Đại án Vinashinlines: Giang Kim Đạt bất ngờ chối bỏ trách nhiệm

Đại án Vinashinlines: Giang Kim Đạt bất ngờ chối bỏ trách nhiệm

Thứ 6, 17/02/2017 | 16:12
0
Ngày thứ hai TAND TP.Hà Nội đưa vụ án tham nhũng tại tại Vinashinlines ra xét xử. Ngay khi bước vào phần xét hỏi, bị cáo Giang Kim Đạt bất ngờ thay đổi lời khai.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Tham ô tài sản gồm: Trần Văn Liêm – nguyên Tổng giám đốc Vinashinline, Giang Kim Đạt – nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines, Trần Văn Khương – nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines.

Hồ sơ điều tra - Đại án Vinashinlines: Giang Kim Đạt bất ngờ chối bỏ trách nhiệm

 Bị cáo Giang Kim Đạt trước vành móng ngựa.

Riêng Giang Văn Hiển (SN 1950, ở quận 2, TPHCM), bố bị cáo Giang Kim Đạt bị xét xử về tội Rửa tiền.

Để đảm bảo tính khách quan và tìm ra sự thật vụ án, HĐXX của TAND TP.Hà Nội vẫn tiến hành biện pháp cách ly các bị cáo. Theo đó, Giang Kim Đạt là bị cáo tiếp theo bước vào phần thẩm vấn trong ngày xử thứ hai này.

Theo lời khai trước tòa, Giang Kim Đạt vào làm việc tại Vinashinlines từ tháng 2/2006 với vai trò trợ lý cho Trần Văn Liêm (khi đó là Tổng giám đốc Vinashinlines). Tuy nhiên, Đạt không hề có một “chức tước” gì, đơn giản vì bị cáo không có bằng đại học nên không được ký hợp đồng.

Khi mới vào làm việc tại Vinashine Đạt làm trợ lý giám đốc, sau đó làm chuyên viên. Thực hiện chủ trương mua tàu cũ khai thác, Liêm giao nhiệm vụ cho nhân viên đi tìm khách hàng mua tàu.

Giữa tháng 8/2006, Đạt được bổ nhiệm làm quyền Trưởng phòng Kinh doanh và quan hệ quốc tế, chủ yếu tập trung vào việc đi tìm tàu để mua tàu và một phần quản lý khai thác tàu. Quá trình làm việc, cá nhân Đạt đã liên hệ mua được 8 tàu.

Bước vào phần xét hỏi, Đạt đã khai rằng mình bị ép cung, cáo trạng truy tố bị cáo như vậy là đi ngược lại với sự thật. Lý giải về nguyên nhân bỏ trốn từ trước khi có quyết định khởi tố của cơ quan điều tra, Đạt khai do chính mình ký nháy vào hợp đồng mua bán tàu Hoa Sen, sợ bị liên quan nên đã bỏ trốn sang Campuchia.

Đạt khai, khi mua 2 con tàu đầu tiên, công ty đã khảo sát trước đó và trải qua rất nhiều khâu từ đàm phán đến trả giá. Khi bị cáo gửi thông tin mua tàu trên mạng, công ty môi giới đã trả giá chào bán. Bản thân bị cáo Liêm cũng chỉ đạo mặc cả giá xuống. Sau khi xem xét giá cả, công ty đi đến thống nhất ký hợp đồng.

Bị cáo Đạt cũng nói thêm, hợp đồng có rất nhiều điều khoản ràng buộc. Riêng Đạt có trách nhiệm trực tiếp đàm bán với bên môi giới để xem xét các chi tiết.

Đến ngày bàn giao tàu, cả Đạt và Liêm đều sang trực tiếp để chốt và kiểm tra lại để hợp đồng có hiệu lực, 2 bên đều phải xuất trình biên bản cuộc họp, giấy ủy quyền của HĐQT công ty nhằm đối chứng tài liệu để đối chứng lại hợp đồng rồi mới tiến hành thanh toán tàu.

Sau lần thỏa thuận, bên đối tác bán tàu có trả cho khoản tiền chênh lệch (lệ phí môi giới) trả cho người môi giới từ 1 – 5,75%. Sau mỗi chuyến mua bán thành công, Đạt được trích tiền hoa hồng và cho rằng đó là “quà” đương nhiên mình được nhận.

Tổng số tiền mua 3 tàu, Đạt nhận được 711.000 USD (trên 11 tỷ đồng) và cho Liêm 150.000 USD.

“Tôi nghĩ rằng tiền lệ phí là khoản tiền đương nhiên tôi được hưởng”, Đạt khai.

Số tiền trên nhanh chóng được gửi về tài khoản của bố đẻ Đạt. Trước lời khai trên, HĐXX căn vặn: “Nếu đó là tiền hợp pháp sao không chuyển vào tài khoản của bị cáo” thì Đạt trả lời: “Vì bị cáo cho bố và nếu không hợp pháp thì đã chuyển vào tài khoản cá nhân của bị cáo”…

Yến Nhi

Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.