Cuộc đời một bà trùm và ngày tàn của 'đế chế ma tuý'

Cuộc đời một bà trùm và ngày tàn của 'đế chế ma tuý'

Thứ 6, 28/06/2013 | 17:03
0
Sau khi bà trùm ma tuý Nguyễn Thị Ca qua đời, hoạt động mua bán ma tuý ở xã Ngọc Vân vẫn đang là điểm nóng phức tạp với "nghề" mua bán ma tuý. Giờ đây, nhiều gia đình ở cái cảnh vườn hoang nhà trống. Người đi tù, người đi làm ăn xa không muốn ở cái làng ma túy ấy nữa...

Nghe tên đã khiến giang hồ bạt vía, kinh hồn

Trong nhiều lần tiếp xúc với các cán bộ CSĐT tội phạm về ma tuý (PC47)- Công an tỉnh Bắc Giang, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi tiếp cận bản danh sách những người đang thi hành án phạt tù liên quan đến ma tuý, kinh hoàng hơn có đến vài chục bản án tử hình. Điểm mặt những nhân vật cộm cán đều là người xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên (dân trong vùng còn gọi xã Ngọc Vân là "ốc đảo ma tuý"- PV). Có đối tượng khét tiếng như Dương Ngô Duy (SN 1973) bị bắt khi đang vận chuyển 120 bánh heroin, có gia đình 3 người phạm tội ma túy... Nhưng trong bản danh sách ấy, đối tượng mà tôi đặc biệt quan tâm chính là “bà trùm của những trùm” "nghề" buôn bán, vận chuyển ma túy Nguyễn Thị Ca (SN 1944).

Pháp luật - Cuộc đời một bà trùm và ngày tàn của 'đế chế ma tuý'

Số ma tuý do cơ quan công an thu giữ- ảnh Ngọc Thạch.

Tiếng tăm của bà Ca nổi như cồn trong giới tội phạm buôn ma túy của đất Bắc Giang không chỉ bởi "đại gia đình" của bà này đều có người dính dáng đến ma túy mà Nguyễn Thị Ca còn được coi là người đầu tiên đưa "nghề" phạm pháp liên quan đến ma túy về xã Ngọc Vân, "giúp" nhiều người trong xã làm giàu bất chính từ ma túy. Thậm chí, những kẻ buôn "cái chết trắng" còn điên rồ tôn sùng người đàn bà tội lỗi này làm "thành hoàng làng", rồi bảo nhau, nên tạc tượng bà Ca(?!).

“Bà trùm” ma tuý Nguyễn Thị Ca quê gốc ở xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Thời xuân thì, Ca là một người con gái nhan sắc, mỏng mày hay hạt và rất sắc sảo. Trước thập niên 90, những năm sau 1945 cả thôn Nhân Thắng (cũ) cũng được xem là "cái rốn" của "nàng tiên nâu". Nhiều đối tượng lăn lội lên vùng Tây Bắc, vượt biên sang Lào, Campuchia... để "đánh" thuốc phiện về cung cấp cho các con nghiện. Xuất thân từ một gia đình có "bề dày" mua bán ma tuý, sau khi lấy chồng về thôn Hội Phú, xã Ngọc Vân, Bắc Giang, Nguyễn Thị Ca mang theo luôn "nghề" này và kéo theo nhiều đối tượng ở địa phương cùng tham gia vào hành vi phạm tội mua bán "cái chết trắng". Chồng Ca là Dương Ngô Luyện cũng trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán ma tuý này. Khi mới về làm dâu đất Ngọc Vân, Ca đã bắt đầu lên kế hoạch chi tiết cho từng chuyến hàng. Những chuyến "hàng" nhỏ lẻ đầu tiên do chính Nguyễn Thị Ca trực tiếp "điều binh"  lên Tây Bắc nhập hàng về rồi cung cấp ra thị trường.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, điều tra viên Đinh Việt Thắng (PC47- Công an Bắc Giang) cho biết: "Nguyễn Thị Ca là người đầu tiên đi buôn ma tuý của đất Ngọc Vân và đã "sở hữu" 3 tiền án ma túy trong tay. Thế nhưng, chỉ ra tù được ít ngày "ngựa quen đường cũ", Ca lại ngấm ngầm tập hợp chân rết, ngang nhiên buôn bán ma túy trở lại. Mạng lưới buôn bán ma tuý của bà trùm Ca ngày càng mở rộng và hoạt động siêu tinh vi. Sau mỗi lần ra trại, vào khám, thị càng trở nên ma ranh và quỷ quyệt".

