“Cựu tù” tội giết người trở thành nông dân sản xuất giỏi điển hình

“Cựu tù” tội giết người trở thành nông dân sản xuất giỏi điển hình

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 3, 15/06/2021 | 13:00
0
Bước ra khỏi cánh cửa tù tội, ông Nguyễn Tấn Đức đã trở về làm lại cuộc đời, nghị lực vượt qua tất cả khó khăn để trở thành điển hình sản xuất kinh doanh.

14 năm 4 tháng 15 ngày trả giá

Về xóm Nước Xanh, xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An hỏi ông Nguyễn Tấn Đức (SN 1962) người dân nào cũng nhiệt tình chỉ đường vào tận nhà. Điều đáng nói, tất cả mọi người đều biết về lầm lỗi, một thời vào tù của ông. Thế nhưng trong giọng nói, ánh mắt của người dân nơi đây vẫn thể hiện sự cảm phục về hành trình nỗ lực làm lại cuộc đời của ông Đức.  

Đặc biệt, khi chúng tôi hỏi về quá khứ thì ông Nguyễn Tấn Đức khá cởi mở chứ không giấu diếm hay tỏ vẻ ngại ngùng như những người từng vào tù khác. “Quá khứ của tôi là một lỗi lầm rất lớn, vì vậy tôi phải trả giá. Tôi nói về việc này là để những người khác tránh đi, đừng mắc phải. Bởi vì lỗi lầm đó không những ảnh hưởng đến tương lai mà còn khiến cho gia đình khốn khổ”, ông Đức nói.

Gia đình - “Cựu tù” tội giết người trở thành nông dân sản xuất giỏi điển hình

Ông Đức đi thăm vườn cây ăn quả của gia đình.

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất khó khăn miền núi huyện Tân Kỳ, vì thế ông biết chỉ có lao động bằng chính bàn tay mình thì mới có ăn. Ngay đầu năm 90, ông đã quyết định đấu thầu khu vực rộng lớn tại xã Giai Xuân để trồng cây, chăn nuôi. Thời điểm đó dân cư thưa thớt nên ông nhanh chóng được chính quyền địa phương đồng ý, thậm chí khuyến khích để phát triển.

Thế nhưng, khi mảnh đất màu mỡ ấy bắt đầu chuẩn bị thu kết qủa thì sóng gió bắt đầu ập đến với gia đình ông. Năm 1996, trong một lần tranh chấp với một nhóm 5 người, ông đã khiến 1 người chết, 2 người bị thương. Hậu quả, ông bị tuyên phạt mức án tù chung thân tội Giết người.

“Mặc dù việc ẩu đả không phải do tôi khởi xướng nhưng dù sao cũng lỡ làm người ta tử vong nên phải đi tù. Pháp luật công bằng nên tôi không có ý kiến. Điều tôi lo sợ nhất chính là gia đình, vì lúc đó 4 người con của tôi còn nhỏ dại, mọi gánh nặng đều đè lên vai vợ tôi cả”, ông nhớ lại.

Lo lắng thế nhưng vào thời điểm sóng gió đó ông vẫn đặt lòng tin vợ mình sẽ vượt qua. Cũng vì thế, ông đặt mục tiêu cho chính mình là phải cải tạo thật tốt để sớm trở về với gia đình. Ở trong tù, ông nghiêm chỉnh chấp hành, cố gắng không vi phạm dù một lỗi lầm nhỏ nhất.

Gia đình - “Cựu tù” tội giết người trở thành nông dân sản xuất giỏi điển hình (Hình 2).

Ông dành 1/4 cuộc đời để trả giá cho lỗi lầm của mình.

“Tôi đã sai lầm một lần rồi, không thể sai lầm tiếp được nữa. Tôi chỉ muốn mình được trở về xã hội để làm lại cuộc đời. Mỗi năm 2 lần, vợ tôi đưa con lên thăm. Nhìn thấy vợ càng lúc càng gầy do lao động vất vả thì tôi càng phải tự nhủ với bản thân phải cố gắng hơn nữa”, ông nói.

Nghĩ về vợ, nghĩ về con nên dù chịu án tù ông vẫn chưa một lần có suy nghĩ tiêu cực. Cũng vì nỗ lực đó, cùng với sự khoan hồng của pháp luật, bản án của ông từ chung thân xuống 20 năm, rồi đặc xá ra tù trước thời hạn. Lúc ông đặt chân về nhà cũng là kết thúc 14 năm 4 tháng 15 ngày để trả giá cho tội lỗi đã gây ra.

