Cuốn gia phả trăm năm lưu truyền bí quyết chữa bệnh đau nhức xương khớp

Cuốn gia phả trăm năm lưu truyền bí quyết chữa bệnh đau nhức xương khớp

Thứ 3, 19/02/2019 | 11:59
0
Gia đình lương y Triệu Thị Hòa (Ba Vì, Hà Nội) hiện đang nắm giữ cuốn gia phả ghi lại những phương thuốc chữa hàng trăm loại bệnh. Cuốn sách cổ, trong đó có ghi chép nhiều bài thuốc quý, nhiều cách chữa bệnh độc đáo, bí truyền mà gia đình đang lưu giữ đã tồn tại ít nhất 400 năm trước… đến bây giờ trở thành bí quyết cứu người.

Được biết, hiện nay lương y Hòa đang nắm giữ cuốn sách ghi lại hơn 300 cây dược liệu quý, những phương thuốc chữa hàng trăm loại bệnh, với nhiều bài thuốc quý, nhiều cách chữa bệnh độc đáo, bí truyền.

Nói về nghề thuốc nam, bà kể: "Lúc lên 6-7 tuổi, hàng ngày tôi đã theo mẹ lên rừng hái lá thuốc. Mỗi bài thuốc chữa bệnh, mẹ tôi dạy gồm những loại cây nào và lấy liều lượng bao nhiêu là đủ để cho cây còn phát triển cho đợt hái khác. Cứ đều đặn trong nhiều tháng, nhiều năm đi cùng mẹ, tôi đã học được cách hái lá thuốc, bốc thuốc chữa bệnh cho người dân".

Để chữa trị các căn bệnh về xương khớp, bài thuốc của gia đình lương y Hòa là sự hội tụ của nhiều vị thuốc quý trong dân gian, trong đó phải kể tới các thành phần chính như: dây đau xương, dây đơn xương, hồng cốt nhân, thạch xương bồ (sản), hồng cốt nhân và rất nhiều vị thuốc quý hiếm khác.

Theo tiết lộ của bà, các cây thuốc trên sau khi thu hái về rửa sạch, băm nhỏ, phơi khô và đóng vào túi ni lông bảo quản. Cũng theo lương y Hòa, có hàng trăm bệnh lý viêm khớp nhưng thường thấy là các loại sau: thoái hoá khớp, viêm khớp dạng thấp, nhiễm trùng khớp do vi trùng sinh mủ, nhiễm trùng khớp do lao, khô khớp, thấp khớp, gai đôi cột sống, gai gót, đau vai gáy, thoát vị đĩa đệm, gút…

Thương hiệu - Cuốn gia phả trăm năm lưu truyền bí quyết chữa bệnh đau nhức xương khớp

“Ngày trước tôi bốc thuốc chữa bệnh cho người dân trong bản, trong xã rồi cứ người này giới thiệu người kia, giờ bệnh nhân của tôi ở khắp nơi, Bắc - Nam đều có cả”. Bà không thể nhớ hết có biết bao nhiêu bệnh nhân đã khỏi bệnh từ những thang thuốc do chính tay bà bốc.

Gần đây nhất là trường hợp của chị Nguyễn Thị Sao (Lý Nhân, Hà Nam), người đã được chữa khỏi bệnh nhờ bài thuốc của lương y Hòa, dù trước đó căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ khiến chị phải khổ sở đi biết bao nhiêu bệnh viện, uống bao nhiêu thuốc tây đến nỗi sợ vì khiến cho dạ dày của chị đau suốt trong một thời gian dài. Chị đã phải dừng thuốc tây và không còn nghĩ đến việc chữa bệnh thoái hóa cột sống nữa bởi suy nghĩ xương khớp hết đau thì đến dạ dày đau. Thời gian qua đi nhiều khiến chị càng đau nhiều hơn, những cơn đau chạy xuống mông rồi xuống hai chân khiến hai chân chị ê bì nhức mỏi cả ngày không làm được việc gì, đêm ngủ đến sáng muốn ngồi dậy phải có người đỡ dậy. Một lần đi chợ, chị tâm sự với người bán hàng, họ giới thiệu đến bài thuốc của lương y Triệu Thị Hòa bởi người bán hàng đó đã được lương y Hòa chữa khỏi căn bệnh thoái hóa. Chị Sao mừng như đuối nước bắt được cọc, chị liền xin địa chỉ và số điện thoại của lương y Hòa. Về nhà chị gọi điện nhờ lương y tư vấn, sau đó chị Sao nhờ lương y Hòa kê thuốc gửi về nhà vì điều kiện xa xôi, chị Sao lại không đi được ô tô vì say xe. Chị Sao uống thuốc kết hợp thuốc xoa bóp được một tháng thì thấy giảm nhẹ, nghĩ thấy cơ địa hợp thuốc, chị nhờ lương y kê thêm cho 2 tháng uống thuốc, đến nay chị đã điều trị được gần 4 tháng, các cơn đau không còn xuất hiện nữa khiến chị rất vui mừng.

