Hàng nhái Việt Nam ngày càng... tinh vi

Hàng nhái Việt Nam ngày càng... tinh vi

Thứ 4, 10/04/2013 | 14:43
0
Hiện nay, người dân có xu hướng tìm mua những loại nông sản, đặc sản địa phương như: Gạo tám xoan Hải Hậu, gạo Điện Biên, nhãn lồng Hưng yên, vải thiều Thanh Hà, bưởi Diễn, cam Canh... Tuy nhiên, các loại nông sản này đang bị làm "nhái" rất nhiều.

Người tiêu dùng nếm trái đắng vì hàng nhái

Mặc dù chưa vào chính vụ nhưng tại Hà Nội đã tràn ngập loại đặc sản như mít mật, nhãn lồng, mận, cam, bưởi... Tại các chợ đầu mối như chợ Long Biên, chợ Ngã Tư Sở (Hà Nội) không khó để bắt gặp hàng chục những đại lí, sạp hàng bán hoa quả "đồng loạt" treo biển bán nhãn lồng Hưng Yên, cam Canh, bưởi Diễn...

Về giá cả, một kg cam Canh có giá bán tại vườn đã vào khoảng 120.000 - 150.000 đồng/kg và thuộc vào loại "hàng hiếm" phải đặt trước mới có. Toàn xã Xuân Phương (Từ Liêm, Hà Nội) hiện chỉ còn khoảng 10ha trồng cam Canh và bưởi Diễn, trong đó cam Canh chỉ còn khoảng 6ha với gần 10 hộ trồng. Nhưng tại các sạp hàng, gánh hàng rong tại Hà Nội, loại cam được quảng cáo là cam Canh chỉ có giá 70.000 - 90.000 đồng/kg?. Theo một số người tiêu dùng, hiện nay trên thị trường ngoài thương hiệu cam Canh thì còn có các loại cam Hưng Yên và đặc biệt là loại cam Trung Quốc có kiểu dáng, màu sắc "giống y hệt" cam Canh "xịn", rất khó phân biệt bằng mắt thường.

Một chủ đầu mối hoa quả tại chợ Long Biên cho biết, trên thị trường hiện nay cũng đang xuất hiện một loại bưởi xuất xứ Bắc Giang, Hưng Yên… có vỏ mỏng, quả nhỏ gần giống bưởi Diễn. Nhưng loại bưởi này không có vị ngọt đậm, tép màu vàng tươi và thơm như bưởi Diễn "xịn".

Gạo tám xoan Hải Hậu, gạo Điện Biên là một trong những nông sản đặc sản mà hiện nay nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến. Thế nhưng, không ít các bà nội trợ lại gặp phải tình trạng, khi mua các loại gạo đặc sản như Tám Xoan, Điện Biên… hạt gạo có mùi rất thơm nhưng khi về nấu thì không còn giữ được mùi thơm hoặc để cất trong thùng vài ngày thì mùi thơm bị mất dần. Nhiều người tiêu dùng phản ánh, muốn mua được đúng loại gạo "chính hãng" rất khó. Thậm chí việc mua cùng một loại gạo ở một đại lý nhưng khi về nấu lại có mùi vị khác nhau cũng không phải chuyện lạ, khi mà các chủ cửa hàng lợi dụng lòng tin của khách, pha trộn các loại gạo thường với gạo đặc sản, điều này vô tình làm mất đi thương hiệu gạo Việt Nam và đẩy người tiêu dùng về phía gạo Thái Lan ở các siêu thị.

Tiêu dùng & Dư luận - Hàng nhái Việt Nam ngày càng... tinh vi

Đã có bảo hộ, mà bưởi Đoan Hùng nhái vẫn bày bán tràn lan. (Ảnh minh họa)

Gần đây nhất, vụ việc nho xanh ở một siêu thị khiến dư luận xôn xao. Những lý giải quanh co nhập nhèm không đủ sức thuyết phục từ phía siêu thị này lại càng khiến người dân nghi vấn về nguồn gốc của loại nho này. Mới nhất, ngày 2/4, ông Nguyễn Văn Mọi - phó chủ tịch hội Nho Ninh Thuận cũng đã phát biểu với báo giới rằng sản lượng của loại nho này hầu hết được cung cấp cho thị trường phía Nam, do hạn chế về sản lượng nên không thể cung cấp một cách rộng rãi và thường xuyên cho thị trường phía Bắc. Như vậy, những giả thiết khác nhau về nguồn gốc của loại nho này từ những nguồn nổi trôi trên thị trường đã thể hiện sự mập mờ không rõ ràng. Chị Ngọc Lan ở Nam Trung Yên, cho biết: "Nhà chúng tôi thường xuyên mua nho xanh về để tủ lạnh, có khi cả tuần để các cháu ăn. Nhưng sau vụ nho dán cờ Trung Quốc, tôi không dám cho các cháu ăn vì biết đâu nho mình mua không đúng như siêu thị này quảng cáo mà lại là của Trung Quốc thì sao? Bây giờ thật giả nhập nhèm lắm".