Điển hình kinh tế tiêu biểu

Trở về với gia đình, ban đầu ông Đức cũng vô cùng mặc cảm với người dân và sợ mọi người sẽ xa lánh. Thế nhưng, ông tự nhủ mình không thể ngại ngùng được nữa, phải nỗ lực bù đắp cho gia đình những ngày ở tù. Vì vậy, ông mạnh dạn nhận thầu đất trống, đồi trọc của xã để tiếp tục trồng rừng, phát triển kinh tế theo hướng trang trại.

“Trở về, tôi nhận thấy chính quyền địa phương, người dân hàng xóm không hề xa lánh, ghét bỏ gì mình. Thậm chí nhiều lúc họ còn chủ động hỏi han, giúp đỡ gia đình tôi. Điều đó giúp tôi vững tin làm lại cuộc đời, trở thành công dân tốt, có ích”, ông nói.

10 năm trôi qua, đất không phụ công người. Đàn bò của gia đình cũng đã tăng lên. Mỗi năm trung bình thu về khoảng 150 triệu đồng chủ yếu tiền bán cam, ổi và bò. Đó là chưa kể đến hàng chục hec-ta rừng chưa thể tính được thu nhập hàng năm.

Cũng vì vậy, nhiều năm liền ông được công nhận là điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã Giai Xuân. Đặc biệt, năm 2020, ông Nguyễn Tấn Đức được công nhận điển hình sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện; được Công an huyện Tân Kỳ công nhận là điển hình tái hòa nhập cộng đồng.

Gia đình - “Cựu tù” tội giết người trở thành nông dân sản xuất giỏi điển hình (Hình 3).

Ông đã trở thành tấm gương về hòa nhập cộng đồng cho nhiều người noi theo.

Nói về chồng, bà Đoàn Thị Hiền (SN 1964, vợ ông Đức) nhớ lại: “Tôi chỉ là một người phụ nữ bình thường, có nằm mơ cũng không nghĩ rằng chồng mình sẽ phải vào tù. Thời điểm đó, nhiều đêm tôi nằm khóc ướt gối nghĩ về tương lai sẽ phải làm sao để nuôi các con bây giờ”.

Thế nhưng, với nghị lực kiên cường của người mẹ, bà Hiền vẫn cố gắng làm việc và chờ đợi chồng ra tù. Chính vì sự dũng cảm và niềm tin đó, cuối cùng bà đã chờ được chồng trở về. Cũng như ông Đức, dù bước ngoặt đột ngột nhưng bà chưa bao giờ mất niềm tin, vẫn luôn cố gắng.

Giờ đây, sau vụ mùa cam, ông bà có thể nhàn nhã ngồi nghỉ ngơi uống trà, ăn cam, thưởng thức quả ổi ngọt lành của gia đình. Nhìn đôi bàn tay gầy guộc, thô rát của vợ, bất giác ông lại đau lòng. Có những điều muốn nói nhưng không thể mở lời được, vì vậy ông nắm lấy bàn tay ấy vỗ về, an ủi.

Trao đổi về người “cựu tù”, Thiếu tá Phan Văn Vinh - Trưởng Công an xã Giai Xuân cho biết: “Sau khi mãn hạn tù, ông Nguyễn Tấn Đức luôn chấp hành tốt pháp luật, nỗ lực phấn đấu trong xây dựng phát triển kinh tế. Ông Đức luôn đi đầu trong việc tuyên tuyền phổ biến pháp luật đến người dân và là tấm gương điển hình tiên tiến trong tái hòa nhập cộng đồng”.

Lá thư cảm động của phạm nhân mong được hoàn lương ở tuổi xế chiều

Thứ 5, 01/04/2021 | 14:00
Thanh xuân của Nguyên hầu hết là những ngày tháng sau song sắt. Ở tuổi xế chiều Nguyên đã tỉnh ngộ và muốn được hoàn lương trở thành người có ích cho xã hội.

Gã “lâm tặc” hoàn lương và tâm nguyện bảo vệ quần thể lim cổ thụ

Thứ 4, 03/03/2021 | 17:50
Từng làm “lâm tặc”, tàn phá nhiều cánh rừng tự nhiên, hoàn lương, anh Mười đang làm giàu từ kinh tế rừng và quyết tâm bảo vệ quần thể lim cổ thụ hiếm có.

Lâm tặc khét tiếng hoàn lương trở thành cán bộ bảo vệ rừng

Thứ 4, 28/10/2020 | 20:00
Ông Kiếm từng là lâm tặc tiếng khét tiếng một thời. Tuy nhiên, được sự động viên của cán bộ, ông Kiếm quyết định "rửa tay gác kiếm" .
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...