Đại hội ASOSAI 14 thành công tốt đẹp, mở ra nhiều triển vọng

Đại hội ASOSAI 14 thành công tốt đẹp, mở ra nhiều triển vọng

Thứ 7, 22/09/2018 | 22:37
0
Đại hội ASOSAI 14 và hội nghị Chuyên đề lần thứ 7 diễn ra từ ngày 19 - 22/9/2018 tại Hà Nội đã thành công tốt đẹp.

“Kiểm toán môi trường vì sự phát triền bền vững”

Chiều ngày 22/9, tại trung tâm Hội nghị Quốc Gia (Hà Nội) đã diễn ra buổi họp công bố kết quả đại hội tổ chức các cơ quan Kiểm toán Tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14).

Theo đó, đại hội ASOSAI 14 và hội nghị Chuyên đề lần thứ 7 chính thức diễn ra từ ngày 19 - 22/9/2018. Tham gia đại hội có gần 400 đại biểu quốc tế và hơn 400 khách mời trong nước.

Lễ Khai mạc của đại hội và kỷ niệm 40 năm ra đời Hiến chương ASOSAI đã diễn ra vào sáng ngày 19/9 tại trung tâm Hội nghị quốc gia. Buổi lễ đã vinh dự được đón tiếp đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ cùng gần 1.000 đại biểu, khách mời trong nước và quốc tế.

Chính trị - Đại hội ASOSAI 14 thành công tốt đẹp, mở ra nhiều triển vọng

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên báo cáo kết quả đại hội ASOSAI 14.

Hội nghị Chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triền bền vững” đã thu được những kết quả thành công tốt đẹp, hoàn thành mục tiêu xây dựng một diễn đàn chung để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, những thông lệ tốt và đề xuất giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chức năng kiểm toán môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc...

Hội nghị Chuyên đề lần thứ 7 đã giúp cho các SAI thành viên có cái nhìn sâu sắc về vấn đề mang tính thời sự và tìm ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong việc thực hiện kiểm toán đạt được thành công các mục tiêu phát triển bền vững về môi trường tại từng quốc gia, khu vực và trên thế giới. Việc thực hiện toàn diện và hiệu quả các giải pháp, đề xuất và sáng kiến đưa ra tại hội nghị cũng thể hiện sự quyết tâm thực hiện các cam kết trong Tuyên bố Hà Nội của các SAI thành viên ASOSAI.

Thông qua Tuyên bố Hà Nội

Phiên họp toàn thể lần thứ hai của đại hội ASOSAI 14 đã thông qua Tuyên bố Hà Nội là văn kiện chính thức với mục đích truyền tải những thông điệp quan trọng nhất của đại hội cũng như những đề xuất, giải pháp của các SAI thành viên hướng tới việc đạt được các mục tiêu chiến lược của ASOSAI và mục tiêu phát triển bền vững.

Với vai trò là chủ nhà đại hội ASOSAI 14, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã đề ra sáng kiến xây dựng “Tuyên bố Hà Nội” và nhận được sự ủng hộ của đông đảo các tổ chức thành viên.

Có thể nói, đại hội ASOSAI 14 với điểm nhấn là Tuyên bố Hà Nội đã thể hiện tầm nhìn dài hạn của ASOSAI trong giai đoạn tới, đồng thời, khẳng định sự quan tâm, những nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI đối với công cuộc theo đuổi những mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc cũng như giải quyết các thách thức về môi trường toàn cầu trên cơ sở kết quả thảo luận về chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”.

Tuyên bố Hà Nội xác định vai trò của ASOSAI trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và giải quyết thách thức về môi trường toàn cầu, xác định các nhiệm vụ chiến lược của ASOSAI như tăng cường chia sẻ kiến thức giữa các SAI thành viên, trách nhiệm của SAI và ASOSAI đối với quốc gia, cộng đồng khu vực và thế giới... Đồng thời xác định các phương hướng, giải pháp và hành động về hoàn thiện tổ chức và tăng cường hiệu quả hoạt động của ASOSAI nhằm thúc đẩy sự phát triển và mang lại giá trị, lợi ích cho tất cả thành viên của ASOSAI.

Nội dung trọng tâm của Tuyên bố chung được đưa ra là 46 SAI thống nhất tăng cường kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững nhằm hiện thực hóa các mục tiêu trong Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc và nâng cao chất lượng môi trường sống. Đồng thời, ASOSAI ra tuyên bố cùng nhau thúc đẩy chia sẻ kiến thức và phát triển năng lực của các SAI thành viên, trong đó chú trọng phát triển kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững của các quốc gia và của khu vực.

