Khi thông tin Pepsi Co- công ty nước giải khát nổi tiếng sắp cho ra mắt điện thoại Pepsi Phone, thuộc dòng smartphone khiến không ít người thấy bất ngờ và một câu hỏi được đặt ra “Vậy đây là một hoạt động Marketing hay là một chiến lược đầu tư kinh doanh ?”
Mới vừa tạm lắng những bàn tán về điện thoại Bphone với tuyên bố “sản xuất tại Việt Nam” và nhà máy “được công khai giới thiệu” sau 3 tháng khi sản phẩm đã tung ra, dẫu sao Bkav cũng là công ty viết phần mềm có một phần năng lực liên quan và gần gũi thì nay PepsiCo từ một ngành đồ uống tham gia vào sản xuất điện thoại thì liệu có nên không? Phải chăng điện thoại smartphone hiện nay dễ làm đến thế? Và sau Pepsi Phone liệu sẽ có CoCa-CoLa Phone, Vinamilk Phone, Honda Phone, Trung Nguyên Phone và có khi lại Kotex Phone cũng nên, sẽ theo cách làm này để kiếm thêm lợi nhuận và khuếch trương thương hiệu?
Lại là đầu tư ngoài ngành?
Tôi chợt nhớ ra gần đây ca sĩ “Lệ rơi”, một chàng trai vốn thạo việc trồng ổi, là một hiện tượng nổi lên trong năm vừa qua với những bản cover không phải vì hát hay mà vì rất hài. Rồi sau sự nổi tiếng đó, chàng trai dấn thân vào kinh doanh bún chả và mở công ty giải trí. Kết quả là một năm thua lỗ nay lại bỏ phố về vườn để đi trồng ổi. Đây là một tình huống khi thương hiệu - “Lệ rơi” phát triển đã không dựa trên năng lực cốt lõi. Vì thế dù thương hiệu được truyền thông miễn phí rất tích cực nhưng vẫn không mang lại thành công. Đây cũng là một lưu ý với ai đặt quá vai trò của hoạt động khuếch trương thương hiệu: Sẽ không thể có một thương hiệu mạnh khi không có một chiến lược phù hợp dựa trên năng lực cốt lõi để tạo ra những giá trị riêng khác biệt và dù kinh doanh nhỏ cũng cần phải có chiến lược.
Nhưng PepsiCo không phải là “Lệ rơi” vì họ có đủ các bộ óc tính toán, những quyết định như thế đều là chuỗi các hoạt động mang tính chiến lược. Chúng ta chưa thể nói sẽ thành công hay không, cổ phiếu của PepsiCo đã giảm 0,5% ở mức 9