Cứu sống bệnh nhân viêm màng não do nuốt ốc sên sống

Cứu sống bệnh nhân viêm màng não do nuốt ốc sên sống

Nguyễn Thị Lành
Thứ 4, 05/09/2018 | 14:19
0
Ngày 5/9, đại diện bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) cho biết, đơn vị này vừa cứu sống một người bệnh trẻ tuổi viêm màng não do nuốt ốc sên sống.

Theo đó, người bệnh là anh N.T.K. (26 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu). Trong một lần ngồi nhậu, anh K. và bạn đã thách đố nhau nuốt ốc sên sống. Khi về nhà, anh K. nôn ói và tiêu lỏng liên tục nhiều ngày.

Sau hai tuần tình trạng không khả quan, anh K. được người nhà đưa đến BV ĐHYD trong tình trạng sốt cao, người lừ đừ và đau nhức cơ toàn thân, táo bón lâu ngày. Các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa, Thần kinh đã tiến hành hội chẩn, đánh giá kết quả xét nghiệm và xác định anh K. mắc bệnh viêm màng não tăng bạch cầu ái toan (do nhiễm ký sinh trùng).

PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng, Trưởng khoa Tiêu hóa, BV ĐHYD cho biết: “Ốc sên chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, có thể là một món ăn bổ dưỡng ở một số khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, để có thể trở thành thực phẩm, ốc sên phải được nuôi trong môi trường đảm bảo. Bản thân ốc sên không có độc nhưng chúng thường ăn cỏ cây. Do đó, chúng là ký chủ của nhiều loại ký sinh trùng gây bệnh, truyền ấu trùng giun sán cho người ăn".

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân viêm màng não do nuốt ốc sên sống

Nuốt ốc sên sống rất nguy hiểm cho sức khỏe. (Ảnh minh họa).

Cũng theo bác sĩ Hoàng, ốc sên cũng có thể ăn phải nấm độc hoặc các loại cây bị phun thuốc bảo vệ thực vật. Đây chính là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc khi ăn ốc sên. Ngoài ra, loài nhuyễn thể này thường hay chứa các protein lạ, dễ gây dị ứng với một số người có cơ địa nhạy cảm. Khi ăn ốc sên nhiễm ấu trùng sán sẽ dễ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, hơn nữa có thể gây tổn thương gan, xuất huyết bàng quang, thậm chí gây tử vong.

TS.BS Nguyễn Bá Thắng, phụ trách khoa Thần Kinh, Trưởng đơn vị Đột quỵ BV ĐHYD cho biết: “Người bệnh bị viêm màng não thường do ăn phải các ấu trùng giun sán đang ký sinh trên cơ thể ốc sên sống. Sau đó, ấu trùng vào đường tiêu hóa, theo máu đến các cơ quan, xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương gây viêm não - màng não”.

ThS.BS Lê Minh Nguyệt, khoa Tiêu hóa BV ĐHYD khuyến cáo: “Nếu ăn ốc sên, chúng ta chỉ nên sử dụng loại ốc sên đang sống khỏe mạnh, được nuôi hoặc sinh sống ở những vùng sạch sẽ. Cũng chỉ nên ăn phần thịt của ốc sên, bỏ hết phần ruột gan, ống tiêu hóa của chúng và tuyệt đối không ăn ốc sên được chế biến ở dạng sống hoặc chín tái để tránh bị nhiễm ký sinh trùng”.

Theo các bác sĩ BV ĐHYD, các nghiên cứu cho thấy, tình trạng nhiễm trùng do các bệnh truyền nhiễm liên quan ốc sên đều do ăn sống hoặc nấu không kỹ ốc sên. Tại một số nơi trên thế giới, thịt ốc sên lại là đặc sản phục vụ trong nhà hàng vì đa phần đó là ốc sên được nuôi có nguồn gốc rõ ràng và thậm chí được khử trùng trước khi phục vụ.

Thử thách với món ăn mới là một điều thú vị, tuy nhiên việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là điều rất đáng quan tâm để bảo vệ sức khỏe. Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo các bạn trẻ đừng bao giờ dại dột chơi trò "nuốt ốc sên sống" trong cơn say vì cái giá phải trả có thể bằng cả mạng sống của mình.

Người nhà tố bác sĩ tắc trách khiến thai phụ sinh mổ bị cắt rách bàng quang

Thứ 3, 28/08/2018 | 20:00
Khi cầm giấy xuất viện trên tay, chị Đ. và gia đình vô cùng lo lắng khi có nội dung “chị Đ. bị rách bàng quang”. Khi chị Đ. và gia đình hỏi phía bệnh viện thì được trả lời “cắt nhầm đã khâu lại không sao”.

Xuất hiện thêm bệnh nhân bị viêm màng mủ do vi khuẩn não mô cầu

Thứ 2, 23/04/2018 | 12:57
Thông tin từ khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Bệnh Bạch Mai, bệnh viện đang điều trị cho một thanh niên 30 tuổi (TP. Hưng Yên) chẩn đoán viêm màng mủ do vi khuẩn não mô cầu.

Phát hiện ốc sên lớn nhất hành tinh nặng gần 5 kg

Thứ 5, 01/09/2016 | 07:39
Một chuyên gia động vật người Mỹ đã tình cờ phát hiện ra con ốc sên khổng lồ nặng tới gần 5 kg ở một vũng nước ven biển Los Angeles, California, Mỹ.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.