Nhà ngoại giao, Đại sứ Bùi Văn Nghị: Những cuộc gặp gỡ để kết nối thương mại

Nhà ngoại giao, Đại sứ Bùi Văn Nghị: Những cuộc gặp gỡ để kết nối thương mại

Thứ 3, 06/02/2024 | 19:00
0
Bởi sống chân thành, khiêm tốn, hay nghĩ cho người khác và đề cao tính sáng tạo, đột phá nên Đại sứ Bùi Văn Nghị nhận được sự hợp tác, phối hợp nhiệt tình của người bạn Brazil. Điều này góp phần giúp cho quan hệ bang giao của hai quốc gia, tạo thuận lợi không chỉ trong hợp tác thương mại mà còn cả lĩnh vực VH-XH.

P.V: Bằng tâm huyết của người làm ngoại giao, ông đã làm marketing cho nông sản, công nghiệp Việt Nam, bằng mọi kênh?

Đại sứ Bùi Văn Nghị: Dù nguồn đặc sản sang Brazil không dễ dàng, tôi vẫn cố gắng lan toả hàng Việt Nam tới chính khách, doanh nhân, bạn bè Brazil, quốc tế. Tôi mang tranh thêu tặng các quan chức nước bạn, quà nông sản thì ai cũng thích nhưng phải dè sẻn. Giá các tập đoàn, doanh nghiệp nước ta mạnh dạn hơn thì đã không để thiếu vắng hàng Việt Nam như hiện nay. Tôi đã mang các đồ làm nem, cả hành phi, muối vừng, ruốc lợn sang chia quà cho những người bạn, trong đó có người bạn vong niên là Hạ nghị sĩ Brazil. Tôi xúc tiến tấp nập các cuộc gặp. Tất cả những người tôi gặp, họ đều được quà nông sản Việt. Tôi có sở trường hợp tác thương mại, khai thác tối đa tiềm năng hợp tác trong xuất nhập khẩu.

Tiêu điểm - Nhà ngoại giao, Đại sứ Bùi Văn Nghị: Những cuộc gặp gỡ để kết nối thương mại

Đại sứ Bùi Văn Nghị tiếp ngài Sandro Muniz, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Hiệp hội của các nhà ngoại giao tại Brazil (SDB).

P.V:  Đại sứ sang Brazil đến nay là 2 tháng, ông đã thiết lập nhiều cuộc gặp. Trong chuyến về Hà Nội tháng 12, Đại sứ kết nối được nhiều doanh nghiệp không?

“Cuộc đời thú vị là được đi nhiều, học hỏi không ngừng. Nhưng đi nhiều ngày đàng cũng không thể thành người sống đầy, sống kĩ nếu tư duy trí tuệ không biết đổi mới, chuyển biến và liên tục khởi hành. Đi, bằng suy nghĩ, đáng giá hơn là chỉ dịch chuyển vật lý trên thực địa”, ThS, Đại sứ Bùi Văn Nghị.

Đại sứ Bùi Văn Nghị: Tôi đã tiếp xúc nhiều lãnh đạo Tập đoàn muốn kết nối hợp tác, du lịch, văn hoá, ẩm thực, xuất nhập khẩu, phát triển quan hệ đối tác với Brazil, Argentina, Chile. Các doanh nghiệp tôi tiếp xúc có ở nhiều lĩnh vực như hàng không, bánh kẹo, sản xuất ô tô, dệt may muốn tìm hiểu thị trường để đưa sản phẩm sang Brazil.

P.V: Đại sứ là cầu nối tích cực cho doanh nghiệp Việt Nam với kết quả cụ thể nào mới nhất, thưa ngài?

Đại sứ Bùi Văn Nghị: Doanh nghiệp Việt Nam muốn nhập đường khoảng 20.000 tấn/tháng. Tôi tìm được đầu mối xuất khẩu bên Brazil. Nhập kim loại phế liệu Brazil tính bằng đơn vị ngàn tấn. Doanh nghiệp muốn nhờ Đại sứ giúp tìm hiểu thêm các doanh nghiệp xuất khẩu của Brazil. Vinfast muốn mở nhà máy bên này, thật may, người bạn Hạ nghị sĩ của tôi đã có thông tin về nhà máy sản xuất ô tô đang đóng cửa do Chính phủ muốn bảo vệ môi trường, giảm xe dùng xăng thì rất hợp cho Vinfast tiếp quản để sản xuất xe điện.

Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil tổ chức đón Tết cộng đồng tại Sao Paulo vào tối 3/2/2024. Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thống nhất từ Tết 2024, các chương trình đón Tết ở ngoài nước và trong nước đều mang tên Xuân Quê hương. Tôi dự kiến sẽ thành lập Hội Người Việt Nam tại Brazil trong nhiệm kỳ. Tôi hiểu mọi việc không đơn giản nên Đại sứ phải đến tìm hiểu kỹ  lấy tình đoàn kết hướng về Tổ quốc phải là nền tảng.

Tiêu điểm - Nhà ngoại giao, Đại sứ Bùi Văn Nghị: Những cuộc gặp gỡ để kết nối thương mại (Hình 2).

Đại sứ tặng hạ nghị sĩ Pedro sách Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

P.V: Nhân đây, xin Đại sứ cho biết về đặc trưng kiều bào tại 5 quốc gia mà ngài là Đại sứ?

Đại sứ Bùi Văn Nghị: Người Việt Nam tại Nam Mỹ, đông nhất ở Cộng hoà Suriname, quốc gia từng là thuộc địa Hà Lan. Họ gần 1.000 người, trước là thuỷ thủ tàu đánh cá cho Hàn Quốc và ở lại định cư, đưa người thân sang, người khá nhất là chủ 3 tàu cá. Cộng hoà Peru đông người Nhật, Trung Quốc và Đại sứ quán Peru lập tại Hà Nội năm 2014, năm mà Viettel cung cấp dịch vụ viễn thông tại đây. Khoảng gần 200 người của Tập đoàn dầu khí  Việt Nam và Tập đoàn Viettel làm việc tại đây. Viettel đã phát triển Bitel 3G tại Peru thành công tại quốc gia 32 triệu dân, hơn 1,2 triệu km2. Cộng hoà Bolivia chỉ khoảng vài chục người, chủ yếu là giáo sĩ. Cộng hoà hợp tác Guyana vài chục người Việt Nam. Brazil có 200 người Việt, vài chục ở Rio de Janeiro, còn tập trung tại Sao Paulo - nơi ĐSQ sẽ tổ chức chương trình Xuân quê hương.

Tiêu điểm - Nhà ngoại giao, Đại sứ Bùi Văn Nghị: Những cuộc gặp gỡ để kết nối thương mại (Hình 3).

Các sản phẩm nông sản Việt Nam.

Tiêu điểm - Nhà ngoại giao, Đại sứ Bùi Văn Nghị: Những cuộc gặp gỡ để kết nối thương mại (Hình 4).

Đại sứ Bùi Văn Nghị tại phòng làm việc.

Tiêu điểm - Nhà ngoại giao, Đại sứ Bùi Văn Nghị: Những cuộc gặp gỡ để kết nối thương mại (Hình 5).

Đại sứ Bùi Văn Nghị tại sân bay ở Brazil

Đại sứ, nhà ngoại giao Bùi Văn Nghị có nhiều điểm gây ấn tượng với tôi ngay khi gặp. Đó là sự thông tuệ phát sáng chính bởi tư chất của người hiếu tri, đi nhiều, chịu học. Sinh năm 1970 và lớn lên tại quê hương thôn Quảng Lãm, xã Hán Quảng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, ThS Bùi Văn Nghị sở hữu niên biểu học tập đáng nể. Ông công tác tại Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), ThS Bùi Văn Nghị khởi đầu là chuyên viên Ban Bắc Mỹ, Thư ký Thường trực Uỷ ban Hoà bình Việt Nam. Từ 2008 đến tháng 2/2023, ông phụ trách Ban Châu Mỹ, Tổng thư ký Hội Việt - Mỹ, Hội hữu nghị Việt Nam - Venezuela. Ông là Trưởng ban, Bí thư chi bộ Ban Châu Mỹ, Uỷ viên BCH Đảng uỷ của VUFO, trước khi nhận nhiệm vụ tại Brazil.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ.

GIA HUY (thực hiện)

Học sinh Trường THPT Chuyên Đại học sư phạm Hà Nội tranh tài giải bóng đá

Thứ 5, 25/01/2024 | 15:01
Spring Cup 2024 – Giải bóng đá nam trường THPT Chuyên Đại học sư phạm Hà Nội chính thức khởi tranh.

Pakistan triệu hồi đại sứ ở Iran sau vụ không kích khiến 2 trẻ em thiệt mạng

Thứ 5, 18/01/2024 | 14:41
Pakistan đã quyết định triệu hồi đại sứ của nước này tại Tehran sau vụ tấn công được cho là do Iran thực hiện trên lãnh thổ Pakistan trong đêm 16/1.

Thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học và sư phạm

Thứ 3, 16/01/2024 | 21:01
Theo đó, Chủ tịch Hội đồng là Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.