Cứu sống bé trai 3 tuổi nguy kịch vì hóc hạt mãng cầu

Cứu sống bé trai 3 tuổi nguy kịch vì hóc hạt mãng cầu

Thứ 3, 18/12/2018 | 16:36
0
Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM vừa cứu sống một bé trai 3 tuổi hóc hạt mãng cầu. Trước khi nhập viện bé đã lâm vào tình trạng nguy kịch, tím tái, ngừng tim, tắc nghẽn đường thở gây tràn khí màng phổi…

Bé trai tên L.C.L., 3 tuổi, quê Long An. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, trước khi nhập viện 5 ngày, bé ăn mãng cầu thì bị hóc hạt dẫn tới ho sặc sụa, người tím tái.

Điều trị tại  bệnh viện địa phương được một ngày triệu chứng cải thiện nhưng về nhà em ho nhiều hơn, khó thở, tím tái. Lo lắng cho tình trạng của con em mình, gia đình lại đưa em vào viện. Lần này các bác sĩ đặt ống giúp thở, mở khí quản rồi chuyển bệnh nhi lên bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Sức khỏe - Cứu sống bé trai 3 tuổi nguy kịch vì hóc hạt mãng cầu

Dị vật gắp ra từ cơ thể bệnh nhi.

Theo Sức khỏe và đời sống, tại đây, do nghi ngờ dị vật đường thở, các bác sĩ nhanh chóng cho thở máy thông số cao, chọc hút khí màng phổi, ổn định hô hấp, huyết động, dùng thuốc vận mạch và hội chẩn ekip nội soi.

BS CK1. Nguyễn Cát Phương Vũ, bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, trường hợp này thật sự là kỳ tích vì tình trạng nhập viện ghi nhận bệnh nhi đã ngưng tim, ngưng thở trước đó, tổng trạng xấu, da tím, tràn khí màng phổi.

Đến nay, sau hơn nửa tháng hồi sức tích cực, các bác sĩ đã rút ống thở và bé đã tự thở, tỉnh táo và đang được theo dõi thêm.

Thực tế, không hiếm gặp những trường hợp trẻ nhỏ hóc các dị vật khi ăn hoa quả. Cụ thể, tháng 7/2018, khoa Cấp cứu chống độc, bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận hai bệnh nhi bị hóc dị vật vào viện trong tình trạng rất nặng.

Trong đó, một bệnh nhi 2 tuổi bị hóc hạt nhãn vào viện trong tình trạng đã ngừng tim trước đó 10 phút. Một bé khác 4 tuổi bị hóc hạt chôm chôm vào viện trong tình trạng hôn mê.

Theo Nhân dân, bệnh nhi 2 tuổi ở Nam Định được một người chú ruột cho ăn nhãn. Do chủ quan không bóc hạt nhãn ra, lúc đang ăn cháu bé bật cười dẫn đến ho sặc sụa làm hạt nhãn rơi vào đường thở khiến người tím tái.

Ngay sau đó, người nhà đã đưa bé đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh. Ty nhiên, khi chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương, cháu bé đã bị ngưng tim, phù phổi cấp. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện một hạt nhãn nằm ngay nắp thanh môn.

Sức khỏe - Cứu sống bé trai 3 tuổi nguy kịch vì hóc hạt mãng cầu (Hình 2).

Rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ hóc hạt nhãn, chôm chôm, vải.

Theo ThS, BS Phạm Ngọc Toàn, khoa Cấp cứu chống độc, bệnh viện Nhi Trung ương, do xử lý ban đầu không đúng nên cháu bé đã bị hôn mê khi nhập viện. Mặc dù các bác sĩ bệnh viện đã tích cực cấp cứu nhưng não đã tổn thương không hồi phục do thiếu ô-xy. Hiện cháu bé đang trong tình trạng sống thực vật.

Cũng do hóc hạt chôm chôm và mãng cầu, hai cháu N.T. P., 19 tháng tuổi, ngụ ở Bến Cát- Bình Dương và cháu T.T.M.Q., 20 tháng tuổi ở Trung An - Phú Yên đều nhập viện trong tình trạng tính mạng bị đe dọa.

