sở hữu một nhà sàn hai tầng bằng gỗ lên đến hàng chục tỷ đồng.

Sở dĩ Sơn làm được điều này, là nhờ một người phụ nữ, hiện là vợ anh. Bằng tình yêu chân thành, Đinh Thị Oanh, nữ y tá Bệnh viện đa khoa Diễn Châu đã cảm hóa được con người hiếu chiến, hung hăng của Sơn.

Được biết, trước khi gặp Oanh, Sơn đã từng có hai đời vợ. Người vợ đầu tiên, anh lấy từ khi còn tung hoành ở Phú Thọ, nhưng vì không thể sinh con, nên sau đó Sơn đã chia tay. Trở về Nghệ An sinh sống, Sơn đã kết hôn với một người phụ nữ khác và có với nhau một người con. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình không yên ấm vì có vợ con rồi Sơn vẫn chứng nào tật ấy. Gia đình cũng tan vỡ cho đến khi gặp y tá Oanh. Khi đến với Sơn, chị cũng đã từng có một đời chồng và một đứa con. Cuộc hôn nhân với người chồng trước không thành, chị ôm con về nhà mẹ đẻ để sống. Chưa bao giờ, chị nghĩ đến cảnh lấy một người chồng khác. Nhưng càng ngạc nhiên hơn khi chị chấp nhận lên xe hoa lần nữa với một kẻ nghiện.

Trong những lần đưa đàn em bị chém trọng thương đi khâu vết thương tại bệnh viện, Sơn gặp chị. Những lần gặp sau, duyên kỳ ngộ đã dẫn hai người đến với nhau. Sơn thường xuyên để mắt tới chị Oanh, nhưng khi đó chị luôn tránh mặt vì rất sợ người như Sơn, một người thích đánh nhau và nghiện ngập.

Tuy nhiên, vẻ ngoài cao to, đẹp trai và những nụ cười chân thành, Sơn đã chiếm được lòng chị. Qua những câu chuyện dí dỏm, cô y tá bắt đầu có thiện cảm và có cách nhìn khác về Sơn. Dần dần chị cũng để mắt chú ý tới người đàn ông đẹp mã, phong trần kia. Không phải chị không biết Sơn đang nghiện. Mỗi khi nhìn vào mắt Sơn, chị cảm nhận được rằng anh sẽ từ bỏ được chất thuốc màu trắng chết người kia để làm lại cuộc đời. Chị sẽ giúp anh làm được điều đó.

Nhưng để đến được với anh, không phải là một điều dễ dàng. Bạn bè, gia đình chị đều phản đối người con rể là kẻ giang hồ nghiện ngập, thích đánh nhau với đầy thành tích bất hảo này. Mặc dầu đã qua một đời chồng nhưng Oanh lại là người phụ nữ xinh người, đẹp nết, đang có công việc ổn định và không ít người theo đuổi nhưng chị không chấp nhận một ai, ngoài Sơn.

Lấy nhau rồi, việc giúp chồng cai nghiện mới thực sự khó khăn. Việc cho chồng cai tại gia lại càng khó khăn hơn. Những đêm trực ca bệnh viện hay những lúc đầu gối tay kề, chị đều theo sát chồng (những chuyển biến việc cai nghiện của chồng). Những lúc rảnh rỗi, chị tìm tài liệu giúp chồng cai nghiện. Bên cạnh đó, Sơn còn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương. Sau gần 4 năm liên tục cai nghiện, có những lúc tái nghiện, đến cuối năm 2009, anh bỏ hẳn và cũng không còn theo đám đàn em.

Giờ đây, anh đã là một đại gia sống cuộc đời bình yên tại một vùng quê xã Diễn Hồng, Nghệ An. Anh tâm sự, "cuộc đời tôi là câu chuyện li kỳ, hấp dẫn như một cuốn tiểu thuyết dày trang". Không còn nghiện ma túy, Lại Thế Sơn bắt đầu xây dựng kinh tế, mở rộng kinh doanh. Nhờ mảnh đất bên đường quốc lộ 1A, anh có điều kiện kinh doanh đủ nghề và trở thành nơi hái ra tiền. Anh kinh doanh đủ thứ, từ hàng tạp hóa đến đồ thủ công mỹ nghệ, gốm sứ, đồ cổ, vật liệu xây dựng, cây cảnh. Thậm chí anh còn mở một quán cơm ở ven đường.

Anh tâm sự: "Quá khứ của tôi là những chuỗi ngày sai lầm tiếp nối, cuộc sống lúc đó thật vô nghĩa. Tuy nhiên, không là quá muộn nếu mình biết nhận ra những sai lầm đó để quay đầu đúng lúc. Bây giờ, tôi đã có vợ đảm, con ngoan. Có được như vậy, tôi vô cùng biết ơn vợ mình".

Lê Quyết

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.