Thừa Thiên – Huế: Dân lập tổ tự quản, dựng trại phục kích “cát tặc”

Thừa Thiên – Huế: Dân lập tổ tự quản, dựng trại phục kích “cát tặc”

Thứ 5, 17/08/2017 | 12:16
0
Trước tình trạng khai thác cát sỏi trái phép diễn ra nghiêm trọng, lo sợ sạt lở đất sản xuất, mất nhà ở, một số người dân xã Dương Hòa đã dựng lán trại canh bắt “cát tặc”.

Nhiều năm qua, vấn nạn khai thác cát sỏi trái phép trên sông Tả Trạch diễn ra ngày càng nghiêm trọng và đã trở thành một vấn nạn nhức nhối, khiến cho nhiều người dân trên địa bàn thôn Hộ và thôn Buôn Tằm thuộc xã Dương Hòa, TX.Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế rất bức xúc.

Theo người dân địa phương phản ánh, tình trạng "cát tặc" ngang nhiên lộng hành, công khai hút cát trái phép trên dòng sông Tả Trạch khiến cho 2 bên bờ của dòng sông này ngày càng sạt lở nghiêm trọng, người dân đứng trước nguy cơ mất đất sản xuất, mất nhà để ở.

Môi trường - Thừa Thiên – Huế: Dân lập tổ tự quản, dựng trại phục kích “cát tặc”

Bờ sông Tả Trạch ngày càng sạt lở nghiêm trọng, trước vấn nạn "cát tặc".

Nhằm hạn chế tình trạng "cát tặc" lộng hành trên địa bàn, vừa qua, được sự cho phép của UBND xã, một số người dân của thôn Hộ và thôn Buôn Tằm đã đứng ra tình nguyện thành lập Tổ tự quản với mục tiêu và tôn chỉ hoạt động rõ ràng.

Bước đầu, tổ tự quản này dựng lán trại ngay cạnh khu vực sông Tả Trạch để tiến hành trực 24/24, nhằm phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời những tàu, thuyền khai thác trộm cát sỏi trái phép.

Môi trường - Thừa Thiên – Huế: Dân lập tổ tự quản, dựng trại phục kích “cát tặc” (Hình 2).

Người dân lập tổ tự quản, dựng lán trại để phục kích "cát tặc".

Theo quan sát của PV, lán trại được dựng nên bằng những vật liệu chủ yếu là tre nứa; phía trên lán được che phủ bởi một tấm bạt; cạnh đó có một chiếc ghe nhỏ lắp động cơ, dùng để truy đuổi các đối tượng "cát tặc" khi đi vào khu vực cấm.

Anh Lê Văn Tân (45 tuổi), trú tại thôn Hộ, xã Dương Hòa bức xúc cho hay, tình trạng "cát tặc" lộng hành khiến anh cùng nhiều hộ dân sống quanh khu vực ven bờ sông Tả Trạch rất lo lắng, bởi lẽ nếu tiếp tục kéo dài sẽ dẫn đến sạt lở, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

“Nhiều lần nhìn thấy các đối tượng hút trộm cát sỏi, người dân đã có lời lẽ can ngăn nhưng chúng vẫn cứ hút và còn tỏ thái độ đe dọa”, anh Tân cho biết.

Môi trường - Thừa Thiên – Huế: Dân lập tổ tự quản, dựng trại phục kích “cát tặc” (Hình 3).

Phát hiện tổ tự quản, một thuyền khai thác cát trái phép chưa kịp hút trộm đã phải tăng tốc bỏ đi.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Trước, Đội trưởng Tổ tự quản, Trưởng thôn Hạ chia sẻ, Tổ của thôn được thành lập dưới sự cho phép và chịu sự quản lý của UBND xã. Mục đích hoạt động của Tổ nhằm túc trực, bảo vệ và ngăn chặn tình trạng cát tặc lộng hành trên sông Tả Trạch.

“Toàn tổ có 10 thành viên, phân chia nhau túc trực suốt ngày đêm. Từ khi tổ thành lập và đi vào hoạt động, tất cả thành viên trong tổ đã phối hợp cùng lực lượng công an xã truy bắt được 2 thuyền đang khai thác cát sỏi trái phép. Nhìn chung, tình hình cát tặc lộng hành có phần giảm đi đáng kể”, ông Trước nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Tuấn, Trưởng Công an xã Dương Hòa cho biết, Tổ tự quản hoạt động trên tinh thần tình nguyện là chủ yếu, bước đầu UBND xã sẽ hỗ trợ cho những người trong tổ tự quản 1 triệu đồng/1 năm, 1 ghe máy, áo phao để họ cùng phối hợp với lực lượng công an xã tiến hành làm nhiệm vụ.

Ông Tuấn cũng thông tin thêm: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ xem xét đề xuất lên cấp trên để có phương án hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện thuận lợi cho những người trong tổ tự quản an tâm làm việc”.

Công Định

Hải Phòng: Người dân quây giữ xe cán bộ sở TN&MT vì tưởng 'cát tặc'

Thứ 5, 13/07/2017 | 14:38
Cho rằng, nhóm người lạ mặt xuống địa phương để tổ chức khảo sát hút cát trái phép gần bãi nuôi ngao, người dân xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng đã giữ xe của những người này.

Thả phao, cắm mốc địa giới hành chính chống 'cát tặc'

Thứ 7, 03/06/2017 | 06:00
UBND các tỉnh Hà Nam - Hưng Yên- Thái Bình cần tập trung xác định xong địa giới hành chính ở khu vực giáp ranh; phối hợp thả phao ở các khu vực thường xuyên xảy ra nạn "cát tặc".

ĐB Dương Trung Quốc: Để cát tặc hoành hành cứ cách chức chủ tịch xã

Thứ 4, 24/05/2017 | 09:41
ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng: “Cần phải có những giải pháp cấp bách ngay đối với việc khai thác cát trái phép, bừa bãi dẫn đến lở đất để mất nhà, mất cửa của dân”.
Cùng tác giả

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Không còn “gặt lúa non”, người dân trồng rừng gỗ lớn cho thu nhập cao

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:57
Sau thời gian thu hoạch rừng theo kiểu "gặt lúa non", nhiều người dân đã nghĩ đến chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:45
Hai anh em đi câu cá từ sáng nhưng chờ mãi đến chiều không thấy về, gia đình báo lực lượng chức năng tìm kiếm thì phát hiện hai nạn nhân đã tử vong.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...