Diễn biến cụ thể, theo Người lao động, 6h sáng ngày 16/7, cháu P. đã nuốt luôn cả trái chôm chôm (đã lột vỏ) dẫn đến tím tái, co giật. Còn ngày 14/7, cháu Q. đang ăn mãng cầu thì bị sặc hạt gây tím tái, ngưng thở. Cả hai cháu đều được cấp cứu tại BV gần nhà, sau đó tiếp tục chuyển lên cấp cứu tại BV Nhi Đồng 1 trong tình trạng suy hô hấp, phải thở ô xy. 

Tuy nhiên, y khoa cũng ghi nhận những trường hợp hóc không do trái cây mà do… giấy ăn. Đó là trường hợp  Đó là trường hợp của bé N.V.T.Đ (22 tháng tuổi, Nghệ An) vào viện trong tình trạng ho nhiều, khó thở, tím tái. 

Bác sĩ Trịnh Thanh Hưng, khoa Tai - Mũi - Họng, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, thông tin, sau khi khai thác sâu tiền sử bệnh, người nhà cho biết có một hôm cháu chơi với giấy nên nên bác sĩ nghi ngờ bé có thể mắc dị vật giấy ăn.Nhận định về trường hợp này, bác sĩ Thanh Hưng cho biết: “Đây là ca hóc dị vật giấy ăn rất hi hữu, lần đầu gặp ở bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, vì từ trước đây hầu hết di vật là các loại hạt (hạt hướng dương, hạt dưa, hạt na…) và đồ chơi”.

Sức khỏe - Cứu sống bé trai 3 tuổi nguy kịch vì hóc hạt mãng cầu (Hình 3).

Hóc giấy ăn cũng là một trường hợp khá hi hữu.

Theo VnExpress, từ những vụ việc này, các bác sĩ đưa ra những lời khuyên sau:

- Cần giữ bình tĩnh, tránh cố gắng móc dị vật ra khỏi miệng trẻ vì chưa chắc lấy ra được mà có khi đẩy vào sâu hơn. Hơn nữa, việc móc họng có thể dẫn đến nôn ói, trẻ hít sặc lại chất ói lại càng nguy hiểm hơn. 

- Nếu trẻ vẫn tỉnh táo, hồng hào, không khó thở, vẫn khóc được nói được thì giữ nguyên tư thế ngồi, nhanh chóng mang đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra, nếu đúng dị vật đường thở sẽ lấy ra.

- Nếu trẻ có biểu hiện tím tái, khó thở nặng, ngưng thở, không khóc được, không nói được thì sau khi gọi xe cấp cứu, cần phải tiến hành thủ thuật can thiệp kịp thời trong thời gian đợi xe tới.

-Trong nhà nên có sách hướng dẫn sơ cấp cứu trong các trường hợp bỏng, hóc dị vật…

Hà Nội: Nhập viện vì hóc dị vật sau khi nuốt viên ngậm ho không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 24/11/2018 | 09:48
Người phụ nữ 67 tuổi vừa được các bác sĩ bệnh viện E (Hà Nội) cấp cứu thành công khi nuốt phải dị vật hình tròn như đồng xu.

Nguyên tắc 'vàng' cha mẹ cần biết để cứu con bị hóc dị vật đường thở

Thứ 2, 06/03/2017 | 23:22
Bác sĩ cảnh báo, trẻ hóc dị vật đường thở nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Cha mẹ cần biết 4 phút "vàng" để cứu con khi trẻ hóc dị vật đường thở.

Trẻ 23 tháng tử vong vì hóc hạt nhãn: Cách sơ cứu trẻ bị hóc dị vật

Thứ 4, 17/08/2016 | 18:45
Vụ việc một trẻ 23 tháng tuổi ở Thái Nguyên bị tử vong trên đường đến bệnh viện vì bị hóc hạt nhãn đang làm nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Dưới đây là hướng dẫn cách xử lý khi trẻ bị hóc dị vật.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Số ca nhập viện lên tới 469 người

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:43
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu, khẩn trương khắc phục hậu quả vụ ngộ độc thực phẩm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thành phố Long Khánh.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.