Chỉ dẫn địa lí có cũng bằng không

Nhiều làng nghề truyền thống sau khi có sản phẩm được "bảo hộ" về thương hiệu, cấp bằng sáng chế lại không có bất kì hoạt động nào để quảng bá thương hiệu. Giấy tờ chứng nhận "xếp kho" còn tại các cửa hàng trưng bày sản phẩm lại không có bất kì một bản photo nào để chứng tỏ cho khách hàng biết đây là sản phẩm đã có thương hiệu.

Thậm chí ngay trên bao bì của sản phẩm cũng không có đính đúc thương hiệu đã được bảo hộ. Ví dụ như khi khách du lịch đến vùng Mĩ Hào - Hưng Yên muốn mua tương "Bần" nhưng trong số rất nhiều người sản xuất tương Bần sẽ rất khó để biết tương của ai đạt chất lượng nhất và đã được kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng kí nhãn hiệu. Nếu người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng do nhiều người lợi dụng danh tiếng của tương Bần mà làm giả sẽ khiến thương hiệu này dần mất uy tín.

Một nhãn hiệu sản phẩm đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lí vẫn đang bị sử dụng trái phép tràn lan như nước mắm Phú Quốc, thậm chí ở Thái Lan cũng sản xuất nước mắm Phú Quốc. Thứ quả đặc sản tiến vua được bày bán ngay trên đất Phú Thọ gọi là "bưởi Đoan Hùng" chưa chắc đã là bưởi "xịn"… Rõ ràng vấn đề quản lý chỉ dẫn địa lí còn nhiều bất cập. Việc chưa có chế tài xử lý sử dụng trái phép thương hiệu khiến người tham gia sản xuất không mặn mà bảo hộ, làm mất giá trị sản phẩm.

Do đó, nếu chỉ đăng kí bảo hộ mà không đưa các đối tượng sở hữu trí tuệ vào thực thi trong cuộc sống, đồng thời không có các biện pháp chống lại các hành vi xâm phạm quyền nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thì việc đăng kí được xem như không có hiệu quả.                                                      

Đỗ Huệ

Sĩ diện, 'thượng đế' ăn đặc sản hàng nhái

Thứ 6, 01/02/2013 | 09:04
Người "lắm tiền, nhiều của" đã đua nhau đi nhà hàng thưởng thức các đặc sản như ba ba, cá tầm, cá song, cá vược... nhưng nhiều "thượng đế" đã ăn phải đặc sản hàng nhái. Song, họ vẫn "ngậm bồ hòn làm ngọt", "hòa chung giọng điệu" của người sành ăn rằng, thịt nó thơm, giòn, dai, ngon, bổ.

Công nghệ 'nâng cấp' hàng nhái thành... hàng hiệu cũ

Thứ 2, 21/01/2013 | 08:56
Nắm bắt được nhu cầu tâm lý thích sử dụng hàng cũ của người tiêu dùng, kẻ gian đã bỏ công tái chế biến hàng nhái, hàng kém chất lượng thành hàng cũ rồi trộn lẫn vào các mặt hàng này đem bán.

Oái oăm chuyện xuất ngoại mua... hàng nhái, hàng Việt

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Quảng Châu (Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan) được coi là những thủ phủ mua sắm cho khách du lịch. Nhiều người hí hứng nhân chuyến du lịch có thể thỏa chí mua sắm, nhưng oái oăm thay khi "so bó đũa" lại chọn phải hàng nhái, hàng Việt...

Phụ nữ Trung Quốc xấu hổ khi dùng hàng nhái

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Theo các kết quả khảo sát gần đây cho biết, 95% phụ nữ Trung Quốc trong độ tuổi từ 2835 cảm thấy xấu hổ khi mang túi xách là hàng giả.

Quạt không cánh, mua hàng nhập được... hàng nhái

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Thời gian gần đây, tại các siêu thị điện máy, cửa hàng điện tử..., sản phẩm quạt không cánh được quảng cáo là sản phẩm thông minh phòng vệ tai nạn đối với gia đình có trẻ nhỏ.
Cùng chuyên mục

Du lịch Huế "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:32
Số lượng khách du lịch đến Huế trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cao hơn dịp Tết Nguyên Đán vừa qua.

Mở “đường lớn” cho xe điện phát triển

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Thời của xe điện đang tới và Việt Nam không đứng ngoài lề trong cuộc cách mạng về giao thông xanh này. Cần sớm có chính sách thúc đẩy để không bị "chậm chân".

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít sau kỳ nghỉ lễ

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:08
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (2/5).

Du lịch Quảng Ninh và Hải Phòng “thắng lớn” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh và Hải Phòng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của 2 địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.
     
Nổi bật trong ngày

Du lịch Quảng Ninh và Hải Phòng “thắng lớn” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh và Hải Phòng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của 2 địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Kiên Giang: Đón hơn 270 ngàn du khách dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Theo thống kê trong 5 ngày nghỉ lễ, tỉnh Kiên Giang ước đón 272.547 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ.

Khánh Hòa: Doanh thu du lịch đạt hơn 1.306 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 18:41
Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 – 1/5), Khánh Hòa đón 969.955 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng. Công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú khoảng 87,4%.