Cựu Thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ nhận mức án 12 năm tù

Cựu Thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ nhận mức án 12 năm tù

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 01/11/2018 | 16:27
0
Tòa án Quân sự Trung ương vừa tuyên y án đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc”). Theo đó, cựu Thượng tá quân đội vẫn phải chấp hành bản án 12 năm tù về hai tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Sau hai ngày mở phiên tòa phúc thẩm, xét kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ của các bị cáo Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm, chiều ngày 01/11, HĐXX của tòa án Quân sự Trung ương đã ra tuyên án đối với các bị cáo.

Hồ sơ điều tra - Cựu Thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ nhận mức án 12 năm tù

Tòa phúc thẩm tuyên y án đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ

Tại phiên tòa, bị cáo Đinh Ngọc Hệ không chịu thừa nhận hành vi phạm tội, tiếp tục kêu oan về cả hai tội danh. Trong khi hai bị cáo đồng phạm có kháng cáo là Trần Văn Lâm và Phùng Danh Thắm đã thừa nhận tội phạm như tòa cấp sơ thẩm quy kết.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cùng quá trình đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, HĐXX phúc thẩm xét thấy có đủ cơ sở kết luận:

Trong thời gian từ 2011 đến năm 2016, lợi dụng danh nghĩa là người đại diện phần vốn góp của tổng công ty Thái Sơn tại công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn - Bộ Q.P, đồng thời lợi dụng chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn - Bộ Q.P, Đinh Ngọc Hệ đã báo cáo không trung thực về hoạt động của công ty cổ phần, mạo nhận chức năng nhiệm vụ phục vụ kinh tế quốc phòng để xin được thi công các dự án, công trình trọng điểm quốc gia.

Đinh Ngọc Hệ còn trực tiếp hoặc chỉ đạo Trần Văn Lâm ký hợp đồng thế chấp các xe ô tô biển quân sự, biển xanh 80A, 80M cho các tổ chức tín dụng để vay hoặc bảo lãnh vay tiền; thu được số tiền hơn 6 tỷ đồng dẫn đến đơn thư tố cáo, làm ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước và quân đội.

Do vậy, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Đinh Ngọc Hệ phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, với vai trò chủ mưu, chỉ huy và phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Ngoài ra, bị cáo Đinh Ngọc Hệ còn có hành vi mua 01 bảng điểm và 01 Bằng tốt nghiệp đại học Kinh tế Quốc dân giả và nhiều lần sử dụng văn bằng, bảng điểm giả để kê khai hồ sơ đảng viên, được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phiên, phong quân hàm trái quy định. Hành vi nêu trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Về nội dung kháng cáo, các bằng khen, giấy khen, huân, huy chương của Nhà nước trao tặng có được xem là tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đinh Ngọc Hệ? Về nội dung này, tòa phúc thẩm xét thấy từ năm 2000 bị cáo đã sử dụng bằng đại học giả trong quá trình công tác, nên không có căn cứ áp dụng tình tiết giảm nhẹ nhờ việc được tặng thưởng huân, huy chương.

Từ các căn cứ trên, HĐXX phúc thẩm xét thấy không có căn cứ chấp nhận kháng cáo kêu oan cũng như không có cơ sở xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Hệ theo đề nghị của VKS.

Tương tự, đối với hai bị cáo còn lại là Trần Văn Lâm và bị cáo Phùng Danh Thắm. Tòa phúc thẩm cho rằng, tòa sơ thẩm đã cân nhắc, vận dụng hết các tình tiết giảm nhẹ cũng như đã tuyên mức án khoan hồng nhất cho các bị cáo nên không có cơ sở để giảm nhẹ hơn nữa về hình phạt cho các bị cáo.

Vì các lẽ trên, HĐXX Tòa án Quân sự Trung ương quyết định không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt tại bản án sơ thẩm.

Theo đó, bị cáo Đinh Ngọc Hệ vẫn bị tuyên phạt 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và 2 năm tù về tội Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức; tổng hợp hình phạt là 12 năm tù.

Tiếp đến, bị cáo Trần Văn Lâm lĩnh 5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; bị cáo Phùng Danh Thắm lĩnh 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tổng công ty Thái Sơn xin cho cựu Đại tá Phùng Danh Thắm quay trở lại vị trí lãnh đạo

Thứ 4, 31/10/2018 | 16:28
Quá trình tranh luận tại phiên tòa, vị đại diện tổng công ty Thái Sơn đề nghị HĐXX có phán quyết phù hợp để cựu Đại tá Phùng Danh Thắm được quay trở lại vị trí lãnh đạo.

Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ được đề nghị giảm nhẹ hình phạt

Thứ 4, 31/10/2018 | 10:57
Mặc dù bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Đinh Ngọc Hệ (hay còn gọi là Út “trọc”), song VKS vẫn có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo về cả 2 tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Út “trọc” đổ vấy việc dùng bằng giả là lỗi... tập thể

Thứ 3, 30/10/2018 | 19:33
Liên quan đến hành vi sử dụng văn bằng và giấy tờ giả để kê khai hồ sơ đảng viên, đề nghị nâng lương, bổ nhiệm, phiên, phong quân hàm, bị cáo Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út “trọc”) cho rằng, lỗi thuộc về tổ chức chứ không thuộc về lỗi cá nhân.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Lý do khiến người đàn ông U70 đâm bạn nhậu tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:30
Tại phiên toà, ông Khoong đã khai nhận lý do dẫn đến hành vi đâm bạn nhậu tử vong.

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:18
Cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xác minh làm rõ, vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh.

Cựu Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ bị tuyên phạt 42 tháng tù giam

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:31
Nhận 120 triệu đồng để tách sổ, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) bị tuyên phạt 42 tháng tù giam. 

8 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn bị đề nghị truy tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:02
Theo Công an Tp.HCM, các bị can là cựu lãnh đạo Resco thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, gây thất thoát cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

“Hack” tài khoản ngân hàng, kẻ gian chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:30
Một người phụ nữ ở Đồng Nai bị nhóm kẻ gian hack tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt số tiền 5,3 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:18
Cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xác minh làm rõ, vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh.

Lý do khiến người đàn ông U70 đâm bạn nhậu tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:30
Tại phiên toà, ông Khoong đã khai nhận lý do dẫn đến hành vi đâm bạn nhậu tử vong.