Chúng tôi ấn tượng nhất là bệnh nhân Nguyễn Thị Dung (Thường Xuân, Thanh Hóa), 2 năm trước chị Dung bị thoát vị đĩa đệm, đi chụp chiếu bác sỹ nói phải phẫu thuật, gia đình phải chạy vạy nhưng không đủ vì khoản tiền điều trị khá lớn. Lúc đó người hàng xóm đọc báo biết được lương y Hòa liền bảo gia đình chị Dung gọi điện nhờ lương y Hòa. Chị Dung uống thuốc của lương y Hòa bốc cho nhưng trong thâm tâm vẫn chưa thực sự tin tưởng. Sau hơn một tháng chị cảm thấy những cơn đau thưa dần, chị thực sự mừng rỡ, chị kiên trì uống thêm 3 tháng nữa cơn đau dường như chấm dứt hẳn. Chị đi chụp chiếu lại thì bác sĩ phân tích căn bệnh thoát vị đĩa đệm của chị đã khỏi hoàn toàn. Chị vui mừng trong nước mắt, không ngờ bị chỉ định mổ tây y mà hiện tại chị đã hoàn toàn thoát khỏi căn bệnh đau đớn này bằng mấy tháng uống thuốc mà không cần phải mổ, thật không còn gì hạnh phúc hơn.

Trường hợp chị Nguyễn Thúy Hà (Định Quán, Đồng Nai) bị viêm khớp và thoát vị đĩa đệm đã hơn 6 năm. Đi chạy chữa khắp nơi không khỏi, chị Hà được người quen cho chai thuốc bóp của lương y Hòa. Từ việc đi cà nhắc chị đã có thể đứng thẳng để đi. Thấy hiệu nghiệm, nghĩ gặp thầy gặp thuốc, chị đã gọi điện cho lương y Hòa nhờ bà cắt thuốc cho uống vì điều kiện ở xa. Hơn ba chục thang thuốc và ba chai thuốc bóp, đến giờ hơn 2 năm rồi những cơn đau vẫn không tái phát lại. Chị Hà mừng như bắt được vàng, thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe lương y.

Bạn đọc quan tâm đến bài thuốc chữa các bệnh về xương khớp có thể liên hệ Lương y Triệu Thị Hòa qua số điện thoại: 0932.284.890.

Mai Nguyễn

Bài thuốc từ thảo dược quý - Giải pháp cho người đau nhức xương khớp

Thứ 4, 13/02/2019 | 15:14
Sở hữu trong tay cuốn gia phả ghi lại toàn bộ những bài thuốc chữa các bệnh mạn tính của gia đình, kết hợp với nhiều năm kinh nghiệm, lương y Triệu Thị Hòa đã cứu giúp cho hàng ngàn bệnh nhân mắc bệnh về xương khớp như viêm khớp, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm… thoát khỏi những cơn đau đớn dằn vặt.

Chữa bệnh xương khớp hiệu quả bằng thuốc nam truyền thống

Thứ 5, 17/01/2019 | 11:29
Với phương châm “Nam dược trị Nam nhân” lương y Triệu Thị Hòa (Yên Sơn, Ba Vì) đã dùng 100% nguyên liệu từ thảo dược quý của người Việt điều trị các bệnh xương khớp: thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, vôi hóa, gai đôi, gai gót, thấp khớp, viêm khớp… mang lại niềm vui cho hàng ngàn bệnh nhân trong và ngoài nước.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.