 Cuối thập kỷ 90, Nguyễn Thị Ca đã nổi danh với mạng lưới phân phối ma tuý lên đến trên 100 đối tượng. Những chân rết trong đường dây phân phối ma túy của Ca đều là người thân trong gia đình như chồng, con... Thời điểm ấy, chỉ cần nghe tiếng vợ chồng Dương Ngô Luyện- Nguyễn Thị Ca, giới buôn "hàng trắng" cũng "kinh hồn, bạt vía".

Pháp luật - Cuộc đời một bà trùm và ngày tàn của 'đế chế ma tuý' (Hình 2).

Bà tổ" ma tuý Nguyễn Thị Ca khi bị bắt.

Sa lưới sau 10 năm "rửa tay, gác kiếm"

Theo lời kể của điều tra viên Đinh Việt Thắng, mặc dù đã "rửa tay, gác kiếm" được 10 năm, nhưng “bà trùm” ma tuý  Nguyễn Thị Ca vẫn không thoát khỏi "lưới trời". Những bí mật về trùm ma túy khét tiếng đất Bắc này chỉ được hé lộ sau khi một mắt xích trong đường dây buôn bán ma tuý sa lưới.

 Khoảng đầu tháng 10/2006, PC47- Công an Bắc Giang bắt quả tang đối tượng Tạ Văn Du- xóm Giếng, Song Vân đang vận chuyển ma tuý. Khi bị bắt, Du đã khai mua hàng của Dương Ngô Tiến - con trai của bà Ca (Tiến là con nghiện, đồng thời tham gia đường dây mua bán ma tuý của mẹ và là người "kiểm tra" chất lượng hàng cho mẹ). Lần theo đầu mối và lời khai của Tiến, tiếp tục đối tượng Nguyễn Quang Lý đã bị sa lưới. Một vòng ma trận, cuối cùng, đối tượng Lý đã chỉ đích danh “bà trùm” Nguyễn Thị Ca là người thâu tóm quyền lực trong đường dây buôn bán ma tuý này?! "Đây cũng là một đòn trả thù nhau của những dân anh chị trong giới buôn "hàng trắng", điều tra viên này nói.

Cũng theo lời kể của điều tra viên Đinh Việt Thắng, hay tin Nguyễn Quang Lý và con trai Dương Ngô Tiến bị sa lưới, Ca đã đoán định rồi sẽ đến lượt mình, dù vụ án cuối cùng mà “bà trùm” đã "nhúng chàm" xảy ra trước đó đã 10 năm, Ca đã nhanh chân "cao chạy, xa bay" (nghe nói Ca đã trốn sang Trung Quốc- PV). Ngày 16/10/2006, công an tỉnh Bắc Giang đã phát lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với Ca trên toàn quốc về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý".

Kể lại quá trình truy nã đối tượng đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Thị Ca, các điều tra viên cho biết, sau nhiều ngày điều tra, xác minh, nắm bắt tình hình, các trinh sát PC45 được biết, “bà trùm” ma tuý Nguyễn Thị Ca sau bao năm chui lủi, phiêu bạt tại nhiều tỉnh, giờ lại xuất hiện tại Bắc Giang. Theo tài liệu điều tra của PC47, Ca là đối tượng chính trong một đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia. Vụ án đó đã được công an tỉnh Bắc Giang triệt phá, nhưng Ca may mắn trốn thoát.

Hơn một năm trốn nã, Ca đã chui lủi khắp nơi trong Nam, ngoài Bắc, các trinh sát PC45 (bây giờ là phòng cảnh sát truy nã tội phạm) đã nhiều lần lập án truy bắt, nhưng lần nào Ca cũng trốn thoát. Qua nắm tình hình, các trinh sát hay tin, bà trùm Ca về Ngọc Vân ăn tết dương lịch nên đã vào cuộc, chia các mũi để đón lõng. Đúng 4h sáng ngày 1/1/2008, đồng loạt các mũi ập vào tóm gọn trùm của trùm Nguyễn Thị Ca khi đối tượng này đang ngủ ngon giấc.