Chính trị - Đại hội ASOSAI 14 thành công tốt đẹp, mở ra nhiều triển vọng (Hình 2).
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại lễ khai mạc đại hội ASOSAI 14.

Nâng tầm vị thế của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam

Đại hội ASOSAI lần thứ 14 năm 2018 tại Việt Nam là một sự kiện quốc tế cấp cao có quy mô lớn nhất của ASOSAI. Ý thức được tầm quan trọng của sự kiện này, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã chủ động, tập trung chu đáo công tác chuẩn bị cũng như đóng góp tích cực và cụ thể vào các chủ đề thảo luận chung và các cơ chế, chính sách phát triển của ASOSAI mà Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đóng vai trò là Chủ tịch, vừa đảm bảo Đại hội đạt kết quả tốt, vừa đảm bảo phù hợp với lợi ích của tổ chức và từng SAI thành viên ASOSAI. 

Đại hội đã được các đoàn đại biểu, khách mời tham dự ghi nhận và đánh giá cao. Các sự kiện đã được tổ chức đảm bảo trọng thị, chuyên nghiệp, chu đáo, an toàn, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả, để lại dấu ấn cho bạn bè quốc tế, đảm bảo các yêu cầu theo quy định về tổ chức hội nghị quốc tế của Nhà nước và phù hợp với hiến chương, điều lệ cũng như thông lệ của ASOSAI.

Việc Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đăng cai đại hội ASOSAI 14 năm 2018 đồng nghĩa với việc Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam sẽ trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018 - 2021 và là thành viên Ban điều hành ASOSAI trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp (9 năm) từ năm 2015 đến năm 2024.

Đây sẽ là cơ hội để Kiểm toán Nhà nước Việt Nam khẳng định vị trí và vai trò của mình đối với các SAI thành viên và các tổ chức quốc tế trên thế giới và trong khu vực, giúp Kiểm toán Nhà nước Việt Nam chứng minh sự trưởng thành và phát triển, có thể đảm đương tốt các trách nhiệm quốc tế trong cộng đồng ASOSAI và các công việc liên quan đến hoạt động đối ngoại trong lĩnh vực Kiểm toán Nhà nước.

Đồng thời, tạo được niềm tin của các SAI thành viên và các tổ chức quốc tế đối với năng lực tổ chức các sự kiện mang tầm cỡ quốc tế, từ đó nâng tầm ảnh hưởng và vị thế đang ngày càng được khẳng định của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam trên trường quốc tế.

Chính trị - Đại hội ASOSAI 14 thành công tốt đẹp, mở ra nhiều triển vọng (Hình 3).

Toàn cảnh phiên họp toàn thể lần thứ hai Đại hội ASOSAI 14.

Bên cạnh đó, đại hội ASOSAI 14 không chỉ là dịp để Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tiếp tục đổi mới, hoàn thiện về mọi mặt, tạo môi trường và động lực cho đội ngũ kiểm toán viên rèn luyện, tăng cường năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp trong môi trường quốc tế mà còn mở ra cơ hội để Kiểm toán Nhà nước Việt Nam chủ động đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Quốc hội cũng như sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là sự đồng thuận cao của bạn bè quốc tế, và các hãng thông tấn báo chí, các phóng viên, báo đài trong nước và quốc tế, đại hội ASOSAI lần thứ 14 và hội nghị Chuyên đề lần thứ 7 đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Nguyễn Hường - Thành Long

Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam nhậm chức Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018 - 2021

Thứ 4, 19/09/2018 | 20:39
Chiều nay (19/9), tại Hà Nội, trong khuôn khổ Đại hội ASOSAI 14, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam chính thức nhận chuyển giao chức Chủ tịch Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á nhiệm kỳ 2018 - 2021.

Khai mạc Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI 14)

Thứ 4, 19/09/2018 | 14:09
Ngày 19/9, tại Hà Nội, lễ khai mạc Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14 và Lễ kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Đại hội ASOSAI 14: "Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững"

Thứ 2, 17/09/2018 | 16:26
Đại hội ASOSAI 14 với chủ đề: “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” là một sự kiện quốc tế cấp cao có quy mô lớn nhất của ASOSAI lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Kiểm toán Nhà nước tập huấn báo chí về đại hội ASOSAI 14

Thứ 7, 18/11/2017 | 22:25
Kiểm toán Nhà nước vừa kết thúc những ngày tập huấn công tác tuyên truyền về đại hội các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14). Đại hội sẽ chính thức được tổ chức vào tháng 9/2018 tại Thủ đô Hà Nội.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.