Khi bị bắt, Nguyễn Thị Ca một mực chối tội, không khai nhận hành vi buôn bán ma tuý của mình. Tuy nhiên, với những bằng chứng mà PC47 thu thập được, Ca đã phải cúi đầu nhận tội. Kết cục với "bề dày" mua bán chất ma tuý, Ca đã phải đền tội cho hành vi phạm tội gieo rắc "cái chết trắng" cho đồng loại. Tuy nhiên khi đang chấp hành án được vài năm, “bà trùm” Nguyễn Thị Ca đã chết trong tù do tuổi già sức yếu. Sau khi Ca chết, gia đình bà Nguyễn Thị Minh H. (em gái bà Ca) và dân buôn ma túy huyện Tân Yên đã hò nhau đúc tượng bà ta, gọi là "thành hoàng làng"- nhằm "tưởng nhớ" người có công đưa ma túy về làng, dẫn dắt các đàn em làm giàu nhanh chóng.

Theo lời kể của một điều tra viên, từ “bà trùm” Nguyễn Thị Ca, qua lôi kéo, rủ rê, cả dòng họ rồi lan rộng ra trong làng, ngoài xã tham gia mua bán chất ma tuý. Có thời điểm, toàn xã có 19 thôn với hơn 170 đối tượng buôn bán ma túy với số lượng lớn, có đối tượng buôn bán hàng trăm bánh. Cả xã có hàng trăm người bị bắt vì mua ma túy, gần 100 đối tượng nghi có hoạt động liên quan đến ma túy. Lúc đầu, ma túy được tiêu thụ chủ yếu trên địa bàn huyện Tân Yên, sau đó mở rộng sang các tỉnh, thành phố khác và đến nay có những đối tượng mang bán ở nước ngoài.

Điểm mặt những đại gia đình ma túy tiêu biểu ở Ngọc Vân, các điều tra viên cho biết, đầu tiên phải nhắc đến dòng họ Dương Ngô. Riêng hai gia đình Dương Ngô Luyện và Dương Ngô Vân đã có 3 án tử hình. Các con của 2 đối tượng này là Dương Ngô Tiến, Dương Ngô Ngọc, Dương Ngô Duy, Dương Ngô Thăng, Dương Ngô Thắng đều có thâm niên "đánh hàng trắng" từ Tây Bắc về để đưa qua biên giới Trung Quốc. Một nửa gia đình đi tù, nửa còn lại lãnh án chung thân. Vậy là “đế chế” ma tuý do  bà trùm gây dựng, cuối cùng cũng sụp đổ...   

Con rể cũng trở thành "ông trùm" ma tuý

Theo thông tin từ cơ quan công an, "ông trùm" ma túy Vũ Ngọc Sơn (SN 1973), trú tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang chính là con rể của Nguyễn Thị Ca- người được mệnh danh là "bà tổ" của làng ma túy nổi tiếng nhất miền Bắc. Kết quả điều tra mở rộng cho thấy, Vũ Ngọc Sơn cùng đồng bọn thực hiện hành vi mua bán trái phép 205 bánh heroin, 4 cây, 3 chỉ heroin, 44 gói ma túy tổng hợp.

Về quê ăn tết, trùm của trùm ma tuý sa lưới

Những cuộc truy tìm dấu vết  trùm ma túy Nguyễn Thị Ca của công an Bắc Giang đã "ngốn" không biết bao nhiêu thời gian, công sức của các chiến sỹ dày dạn kinh nghiệm của công an Bắc Giang nhưng vẫn chưa dụ được "cọp" ra khỏi hang. Sau hơn 1 năm trốn lệnh truy nã, ngày 1/1/2008, lực lượng PC47, công an tỉnh Bắc Giang đã tóm gọn Nguyễn Thị Ca khi  trùm ma túy lén lút về Ngọc Vân ăn tết dương lịch.   

Nhóm phóng viên

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Lật tẩy vỏ bọc hoàn hảo của 'bà trùm' thuốc lá lậu

Thứ 4, 22/05/2013 | 15:51
Ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ nằm ngay mặt đường Quốc lộ 22, phía trước được tận dụng vào việc kinh doanh, trao đổi gas.

'Bà trùm' ma túy trong đường dây 140 bánh heroin sa lưới

Thứ 6, 17/05/2013 | 14:50
Sau khi lực lượng CSGT Bắc Giang bắt gọn đối tượng Lê Quang Đông (SN 1971, trú tại huyện Phú Bình, Thái Nguyên) vận chuyển 140 bánh heroin, cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng vụ, bắt thêm một “mắt xích” quan trọng là đối tượng Hoàng Thị Hương (SN 1969).

'Bà trùm' xã hội đen xứ Thanh sa lưới

Thứ 5, 28/03/2013 | 09:22
Mới đây, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành bắt tạm giam và thực hiện lệnh khám xét nơi ở của Nguyễn Thị Phương (SN 1976), trú tại phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn, là đối tượng cầm đầu ổ nhóm tội phạm cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.